Ở trạm Supercharger của Tesla, vòi sạc có gắn cảm biến nhiệt độ. Khi phát hiện quá nóng, cảm biến sẽ báo hiệu cho trụ sạc giảm dòng. Điều đó khiến tốc độ sạc chậm hơn để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, nhiều chủ xe đã phát hiện có thể đánh lừa hệ thống và tiết kiệm thời gian sạc.
Mẹo đánh lừa cảm biến vòi sạc Tesla
Cách làm nghe rất kỳ cục, nhưng thực sự có tác dụng. Đó là quấn khăn ướt vào vòi sạc để đánh lừa cảm biến nhiệt độ.
Điều này đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng, đặc biệt khi Mặt trời chiếu thẳng vào vòi sạc, khiến cảm biến dễ dàng đánh giá nhiệt độ tăng lên.
Hiện tượng này càng dễ xảy ra ở những trạm sạc Supercharger V2 cũ hơn. Những trạm này chưa được trang bị dây cáp làm mát chủ động như "thế hệ mới", do đó vòi sạc ở đây thường nóng lên khá nhanh.
Khi nhiệt độ tăng cao, cảm biến sẽ báo động hệ thống giảm tốc độ sạc để đảm bảo an toàn. Nhưng khăn ướt được phủ lên vừa che chắn ánh sáng Mặt trời, vừa giúp giảm nhiệt, qua đó đánh lừa cảm biến và tạo điều kiện duy trì tốc độ sạc cao.
Hàng loạt chủ xe đã thử và thành công
Thủ thuật dùng khăn ướt đã lan truyền trên các diễn đàn Tesla và các cộng đồng trực tuyến khác từ vài năm qua. Với mùa hè đã đến, thủ thuật này sẽ càng thu hút sự chú ý.
Một chủ xe Tesla đã quay lại video cho thấy cách làm trên hiệu quả như thế nào. Anh ta đặt một miếng vải ướt lên tay cầm vòi sạc. Bằng cách đó, công suất sạc từ 60kW lên 95kW dù ngoài trời đang rất nắng nóng.
Một trường hợp khác, các thành viên của Out of Spec Studios đã cho sạc xe điện với 2% pin. Ban đầu, công suất sạc là 147kW. Khi pin được 34%, công suất xuống còn 58kW. Đặt một miếng khăn ướt lên tay cầm, công suất đã nhảy lên tới 119kW.
Với những trạm sạc "thế hệ mới" Supercharger V3, do tay cầm đã được làm mát chủ động, thủ thuật này không phát huy nhiều tác dụng, trừ Cybertruck. Chiếc bán tải điện này sử dụng pin có hiệu điện thế 800V (các xe khác của Tesla là 400V). Nhưng tất cả các trạm Supercharger hiện nay ở Mỹ đều không có khả năng đáp ứng mức điện áp cao như vậy.
Do đó, bộ pin trên chiếc bán tải điện này chia thành hai khối phụ 400V, khiến công suất sạc lên tới khoảng 168kW. Điều này khiến tay cầm vòi sạc tại trạm V3 đời mới cũng bị nóng lên nhanh chóng. Đó là lý do mẹo dùng khăn ướt có tác dụng với chủ xe Tesla Cybertruck ngay cả khi sử dụng hệ thống trạm sạc mới nhất.
Rủi ro chủ xe tự chấp nhận
Tuy nhiên, dù là Supercharger phiên bản nào thì "giải pháp không chính thống" này không giúp cải thiện quá nhiều. Tốc độ sạc sẽ vẫn giảm dần khi trạng thái sạc đạt gần 100%. Đây cũng là một giải pháp không được khuyến khích, nên các chủ xe phải tự chịu rủi ro khi sử dụng.
Một số chủ xe cũng đã bày tỏ quan ngại về mẹo này. Supercharger thừa khả năng hoạt động khi trời mưa nên một miếng vải ẩm sẽ không gây hại gì.
Bản thân ô tô có thể theo dõi nhiệt độ ở một số điểm khác dọc theo tuyến đường sạc. Do đó, ngay cả khi tay cầm vòi được làm mát nhân tạo, ô tô vẫn sẽ hướng dẫn bộ phân phối dòng điện giảm tốc để giữ an toàn.
Trang InsideEVs khuyến cáo thêm các tài xế nên dừng sạc thông qua màn hình ô tô hoặc ứng dụng điện thoại rồi mới rút vòi ra để đảm bảo an toàn hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận