26/04/2019 16:34 GMT+7

Hiệu quả từ Trung tâm dịch vụ Hành chính công trực tuyến: Ngồi ở đâu cũng có thể nộp hồ sơ

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa (TTDVHCCTT) là một hệ thống thông tin điện tử vận hành trên mạng Internet.

Hiệu quả từ Trung tâm dịch vụ Hành chính công trực tuyến: Ngồi ở đâu cũng có thể nộp hồ sơ - Ảnh 1.

Lễ khai trương Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Bảo Anh

Nơi đây, công khai thông tin về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, toàn bộ thủ tục hành chính do các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả.

Đơn giản hóa các thủ tục hồ sơ

Bà Nguyễn Thu Trang, người dân tại huyện Diên Khánh cho biết lâu nay việc phải đi đến xã, huyện, tỉnh để làm được các thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu, bảo hiểm... mất rất nhiều thời gian và công sức. "Để làm một thủ tục cấp tỉnh, trước đây tôi phải nhờ con chở đi đến TP Nha Trang bấm số, xếp hàng ngồi đợi đến lượt mình. Có hôm người đông, đợi cả buổi sáng cũng chưa tới lượt. Lúc tới lượt mình thì hồ sơ của mình bị sai, chưa đủ thủ tục cần thiết và phải quay về bổ sung" - bà Trang nói.

Bà Trang cho biết vừa qua có làm thủ tục 3 trong 1 gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi thông qua TTDVHCCTT. "Trước đây đối với 3 thủ tục này, phải đi 3 nơi khai sinh phải qua UBND, hộ khẩu thường trú qua công an, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi phải qua bảo hiểm xã hội. Nhưng nay gộp lại thành 3 trong 1, tôi chỉ cần nộp ở bộ phận 1 cửa cấp xã nộp đăng ký khai sinh thì các cơ quan đó họ sẽ liên thông tuyến huyện, tỉnh qua TTDVHCCTT làm hết các thủ tục còn lại cho người dân luôn. Tôi đăng ký và làm thủ tục chỉ mất 1 buổi sáng, kết quả khi tôi lấy ra đã có cả 3 nội dung đó luôn, rất tiện và nhanh chóng" - bà Trang nói.

Ông Đặng Quang Minh, trưởng phòng Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa cho biết khi TTDVHCCTT được đưa vào hoạt động, người dân có thể tra cứu thông tin tất cả các thủ tục hành chính đang có hiệu lực, tự thiết lập tài khoản đăng nhập cho mình, tự tạo hồ sơ điện tử và nộp cho bất kỳ cơ quan hành chính nào muốn giao dịch.

“Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã giải quyết triệt để bài toán phối hợp giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính các cấp, kể cả cơ quan ngành dọc, không hạn chế về quan hệ liên thông và số cơ quan tham gia giải quyết thủ tục hành chính liên thông

Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ Khánh Hòa, Trưởng ban điều hành Đề án TTDVHCCTT)

Người dân có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính của từng hồ sơ bằng tài khoản ngân hàng, e-banking, ví điện tử, các loại thẻ thông dụng như ATM, VISA, MASTER,... mà không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính hoặc ngân hàng.

Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được Bưu chính công ích chuyển đến tận nhà nếu bạn có nhu cầu. Mọi thông tin chi tiết về hồ sơ sẽ được công khai trên Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công trực tuyến và cung cấp cho bạn qua tài khoản đã đăng ký, qua email, tin nhắn điện thoại di động và tài khoản mạng xã hội có kết nối với Trung tâm.

Tiếp tục mở rộng, hướng tới khách hàng

Hiệu quả từ Trung tâm dịch vụ Hành chính công trực tuyến: Ngồi ở đâu cũng có thể nộp hồ sơ - Ảnh 3.

Người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND TP Nha Trang - Ảnh: Thái Thịnh

Theo báo cáo của Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến Khánh Hòa thì số lượng quy trình thủ tục hành chính toàn tỉnh được cập nhật trên cơ sở dữ liệu, công khai trên cổng và phục vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ là 2.004 thủ tục; trong đó thủ tục liên thông qua nhiều cơ quan, nhiều cấp là trên 500 thủ tục (nhiều nhất ở các lĩnh vực lao động - TBXH, tài nguyên và môi trường, đầu tư, tư pháp, xây dựng, nội vụ).

Hiệu quả từ Trung tâm dịch vụ Hành chính công trực tuyến: Ngồi ở đâu cũng có thể nộp hồ sơ - Ảnh 4.

Có 250 thủ tục trực tuyến mức độ 3,16 thủ tục trực tuyến mức độ 4; 30 thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí. Đối với các thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4, đã tích hợp biểu mẫu online cho phép khách hàng điền tờ khai, mẫu đơn ngay trên giao diện web, không cần tải điền và gắn file. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống mới (tính từ 31-8-2019 đến ngày 20-04-2019): 305.998 hồ sơ (bình quân mỗi tháng tiếp nhận, giải quyết trên 38.300 hồ sơ). Trong đó, hồ sơ điện tử trực tuyến: 39.163 hồ sơ.

Ông Nguyễn Trọng Thái, phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết đến nay, Khánh Hòa vẫn là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai được mô hình trung tâm. Đến nay, hệ thống này triển khai rất nhiều chức năng, tiện ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Khách hàng có thể tự tra cứu thông tin hồ sơ trên Cổng chính Trung tâm, đồng thời nhận tin nhắn tự động thông báo tiếp nhận hồ sơ (online), bổ sung hồ sơ, mời nhận kết quả, hẹn lại thời gian; hoặc tự tra cứu bằng SMS qua số tổng đài 19001023. Trung tâm còn có cơ chế hỗ trợ online trên hộp chat (chat box) ngay tại giao diện Cổng chính và qua điện thoại đường dây nóng 19001023. Mọi thắc mắc được tiếp nhận và giải đáp ngay, giải đáp tận tình.

"Riêng tiện ích thanh toán trực tuyến, chúng tôi đã tiến hành kết nối xong cả về mặt kỹ thuật và pháp lý với các bên liên quan từ cuối năm 2018, đang chuẩn bị một đợt truyền thông mạnh để thông tin và khuyến khích đông đảo người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện theo tinh thần chung của Chính phủ. Chúng tôi cũng kết nối xong tiện ích đăng ký dịch vụ qua bưu chính công ích với hệ thống thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sẵn sàng phục vụ khách hàng có nhu cầu, kể cả khách hàng online hay offline. Trung tâm cũng đã kết nối dịch vụ điện trực tuyến và tiếp tục mở rộng cho các lĩnh vực khác" - ông Thái nói.

Ông Ngô Truyện, giám đốc Sở Nội vụ Khánh Hòa, Trưởng ban điều hành Đề án TTDVHCCTT, cho biết đến nay các yêu cầu về kết nối hệ thống với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác đã sẵn sàng, sẽ thực hiện ngay khi có chỉ đạo, hướng dẫn triển khai của cấp thẩm quyền. Như vậy mục tiêu đề ra ban đầu của Đề án và các yêu cầu mới từ Trung ương đều được đáp ứng khá tốt. Kiến trúc hệ thống rất đồng bộ với kiến trúc Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử mà Chính phủ và tỉnh đang triển khai.

Hồ sơ chạy tới đâu ai cũng biết

Ông Nguyễn Hoàng Anh, phó giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến Khánh Hòa cho biết trước đây, người dân muốn tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính thì hạn chế về thông tin không biết tìm ở đâu để tìm hiểu trước. Nhưng hiện nay với TTDVHCCTT người dân, doanh nghiệp có thể xem đầy đủ các thủ tục trên cổng, wedsite.

Trước đây, khi trung tâm chưa đi vào hoạt động không kiểm soát được thời gian, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Khi triển khai trên hệ thống này, chúng tôi kiểm soát được hồ sơ chạy tới đâu, trễ hạn, đúng hạn... và người dân cũng theo dõi được kết quả này luôn.

"Khi TTDVHCCTT đưa vào hoạt động, người dân có thể tra cứu trước thông tin về thủ tục hành chính công trên Cổng TTDVHCCTT tỉnh Khánh Hòa. Người dân có thể ngồi bất kỳ ở đâu với thiết bị máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính công trực tuyến. Họ có thể tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước, thông qua tin nhắn SMS, email...Góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, giúp cho hình ảnh người cán bộ, công chức chuyên nghiệp và hiện đại" - ông Anh nói.


THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên