10/07/2015 11:09 GMT+7

​Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục phục hồi, nguy cơ vẫn còn

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong phiên giao dịch sáng nay 10-7, giá cổ phiếu tại Trung Quốc tiếp tục phục hồi nhờ các biện pháp can thiệp của chính phủ. Tuy nhiên giới chuyên gia cảnh báo mối nguy cơ vẫn còn tồn tại.

Một nhà đầu tư nhỏ theo dõi diễn biến giá chứng khoán tại một văn phòng môi giới ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chỉ số chứng khoán Thượng Hải tăng 5,12% lên 3.899,29 điểm, chỉ số chứng khoán Thẩm Quyến cũng vọt 4% lên 2.033,9 điểm. Hôm qua, thị trường Thượng Hải cũng tăng 5,76% sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố thêm hàng loạt biện pháp can thiệp sâu.

Trước sự phục hồi từ hôm qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã sụt giảm tới hơn 30% kể từ ngày 12-6. AFP dẫn lời nhà phân tích Zhang Qi của Hãng Haitong Securities cho biết thị trường Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn phục hồi nhưng các cổ phiếu blue chip đã ổn định trở lại, giúp thị trường bình ổn hơn.

Nguy cơ vẫn còn

Dù vậy vẫn còn hơn 1.400 công ty niêm yết ở Trung Quốc ngừng giao dịch cổ phiếu. Sự trồi sụt của thị trường chứng khoán dẫn tới mối ngại về nền kinh tế Trung Quốc, vốn đã tăng trưởng chậm lại trong thời gian qua. Tuy nhiên hôm qua Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố không có lý do gì để đánh mất niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc.

Dù vậy, giới chuyên gia kinh tế cảnh báo nguy cơ thị trường chứng khoán Trung Quốc lại tụt dốc là còn rất lớn. Theo báo New York Times, các nhà phân tích Trung Quốc và nước ngoài cho biết hiện giá trị thị trường của các công ty nhỏ tại Trung Quốc bị đẩy lên quá cao. Do đó, áp lực giảm giá đối với cổ phiếu các công ty này vẫn rất lớn.

Và ở thời điểm biến động hiện tại, các nhà đầu tư sẽ chọn mua cổ phiếu các công ty lớn, an toàn hơn. Vấn đề là giá cổ phiếu ở Trung Quốc đang đi ngược lại với các quy định cơ bản của thị trường. Cả tăng trưởng của nền kinh tế và của khối doanh nghiệp Trung Quốc đều chậm lại trong thời gian qua mà giá cổ phiếu vẫn cứ tăng vọt.

Thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã trở thành một bong bóng lớn và giờ bong bóng đang xì hơi. NYT dẫn lời nhà kinh tế Li Gang Liu của Ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group nhận định các nhà đầu tư ở Trung Quốc sẽ chỉ tìm lại niềm tin khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cải thiện trở lại.

Một vấn đề lớn của thị trường chứng khoán Trung Quốc là hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đổ tiền mua chứng khoán trong một năm qua, rất nhiều người đi vay nợ để chơi chứng khoán. Họ nắm trong tay số cổ phiếu mà giá trị đang sụt giảm nhanh chóng. Hiện họ không thể bán cổ phiếu do hơn 1.400 công ty, tương đương 50% thị trường, vẫn đang tạm dừng giao dịch chứng khoán.

Nỗi khổ của nhà đầu tư nhỏ

Theo báo Financial Times, ở Trung Quốc có khoảng 90 triệu nhà đầu tư lẻ, bao gồm những người bình thường hoàn toàn không có kiến thức tài chính và thường đi vay tiền để chơi chứng khoán. Trong vòng một năm qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc ồ ạt cổ vũ người dân đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Bất chấp cảnh báo của Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) hồi tháng 4 do thị trường tăng trưởng quá nóng, người dân vẫn ham hố nhảy vào thị trường để kiếm lợi. Chỉ trong tháng trước, có tới 7 triệu tài khoản mới được mở. Và phần lớn số cổ phiếu mà họ mua đều bị đẩy giá lên quá cao so với thực tế, rất dễ sụt giảm.

Một số nhà phân tích cho rằng nhiều người dân Trung Quốc trên thực tế “đánh bạc với cổ phiếu”, hoàn toàn không tính đến giá trị của công ty khi mua chứng khoán. Khi thị trường diễn biến thuận lợi họ đổ xô đi mua cổ phiếu, và khi có biến động lập tức bán tống bán tháo. Do đó, rất nhiều người đã bị thiệt hại nặng nề, nhất là những người đi vay tiền mua cổ phiếu.

Nguồn tin báo Financial Times cho biết hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7, báo chí địa phương Trung Quốc đưa tin nhiều nhà đầu tư nhỏ do thiệt hại quá nặng nề đã tự sát. Tuy nhiên sau đó nhà chức trách đã ra lệnh cho các kênh truyền thông ngừng đăng tải tin tức về các vụ tự sát. 

Chứng khoán châu Á cũng đi lên

Theo Reuters, sự phục hồi của thị trường Trung Quốc và khả năng Hi Lạp được cứu trợ đã giúp đẩy giá cổ phiếu tại các thị trường châu Á lên cao. Chỉ số Nikkei (Nhật) tăng nhẹ 0,4%, nhưng tính cả tuần vẫn sụt gần 3%. Chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương MSCI (không tính Nhật) tăng 1,2% sáng nay. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng 1%.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên