21/09/2019 10:14 GMT+7

'Có mấy bạn áo xanh giúp làm thủ tục qua mạng, tôi không còn phải xin nghỉ làm'

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - 'Mấy bạn áo xanh rất nhiệt tình, chỉ mình đến khi nào làm được mới thôi, còn cho số điện thoại liên lạc. Biết cách làm, lần sau mình sẽ ở nhà hoặc lên công ty làm thủ tục qua mạng, khỏi phải xin nghỉ một buổi nữa'.

Có mấy bạn áo xanh giúp làm thủ tục qua mạng, tôi không còn phải xin nghỉ làm - Ảnh 1.

Đoàn viên hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nước ngoài tại trụ sở UBND Q.1 - Ảnh: MAI HƯƠNG

140 tình nguyện viên ở Q.1 TP.HCM đang thay nhau hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và phát huy hiệu quả tốt trong thời gian qua.

Một sáng đầu tháng 9, tại quầy tiếp nhận và giao trả hồ sơ hành chính UBND phường Đa Kao, Q.1, có hai bạn trẻ ngồi chăm chú bấm điện thoại, thi thoảng lại chụm đầu cùng chỉ trỏ lên màn hình.

Người dùng dịch vụ công trực tuyến tăng 25%

Thoạt nhìn, nhiều người nghĩ hai thanh niên trên chắc đang lướt Facebook hay chơi game. Nhưng không, bạn trẻ mặc áo khoác - tên Đặng Văn Phi Hoàng - đang hoàn thành tờ khai làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân trên điện thoại. Ngồi cạnh hướng dẫn Hoàng là bạn Nguyễn Sĩ Thi - bí thư chi đoàn cơ quan UBND phường Đa Kao.

Vừa chụp hình hộ khẩu, CMND bằng điện thoại để đính kèm hình vào tờ khai, Hoàng chia sẻ: "Trước đây mình cũng nhiều lần đến phường làm thủ tục nhưng thật ấn tượng là lần này thấy có thêm bàn hướng dẫn của mấy bạn "áo xanh" (đoàn viên thanh niên - PV). Mấy bạn rất nhiệt tình, chỉ mình đến khi nào làm được mới thôi, còn cho số điện thoại liên lạc. Biết cách làm, lại có số của mấy bạn này rồi, lần sau mình sẽ ở nhà hoặc lên công ty làm thủ tục qua mạng, khỏi phải xin nghỉ một buổi nữa".

Phi Hoàng làm xong thủ tục, chào Sĩ Thi ra về thì đã có thêm một phụ nữ cầm xấp hồ sơ tiến tới. Sĩ Thi vui vẻ đón khách bằng một nụ cười. 

Bà Ngô Hải Yến - chủ tịch UBND phường Đa Kao - nhận xét từ khi lực lượng Đoàn phường cùng tham gia trực hướng dẫn thủ tục hành chính đã phát huy nhiều tác dụng tích cực, giảm tải cho cán bộ chuyên trách, giúp cán bộ có thêm thời gian giải quyết hồ sơ. 

Không chỉ hướng dẫn tại phường, các bạn còn tỏa đi các khu phố để chỉ dẫn trực quan cho bà con cách làm thủ tục qua mạng. Nếu như cả năm 2018 tỉ lệ hồ sơ thực hiện qua mạng chưa đầy 5% thì sau thời gian ngắn triển khai mô hình hướng dẫn, tỉ lệ hồ sơ làm dịch vụ công trực tuyến đã tăng lên 30%. 

Bà Yến còn nói thêm từ kết quả khả quan ban đầu, phường sẽ duy trì thường xuyên bàn hướng dẫn thanh niên.

Lấy chuyên môn làm tình nguyện

Tại phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ UBND Q.1 cũng đặt một chiếc bàn có "bóng áo xanh" tình nguyện. Đây là bàn hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả tại nhà. Trực bàn hướng dẫn là bạn Trần Phương Duy, cộng tác viên văn phòng Quận đoàn 1.

Để được "ra nghề, tiếp khách", Duy cho biết đã trải qua đợt tập huấn kỹ lưỡng về quy trình, thủ tục và cách thao tác nộp hồ sơ trên máy tính bảng. Không chỉ tiếp khách trong nước, Duy còn có thể giao tiếp, hướng dẫn thủ tục cho khách nước ngoài.

Thông tin thêm về mô hình "bàn hướng dẫn thanh niên", anh Trần Đỗ Nam Long, bí thư Quận đoàn 1, cho biết hiện mô hình đã được thực hiện ở UBND quận và UBND 10 phường, Chi cục Thuế và Cơ quan Bảo hiểm xã hội Q.1. 

Tổng lực lượng đoàn viên huy động ở cấp quận là 40 bạn, cấp phường hơn 100 bạn, thay phiên trực hướng dẫn tại cơ quan, trụ sở cũng như đến tận các khu phố, tổ dân phố. Đội hình được tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn bài bản suốt 3 tháng đối với 18 thủ tục thuộc 8 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

"Phương châm của Đoàn khi thực hiện mô hình này là "Lấy chuyên môn làm tình nguyện". Các bạn trẻ có ưu thế tiếp cận nhanh, nắm bắt tốt các ứng dụng công nghệ thông tin... Do đó các bạn có khả năng hướng dẫn, lan tỏa cách làm cho đối tượng người trẻ cũng như giúp các khách hàng là người lớn tuổi thực hiện gửi hồ sơ qua mạng tốt hơn" - anh Long cho biết.

Hệ thống Chatbot ATASY

Nhằm tạo thêm kênh tương tác với người dân, Ban thường vụ Quận đoàn 1 đã có sáng kiến thực hiện hệ thống Chatbot ATASY. Đây là hệ thống tư vấn tự động hướng dẫn thủ tục hành chính trên fanpage Tuổi trẻ quận 1.

Chỉ cần gõ tên thủ tục cần tìm, người dân sẽ nhận được tin nhắn trả lời chỉ dẫn kỹ các loại giấy tờ cần thiết và từng khâu thực hiện thủ tục. Câu trả lời được thiết kế có kèm biểu đồ, hình ảnh trực quan, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ.

Sẽ đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Zalo Sẽ đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Zalo

TTO - Bộ Thông tin - truyền thông sẽ đánh giá lại các yếu tố an ninh, an toàn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Zalo.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên