09/07/2015 08:27 GMT+7

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tuột dốc: Nhà đầu tư hốt hoảng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Bất chấp những biện pháp cấp kỳ nhằm khôi phục lòng tin từ phía chính phủ, thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc không phanh.

Một nhà đầu tư tranh thủ ăn trưa trước bảng điện tử chứng khoán rực đỏ ở Thượng Hải ngày 8-7 - Ảnh: Reuters
Một nhà đầu tư tranh thủ ăn trưa trước bảng điện tử chứng khoán rực đỏ ở Thượng Hải ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) vào hôm qua lại quyết định mở rộng gói “giải cứu thị trường” nhằm ngăn chặn hiện tượng bán ồ ạt cổ phiếu khiến các thị trường chứng khoán ở Thâm Quyến và Thượng Hải tiếp tục lao dốc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) trong cùng ngày 8-7 cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Tập đoàn Tài chính Trung Quốc thông qua việc đơn giản hóa thủ tục cho các hợp đồng mua lại chứng khoán, cho vay thêm hoặc cung cấp chứng từ nợ tài chính cho các doanh nghiệp.

Giờ đây nếu lấy lại được tiền, tôi sẽ không dính vào cổ phiếu nữa

Nhà đầu tư nhỏ lẻ họ Cao ở Bắc Kinh

Mở rộng gói cứu trợ

Báo Chứng Khoán Trung Quốc dẫn lời ông Đặng Kha - người phát ngôn của CSRC - cho biết cơ quan này đã quyết định mở rộng gói cứu trợ thị trường. “Hiện giờ các thị trường cổ phiếu của Trung Quốc hoàn toàn mất phương hướng, lượng giao dịch bán ra đang tăng rất nhanh, gây căng thẳng cho việc thanh khoản trên các thị trường” - quan chức này nhấn mạnh.

Gói cứu trợ bao gồm định quyền cho Tập đoàn Tài chính Trung Quốc tiếp tục bình ổn giá các loại cổ phiếu của các công ty danh tiếng, đồng thời tăng cường mua cổ phiếu của các công ty có quy mô vừa và nhỏ nhằm giải tỏa tình trạng căng thẳng hiện nay. “CSRC cũng quyết định Tập đoàn Tài chính Trung Quốc sẽ hỗ trợ các công ty môi giới chứng khoán, tạo cho họ tính thanh khoản hiệu quả nhằm đảm bảo thị trường sẽ ổn định” - ông Đặng cho biết.

Theo ông Đặng, khoảng 21 công ty môi giới lớn nhất ở Trung Quốc đã góp 128 tỉ nhân dân tệ (hơn 20 tỉ USD) mua cổ phiếu loại A. CSRC cũng quyết định tăng giao dịch ký quỹ các hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu 500 của Trung Quốc (CSI 500) từ 10% lên 20% và sẽ còn tăng đến 30% vào hôm nay (9-7) nhằm kiểm soát những nguy cơ của thị trường.

Ngoài ra, PBOC cũng cam kết sẽ cùng CSRC bảo vệ thị trường chứng khoán Trung Quốc thoát khỏi những nguy cơ mang tính hệ thống.

Bắt đầu dừng giao dịch

Bất chấp các cam kết và giải pháp nhanh chóng từ chính quyền và cơ quan quản lý, tình hình thị trường vẫn rối loạn. Giới chuyên gia chứng khoán Trung Quốc và quốc tế cho biết trong ngày 8-7, hiện tượng bán tống bán tháo cổ phiếu của giới đầu tư vẫn tiếp diễn.

Tình hình thêm hỗn loạn do có khoảng 660 doanh nghiệp Trung Quốc gửi yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu của họ để tránh lỗ thêm. Hầu hết doanh nghiệp này đều thông báo rất ngắn gọn với nhà đầu tư theo kiểu “đang chuẩn bị dự án quan trọng và sẽ thông báo cụ thể trong vòng năm ngày tới”.

Báo Chứng Khoán Trung Quốc cho biết có khoảng 1.429 loại cổ phiếu (tương đương 51%) niêm yết trên thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến đã tự dừng giao dịch, tức có khoảng 2.200 tỉ USD vốn bị tạm khóa.

Bảng điện tử trên các sàn chứng khoán của Trung Quốc đến cuối phiên giao dịch ngày 8-7 vẫn nhuộm đỏ và đang đứng ở mức thấp nhất trong ba tháng rưỡi qua. Các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc ngày càng thêm bi quan về khả năng phục hồi. Rebecca Lưu - giám đốc một công ty tư nhân ở Bắc Kinh - cho biết cô không còn hi vọng gì nhiều vào gói giải cứu thị trường của chính phủ khi chứng khoán mà công ty cô đầu tư vẫn đang giảm giá.

“Nếu chính phủ còn không giải cứu nổi thị trường thì những nhà đầu tư lẻ như chúng tôi có thể làm gì bây giờ. Vài tuần trước tôi còn nghĩ tới việc sẽ mua bất động sản từ tiền bán cổ phiếu, nhưng bây giờ khả năng đó đã bị loại trừ” - báo Tài Tân dẫn lời Lưu nói và cho biết thêm cô đã đổ hàng triệu nhân dân tệ vào cổ phiếu từ đầu năm 2015.

Còn ông Lưu Nghĩa Phong - giám đốc một công ty tư nhân ở Bắc Kinh - quan ngại nếu các nhà đầu tư bỏ đi hết, việc giải cứu thị trường chứng khoán của chính phủ sẽ càng khó khăn hơn.

Hong Kong bị vạ lây

Hang Seng, chỉ số chứng khoán quan trọng nhất tại thị trường Hong Kong, cũng đã mất 2.100 điểm trong phiên giao dịch cuối ngày 8-7. Đây là lần sụt giảm mạnh nhất tại thị trường chứng khoán này kể từ năm 2008 đến nay, vì giới đầu tư nước ngoài từ bỏ cổ phiếu của Trung Quốc do quan ngại hệ thống tài chính của Trung Quốc đại lục có vấn đề.

Báo South China Morning Post dẫn lời giám đốc Công ty nghiên cứu KGI châu Á Ben Kwong Man-bun nhận định chính làn sóng ngừng giao dịch không rõ ràng ở Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư hoang mang và lại lao đi bán số cổ phiếu còn lại vì sợ trắng tay.

“Xu hướng này sẽ còn tiếp tục vì thị trường Trung Quốc vẫn đang trong quá trình điều chỉnh để đi đúng hướng, sau khi cổ phiếu đã tăng giá quá mức. Các thị trường chứng khoán nước ngoài cũng đang bị cuộc khủng hoảng ở Hi Lạp ảnh hưởng. Nếu không có tin tích cực thì việc lao dốc của các thị trường có khả năng sẽ còn tiếp tục” - ông Kwong nhận định.

Hôm qua, chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong Chow Chung Kwong cho biết cơ quan này đang theo dõi sát sự biến động của thị trường nhưng chưa có sự can thiệp. “Thị trường Hong Kong bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố, đó là cuộc khủng hoảng nợ ở Hi Lạp và thị trường chứng khoán Trung Quốc. Cả hai điều này đang khiến thị trường Hong Kong không ổn định” - ông Chow giải thích.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên