09/12/2025 10:00 GMT+7

Cơ chế phải mở để 'trong đủ thông, ngoài đủ thoáng' phát triển Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ đồng tình việc Quốc hội xem xét quyết định sửa đổi, bổ sung các nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Hà Nội, phát triển TP.HCM và Đà Nẵng.

cơ chế - Ảnh 1.

TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước - Ảnh: VĂN TRUNG

Nhiều ý kiến hôm qua 8-12 tại Quốc hội chỉ rõ việc thiết lập cơ chế đặc thù không chỉ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu mà còn mang ý nghĩa chiến lược để mô hình hóa cách tiếp cận phát triển đô thị mới hiệu quả hơn, bền vững hơn, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn phát triển tiếp theo cho ba TP.

Trong đó, tạo cơ chế đột phá vượt trội cho Hà Nội trong triển khai các dự án, đảm bảo khả thi và xây dựng thủ đô phát triển thông suốt, xanh hơn, sạch hơn, hiệu quả hơn. Từ đó, làm giảm áp lực cho các địa phương lân cận, tăng khả năng kết nối vùng và tạo động lực phát triển chung cho cả nước. 

Đặc biệt, việc tăng quyền chủ động cho TP.HCM và Đà Nẵng lựa chọn phương thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và tận dụng các mô hình đối tác công tư (PPP) linh hoạt. Đây là các điều kiện quan trọng để TP.HCM duy trì vị thế đầu tàu và Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung, lan tỏa cho các địa phương lân cận.

"TP.HCM không thể khoác chung một cái áo thể chế"

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nêu rõ TP.HCM từ lâu đã là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, vùng năng động, sáng tạo, nơi đột phá thể chế quản lý mới để sau đó nhân rộng ra toàn quốc. Sau khi sáp nhập thêm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, tiềm năng và vị thế của TP.HCM hiện nay càng lớn mạnh thêm. 

Do vậy ông chỉ rõ "chỉnh thể to lớn như TP.HCM không thể khoác chung một cái áo thể chế" giống như các địa phương khác trong cả nước, mà cần có một thể chế riêng rộng hơn, tạo cho TP.HCM một khoảng trời riêng để tự do sáng tạo, phát triển.

Ông đề nghị ba điểm cần lưu ý chỉnh sửa nghị quyết 98. Trong đó, đầu tiên cần rà soát loại bỏ toàn bộ các quy định đang khiến các cơ chế đặc thù sẽ không thực hiện được. Ông nêu ngay khoản đầu tiên quy định rằng HĐND TP được quyền sử dụng ngân sách địa phương để làm một loạt nhiệm vụ, nhưng lại gắn vào điều kiện "tuân thủ theo quy định của pháp luật". 

Ông chỉ rõ "nếu làm như thế, vậy các cơ chế bên trên không cần xin làm gì cả, vì quy định pháp luật như thế nào chúng ta cứ thế mà làm".

Điểm thứ hai, ông đề xuất dự thảo không liệt kê mà chỉ quy định những nguyên tắc, tiêu chí và sau đó giao cho HĐND TP tự quyết định danh mục các dự án cần ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược. 

Cùng với đó cần bổ sung vào dự thảo nghị quyết mới quy định trường hợp cần có các quy định đặc thù khác so với quy định của pháp luật hiện hành thì HĐND TP được ra nghị quyết và báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Nếu có cơ chế này, TP.HCM sẽ thực sự có không gian sáng tạo, có cơ chế quản lý mới và thực sự sẽ trở thành "phòng thí nghiệm về thể chế" cho cả nước.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Lâm Đồng) cũng dẫn báo cáo tổng kết thực hiện nghị quyết 98 đã chỉ ra rằng nhiều vấn đề vẫn phải xin ý kiến trung ương do bị ràng buộc bởi quy định pháp luật hiện hành, dẫn đến mất nhiều cơ hội bứt phá và làm chậm tiến trình phát triển của TP. 

Từ đó, ông đề nghị cần nghiên cứu sửa đổi một cách căn bản, loại bỏ những nội dung đang tạo thành "điểm thắt" trong quá trình thực hiện nghị quyết 98.

Đặc biệt Quốc hội đã giao nhiệm vụ hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại địa phương này, nên cơ chế phải mở, để "trong đủ thông, ngoài đủ thoáng" mới có thể xây dựng và phát triển được. "Những nội dung gì cần đặc thù khác với những quy định của luật hiện hành nên quy định ngay trong nghị quyết này", ông Mai đề xuất. 

Tất nhiên, theo ông, việc mở rộng cơ chế cần phải có cơ chế giám sát để mọi thứ được kiểm soát và điều chỉnh kịp thời. "Được như vậy thực sự TP sẽ trở thành nơi để thử nghiệm thể chế, từ đó giúp chúng ta hoàn thiện thể chế để nhân rộng ra một cách phù hợp với các điều kiện của từng địa phương trong cả nước để cùng nhau phát triển", ông Mai nêu thêm.

Đại biểu Nguyễn Văn Lợi (Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) bày tỏ đồng tình việc cần phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương, nhất là địa phương đủ điều kiện để tổ chức thực hiện các dự án lớn. 

Liên quan phân cấp đầu tư và thu hút đầu tư, ông đề nghị giao cho địa phương, cụ thể là HĐND và UBND, quyết định tất cả các dự án nội vùng, nhất là đầu tư hạ tầng chiến lược, còn xin trung ương về hạ tầng kết nối. 

Tương tự, khu thương mại tự do cũng nên giao quyền cho địa phương quyết định từ việc lập, thẩm định, tổ chức dự án, miễn là có trong quy hoạch và nghiêm túc thực hiện các quy định về phân cấp đầu tư, thực hiện phòng chống tiêu cực và tham nhũng.

cơ chế - Ảnh 2.

Hà Nội đang đầu tư thêm nhiều tuyến Metro để giảm kẹt xe và khói bụi - Ảnh: TTO

Hà Nội phấn đấu ngang tầm thủ đô các nước khu vực

Về dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn thủ đô, đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) nêu rõ việc Quốc hội xem xét nhằm tạo cơ sở pháp lý để thủ đô kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn thể chế. 

Đồng thời huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm thúc đẩy thủ đô phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, sớm trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô của các nước phát triển trong khu vực.

Cùng với đó, giải quyết dứt điểm các vấn đề về ùn tắc giao thông; trật tự đô thị; xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh; xử lý ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước; ngập úng ở đô thị và vùng ven đô, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển thủ đô đến năm 2045. 

Ông đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm tính nguyên tắc, chỉ quy định một số cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội, phù hợp, thực sự cần thiết để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn thủ đô. Các cơ chế này phải thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của luật hiện hành. 

Cùng với đó cần rà soát đánh giá kỹ lưỡng tác động của cơ chế. Ban hành các quy định xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các cơ chế, chính sách.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Lâm Đồng) cũng cho rằng việc cho phép các dự án đầu tư mới cải tạo công trình để xử lý các vấn đề cấp bách như ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị vốn được xem là căn bệnh trầm kha và là "đặc sản" của Hà Nội. 

Ông nhấn mạnh việc được thực hiện theo cơ chế đầu tư công là khẩn cấp và lệnh xây dựng khẩn cấp là đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Hà Nội hiện nay. Nếu không có cơ chế pháp lý đột phá để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị cho đầu tư theo quy định thì chi phí xã hội sẽ tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng triệu người dân thủ đô, làm suy giảm năng lực cạnh tranh đô thị trong dài hạn.

Tuy nhiên, để cơ chế này phát huy hiệu quả cao thì trong tổ chức thực hiện, ông đề nghị bổ sung thêm quy định theo hướng mở rộng cơ chế huy động khu vực tư nhân vào trong các dự án cấp bách, cho phép áp dụng các hình thức hợp tác công - tư đặc thù, rút gọn đối với các công trình xử lý ùn tắc, úng ngập, ô nhiễm môi trường. "Hà Nội là địa phương có tiềm lực về xã hội hóa lớn, nếu khai thác tốt sẽ giảm đáng kể gánh nặng cho ngân sách", ông Thông nêu.

Về dự thảo nghị quyết phát triển Đà Nẵng, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP.HCM) cho rằng Đà Nẵng sau sáp nhập có diện tích lớn nhất cả nước trong nhóm đô thị trung ương, áp lực kết nối Đông - Tây và Bắc - Nam đòi hỏi đột phá về hạ tầng. 

Do đó ông hoàn toàn ủng hộ việc cho phép Đà Nẵng quyết định các chỉ tiêu quy hoạch - kỹ thuật khác quy chuẩn quốc gia tại khu vực TOD, cũng như cho phép phát triển đa chức năng trên đất nhà ga, giữ lại 100% nguồn thu từ TOD để đầu tư lại cho đường sắt đô thị. 

Đây là cơ chế phù hợp thông lệ quốc tế, tạo động lực hình thành các cực tăng trưởng mới. Song ông lưu ý cần bổ sung yêu cầu đi kèm bảo đảm đầy đủ hạ tầng kỹ thuật - xã hội và kiểm soát mật độ dân cư, tránh phát triển tự phát.

Ông ủng hộ mạnh mẽ cơ chế cho phép lập đồng thời nhiệm vụ và quy hoạch chi tiết, lấy ý kiến một lần và cho phép nhà đầu tư tham gia lập quy hoạch khi đã được lựa chọn. Cơ chế này giúp Đà Nẵng tăng tốc độ lập quy hoạch, rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, giảm chi phí thủ tục hành chính và thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

* Đại biểu TRỊNH XUÂN AN (Đồng Nai):

Đề xuất có luật riêng về TP.HCM

Liên quan việc sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị quyết 98, tôi rất đồng tình với ý kiến đại biểu cho rằng có lẽ đến lúc cần có một luật ở đây và đại biểu dùng từ là "luật siêu đô thị". Với "luật siêu đô thị" có thể là khó nên tôi đề xuất có một luật về TP.HCM riêng.

Thủ đô Hà Nội đã có Luật Thủ đô riêng. Còn với TP.HCM là đầu tàu của cả nước, nhất là bây giờ quy mô siêu lớn, vì vậy nên có một luật riêng. Đồng thời nên tích hợp những nội dung đang cho cơ chế đặc thù hiện nay, như vậy sẽ giải quyết được căn cơ và để TP có áo rộng để phát triển.

* Đại biểu TRỊNH THỊ TÚ ANH (Lâm Đồng):

Định hướng đúng đắn

Khu thương mại tự do tại TP.HCM chính là "bước thử thách tư duy thể chế" trong bối cảnh đất nước đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Về tư duy quản lý, bản chất của khu thương mại tự do là tạo ra một nhịp vận hành thể chế mới. Thực tế ở Thượng Hải, Singapore hay Busan đều cho thấy năng lực phản ứng của bộ máy quản lý trước nhịp vận động của thị trường toàn cầu.

Trong đó quyền chủ động của địa phương phải được thiết kế cao hơn mức thông thường, đảm bảo quyết sách đi kịp với tốc độ thương mại, tài chính, logistics - những lĩnh vực biến động theo ngày, thậm chí là theo giờ. Chính vì vậy việc dự thảo trao thẩm quyền cho UBND TP.HCM là định hướng đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế.

Đề xuất chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình Quốc hội đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Chính phủ đề xuất chính sách đặc thù cho dự án liên quan tới giải phóng mặt bằng và tiếp tục rà soát các chính sách khác.

Chính sách được Chính phủ đề xuất là tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác di dời công trình điện áp từ 110kV trở lên thành dự án độc lập, nguồn vốn bố trí từ ngân sách. Trong thời gian Quốc hội không họp sẽ ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù cho phương thức đầu tư để kịp thời triển khai dự án.

cơ chế - Ảnh 3.

Dự thảo nghị quyết quy định cho phép TP.HCM được sử dụng khoản thu 100% từ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Trong ảnh: metro số 1 chạy qua ga An Phú - Ảnh: VĂN TRUNG

Cho phép TP.HCM và Đà Nẵng sử dụng 100% khoản thu từ phát triển đô thị TOD

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh việc Chính phủ trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về các cơ chế chính sách đặc thù cho thủ đô Hà Nội, TP.HCM, TP Đà Nẵng đều là những giải pháp mang tính đột phá, nhiều giải pháp khác luật.

Việc này để thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số cũng như tăng trưởng cao của ba TP trong thời gian tới, theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị cũng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Liên quan chính sách trong khu thương mại tự do, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết dự thảo nghị quyết cho phép TP.HCM và TP Đà Nẵng bổ sung chính sách mang tính vượt trội, đột phá nhằm thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc này bảo đảm tính tương đồng về chính sách và thu hút đầu tư giữa các khu thương mại tự do của ba TP là TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng trên cơ sở khung pháp lý thống nhất đã được Quốc hội cho phép thực hiện thí điểm tại Hải Phòng, Đà Nẵng.

Việc thống nhất, đồng bộ khung chính sách giữa ba khu thương mại tự do, theo ông Thắng, không chỉ bảo đảm tính công bằng, nhất quán trong việc triển khai, mà còn tạo mạng lưới cực tăng trưởng liên kết có khả năng lan tỏa rộng. Từ đó đóng góp trực tiếp vào mục tiêu phát triển chung của cả nước.

Ông cho biết thêm theo kinh nghiệm của các nước đã triển khai khu thương mại tự do, việc hình thành khu thương mại tự do tạo cơ hội hình thành mạng lưới vệ tinh bổ trợ gồm logistics, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, đô thị, nhà ở công nhân, trung tâm an ninh...

Đây chính là động lực liên kết vùng, giúp thúc đẩy doanh nghiệp thuộc các địa bàn tham gia chuỗi giá trị khu vực, thay vì cạnh tranh trực diện.

Cũng theo ông, dự thảo nghị quyết quy định cho phép TP.HCM và TP Đà Nẵng được sử dụng khoản thu 100% từ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là để thống nhất áp dụng pháp luật.

Luật Đường sắt quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 100%, Luật Ngân sách nhà nước quy định ngân sách nhà nước trung ương hưởng 20% và ngân sách địa phương là 80%. Việc này cũng tạo điều kiện cho địa phương đảm bảo nguồn lực tập trung thực hiện các dự án đường sắt địa phương và các dự án giao thông thuộc tuyến TOD. Phạm vi để lại số thu từ đất không mở rộng so với quy định của Luật Đường sắt năm 2025.

Về mở rộng ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, Bộ trưởng nêu dự thảo đề xuất bổ sung danh mục dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược. Cụ thể là 11 nhóm với TP.HCM và 12 nhóm dự án với TP Đà Nẵng để thu hút các dự án có quy mô lớn, có tiềm năng, tạo động lực tăng trưởng mới và lan tỏa mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, trong dự thảo đã thiết kế các cơ chế ưu đãi phù hợp, bảo đảm hành lang pháp lý đầy đủ và cũng linh hoạt cho địa phương trong việc lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính, công nghệ, quản trị hiện đại góp phần hình thành các dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa và thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ công nghiệp và công nghệ cao.

Cơ chế phải mở để "trong đủ thông, ngoài đủ thoáng" - Ảnh 3.Hạ tầng TP.HCM chuyển động nhanh chóng từ khi có cơ chế và chính sách đặc thù

Sau hai năm triển khai, nghị quyết 98 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã nhanh chóng được chuyển hóa thành hành động cụ thể, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng TP từng ngày.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất