07/10/2021 08:00 GMT+7

Chờ bay đến Hà Nội!

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Người dân bội thực trước các kế hoạch, đề xuất mở cửa đi lại. Nhưng ra đường mới thấm thía, thủ tục mỗi nơi mỗi kiểu, giấy đi đường, rồi 2 mũi vắc xin có người vẫn phải quay về...

Và càng hụt hẫng khi phương án bay nội địa dự kiến trở lại từ ngày 10-10 tới nhưng chưa thấy bay đến Hà Nội. Tình trạng "luồng xanh" vẫn tắc xảy ra với hàng hóa nay tái diễn với đi lại của người dân. Dân kêu, chính quyền nhiều nơi vẫn kiên định "ở đâu yên đó".

Đi lại, chủ yếu bằng đường bộ và hàng không. Chuyện Hà Nội khéo léo trả lời đề nghị của Cục Hàng không về mở lại đường bay đến sân bay Nội Bài, trong đó đề nghị chỉ bay khi có sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh thành lân cận và làm rõ nhiều tiêu chí khiến người muốn bay đến/đi Hà Nội phải chờ. 

Toàn vấn đề khó, bởi dịch bệnh "vạn biến", chính quyền mỗi nơi lại có "quyết tâm" chống dịch khác nhau, biết khi nào mới có đồng thuận.

Các địa phương chưa vội mở cửa đi lại cũng dễ hiểu thôi: đi lại sẽ có rủi ro lây nhiễm. Nhiệm vụ của địa phương là chống dịch. Đi lại nhiều, chống dịch thêm vất vả, thậm chí vỡ trận, thôi thì... Vòng luẩn quẩn này khiến cho người dân phải "ở đâu yên đấy".

Mở cửa, dù từng bước nhưng vẫn phải "phòng thủ". Tuy nhiên nơi nào cũng phòng thủ quá mức, dựng rào, lập chốt ở cửa ngõ để bảo vệ "vùng xanh", hay "cấm cửa" khách đến, chuyện đi lại còn khó dài dài. Như TP.HCM đồng ý mở lại đường bay từ Tân Sơn Nhất nhưng Hà Nội, Hải Phòng... không nhận khách đến, bay thế nào được, sao có thể làm ăn? 

Với đường bộ, người bay đến Tân Sơn Nhất về tỉnh phải cách ly, mấy ai muốn bay... TP.HCM cấp giấy cho người có thẻ xanh nhưng có nơi kiên quyết vào tỉnh phải cách ly, giấy do thành phố cấp đâu có giá trị!

Nhiều ý kiến nói cần bộ tiêu chí mở cửa để đi lại. Đúng nhưng chưa đủ. Có tiêu chí nhưng nhiều nơi không đáp ứng tiêu chí, tình trạng này diễn ra phổ biến, địa phương có lý do để không mở cửa lại. 

Rồi có tiêu chí nhưng chính quyền địa phương "chưa ưng", dân sẽ đối diện rừng thủ tục khi đi lại. Bởi rừng thủ tục đó là tấm đệm "giảm chấn" trách nhiệm cho chính quyền nếu dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp. Chính phủ cũng khó ép địa phương mở cửa đi lại khi đã trao quyền và trách nhiệm chống dịch cho cơ sở.

Có thể trách các địa phương vẫn khóa cửa. Nhưng nhìn lại, cái thiếu và cũng là cái khó khi mở cửa là chưa có chuẩn bị "đều tay" giữa các địa phương trong phòng chống dịch, nhất là độ phủ vắc xin. 

Nhiều tỉnh phủ vắc xin còn thưa, chính quyền sao dám mở rộng đi lại. Và quan trọng là mọi người nói nhiều đến sống chung nhưng đến nay số đông vẫn "hãi" nếu có F0 xuất hiện. Khi mọi người còn sợ ca nhiễm và chưa có đủ vắc xin, lãnh đạo địa phương cũng không dám phiêu lưu mở cửa. 

Nhưng với Hà Nội, dù được ưu tiên vắc xin, người dân cả nước vẫn chưa thể bay đến thủ đô.

Người dân sẽ còn chịu phiền toái khi đi lại cho đến khi các địa phương tăng độ phủ vắc xin và vững vàng với tâm thế sống chung. Và quan trọng hơn là lãnh đạo các địa phương phải chấp nhận bước ra khỏi "vùng an toàn trách nhiệm", song hành nỗ lực chống dịch cùng với mở cửa lại an toàn. Còn "đứng mãi trong vùng an toàn trách nhiệm", chống dịch nhưng lại là rào cản mở cửa, khó đi lại, mở cửa sẽ kém hiệu quả.

Dự kiến từ ngày 10-10 bay nội địa giữa 9 tỉnh, thành Dự kiến từ ngày 10-10 bay nội địa giữa 9 tỉnh, thành

TTO - Dự kiến từ ngày 10-10 tổ chức thực hiện các đường bay kết nối 9 tỉnh, thành phố có sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay chở khách nội địa thường lệ mà không yêu cầu cách ly tập trung.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên