07/01/2015 09:12 GMT+7

​Chuyện tình già chiến thắng phim Hollywood

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Ở Hàn Quốc, trong những ngày cuối năm 2014, một bộ phim tài liệu dài 85 phút kể về một đôi vợ chồng già đã chiến thắng nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood.

My love, don’t cross that river - bộ phim tài liệu về chuyện tình kéo dài 76 năm - là một câu chuyện cổ tích hiện đại cảm động và truyền cảm hứng lớn cho khán giả - Ảnh: fims.kofic.or.kr/
My love, don’t cross that river - bộ phim tài liệu về chuyện tình kéo dài 76 năm - là một câu chuyện cổ tích hiện đại cảm động và truyền cảm hứng lớn cho khán giả - Ảnh: fims.kofic.or.kr/

“Word of mouth” (WOM - hiểu nôm na là “truyền miệng”) là một thuật ngữ kinh điển trong marketing và là một thứ “PR” không tốn tiền nhưng cực kỳ hiệu quả, nhất là trong thời buổi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Ở Hàn Quốc, trong những ngày cuối năm 2014, một bộ phim tài liệu dài 85 phút kể về một đôi vợ chồng già đã chiến thắng nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood và lập kỷ lục doanh thu mọi thời đại dành cho phim tài liệu/độc lập tại nước này...

Câu chuyện tình dung dị và lãng mạn

Ở VN, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng đã tạo được một sức hút lớn tại các rạp chiếu cuối năm cũng nhờ “WOM”, và sau khi được Công ty Blue Productions phát hành độc lập thành công, bộ phim tiếp tục được Hãng CGV chọn chiếu mở màn cho chương trình phim “Art-house” bắt đầu từ ngày 5-1, mở đường cho nhiều bộ phim tài liệu/độc lập đến với khán giả. My love, don’t cross that river cũng nằm trong chương trình “CGV Art-house” tại Hàn Quốc.

My love, don’t cross that river (Tình yêu của em, đừng băng qua sông) không chỉ trở thành một hiện tượng lớn của phòng vé mà còn tạo được những hiệu ứng xã hội rất mạnh mẽ.

Khán giả - trong đó có rất nhiều khán giả trẻ - ùn ùn kéo nhau đến rạp để cười và khóc với câu chuyện tình dung dị và lãng mạn, như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại về đôi vợ chồng già đã sống với nhau đến 76 năm.

Bộ phim mô tả cuộc sống hằng ngày của đôi vợ chồng già Jo Byeongman (98 tuổi) và Kang Gyeyeol (89 tuổi). Bà Kang gặp và cưới ông Jo lúc bà mới chỉ 14 tuổi (năm 1938) và cuộc hôn nhân của họ đã kéo dài 76 năm.

Họ có với nhau tổng cộng 35 người con, cháu và chắt nhưng đến cuối đời chỉ có hai người sống với nhau cùng một chú chó nhỏ trong căn nhà nhỏ ở một ngôi làng trên núi tỉnh Gangwondo.

Cặp vợ chồng già này từng được giới thiệu trên truyền hình với loạt phim ngắn dài năm tập có tên Gray-haired lovers (phát trên KBS năm 2011). Sau khi xem loạt phim này, đạo diễn Jin Mo Young - nhà làm phim tài liệu - ngay lập tức đến ngôi làng của cặp vợ chồng già và thuyết phục họ thực hiện một bộ phim tài liệu dài.

Sau khi được sự cho phép của họ vào tháng 9-2012, Jin đã bỏ ra 15 tháng ròng sống với họ để ghi lại cuộc sống hằng ngày của ông Jo và bà Kang với những thước phim tuyệt đẹp chạm đến cảm xúc của người xem.

Trong bộ phim này, bất chấp tuổi tác, khán giả thấy ông Jo như một chàng tiều phu khỏe mạnh và lãng mạn, còn bà Kang như một nàng công chúa e ấp. Mùa xuân, ông Kang ra vườn hái hoa cúc dại rồi cài lên tóc của bà, bà cũng cài lại trên cặp kính lão của ông và bảo “em đã già rồi, nhưng trông anh vẫn trẻ lắm”.

Mùa đông, họ ra đường nghịch tuyết và bốc tuyết ném nhau như những đôi tình nhân tuổi teen. Và ở độ tuổi ấy, ông Jo vẫn đi chặt củi và gánh trên lưng mang về cho bà Kang. Họ ngồi bên bếp lửa, bà Kang nướng ngô cho ông ăn.

Đến ngày lễ, họ mặc những bộ hanbok được may y hệt nhau và nắm tay nhau đi trên đường, ban đêm họ nắm tay nhau ngủ... Nhưng thời gian như tên trộm lẻn vào nhà họ lúc nào không biết, và bắt đầu cướp đi những khoảnh khắc hạnh phúc ngọt ngào của họ. Sức khỏe của ông Jo đang yếu dần đi, và ông có thể ra đi bất cứ lúc nào...

Dù là một bộ phim tài liệu, My love, don’t cross that river có những khoảnh khắc mà có lẽ ngay cả những bộ phim hư cấu lãng mạn nhất cũng khó có thể sánh được.

Như một góc quay rộng thu hình hai người trong bộ đồ hanbok dắt tay nhau đi qua chiếc cầu giữa cảnh thiên nhiên mùa đông tuyệt đẹp; như cảnh bà kêu lạnh tay sau khi nghịch tuyết và ông ủ ấm hai tay bà trong tay mình; như cảnh bà cầm ô đợi ông khi ông dừng lại để thở dốc hay tiếng khóc nghẹn ngào của bà bên đống lửa giữa cảnh tuyết rơi trắng xóa...

Và cảnh cuối cùng, khi bà ngồi bên bờ suối một mình, trên màn ảnh hiện hai dòng chữ như độc thoại của bà: “Tình yêu của em, đừng bỏ lại em một mình. Đừng đi qua con sông ấy mà không có em theo cùng”...

Một “cột mốc” không của riêng Hàn Quốc

Được khởi chiếu ngày 27-11-2014 cùng thời điểm với nhiều phim bom tấn Hollywood như Interstellar, Exodus: Gods and kings, bộ phim tài liệu với kinh phí chỉ 110.000 USD (khoảng 2,4 tỉ đồng) này đã đánh bại hai siêu phẩm nói trên và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu.

Chỉ sau hơn một tháng chiếu, nhờ sức mạnh khủng khiếp của “WOM”, tính đến ngày 4-1-2015, bộ phim tài liệu dài đầu tay của đạo diễn Jin Mo Young đã thu hút hơn 4,3 triệu lượt người xem và mang lại doanh thu hơn 30 triệu USD (630 tỉ đồng và vẫn tiếp tục tăng), trở thành bộ phim tài liệu/độc lập ăn khách nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc.

Một ví dụ để so sánh, tại Mỹ - thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới và lớn gấp nhiều lần Hàn Quốc - bộ phim tài liệu thành công nhất cũng nhờ hiệu ứng “WOM” là Citizen four - kể về cuộc phỏng vấn bí mật của nữ đạo diễn Laura Poitras với cựu nhân viên tình báo bị săn đuổi Edward Snowden, một ứng cử viên của Oscar hạng mục Phim tài liệu, nhưng cũng chỉ thu được 2,2 triệu USD.

Rõ ràng, khi các giá trị hôn nhân ngày càng dễ thay đổi và Hàn Quốc là một trong những nước phát triển có tỉ lệ ly hôn cao nhất thế giới, bộ phim về chuyện tình kéo dài 76 năm là một câu chuyện cổ tích hiện đại cảm động và truyền cảm hứng lớn cho khán giả nước này.

Không mất quá nhiều công sức quảng bá, hầu hết các tờ báo lớn của Hàn Quốc đều dành những lời bình có cánh cho bộ phim.

Hiệu ứng trên mạng xã hội còn mạnh mẽ hơn. Trên trang Facebook chính của bộ phim, có những clip ngắn quay cảnh khán giả trong rạp chiếu - từ già đến trẻ - đều lau nước mắt khi xem phim, thu được hơn 120.000 lượt like (thích) và gần 30.000 lượt comment (bình luận).

Hình ảnh của ông Jo và bà Kang trên phim còn được “chế” dưới hình thức truyện tranh, phim hoạt hình ngắn...

Khi một bộ phim, một tác phẩm nghệ thuật có giá trị “tự thân”, sức mạnh của “WOM” sẽ giúp chúng có sức lan tỏa mạnh mẽ không ngờ.

My love, don’t cross that river không phải là trường hợp đầu tiên thành công lớn nhờ “WOM”, nhưng đây chắc chắn là một cột mốc không chỉ riêng Hàn Quốc mà còn cả ở điện ảnh thế giới về sức mạnh của “truyền miệng”.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên