
Triển khai bộ sách thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Nội dung đáng chú ý được đưa ra trong chương trình hành động là xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.
Triển khai định hướng về sách giáo khoa
Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới, tăng thực hành, trải nghiệm STEAM, không gian vui chơi, rèn luyện toàn diện cho trẻ mầm non.
Rà soát hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông, tăng thời lượng các môn khoa học, công nghệ, tin học. Đảm bảo cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026 - 2027; thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.
Tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập, giảng dạy, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Sửa đổi mô hình trường chuyên, trường năng khiếu, tăng cường dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học, dạy ngôn ngữ các nước láng giềng.
Chương trình hành động cũng nêu ra nhiệm vụ nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để phát triển giáo dục và đào tạo. Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục, đào tạo.
Trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện, sửa đổi các luật liên quan; các chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo. Sửa các quy định về giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở và phổ cập giáo dục, chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, chi phí học tập và giá dịch vụ...
Sắp xếp, tái cấu trúc hệ thống cơ sở giáo dục đại học
Nhiệm vụ lớn tiếp theo là tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới. Bao gồm sửa đổi các quy định về giáo dục đạo đức, nhân cách người học để hình thành hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam, cơ chế phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội...
Tiếp đó là nhiệm vụ chuyển đổi số toàn diện, phổ cập, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo. Bao gồm xây dựng chiến lược dữ liệu phục vụ chuyển đổi số, hệ thống thông tin, ứng dụng và công cụ giáo dục số thông minh như sách giáo khoa, học liệu dùng chung, học trực tuyến...
Tập trung cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao. Trong đó sắp xếp lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao, phát triển hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc tế, gắn với hoàn thiện dữ liệu thông tin thị trường lao động...
Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực, trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng, triển khai đề án sắp xếp, tái cấu trúc hệ thống cơ sở giáo dục đại học, sáp nhập, giải thể cơ sở không đạt chuẩn, sáp nhập các viện nghiên cứu với các cơ sở giáo dục đại học...
Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo như thúc đẩy đàm phán ký kết các thỏa thuận hợp tác, hoàn thiện quy định về học bổng, hỗ trợ học sinh, sinh viên, giảng viên đi học tập, nghiên cứu, thỉnh giảng ở nước phát triển, nước có quan hệ truyền thống, thu hút chuyên gia, nhà khoa học...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận