06/10/2013 17:00 GMT+7

Chiều muộn, ngàn người dân vẫn tha thiết viếng Đại tướng

HÀ HƯƠNG - HOÀNG ĐIỆP
HÀ HƯƠNG - HOÀNG ĐIỆP

TTO TƯỜNG THUẬT TRỰC TUYẾN - 18g30, cả ngàn người vẫn tập trung trước của nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục vào viếng.

7ah6vTvj.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Thanh Tùng (29 tuổi, ở Q. Hà Đông, Hà Nội) mang theo cả di ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đến viếng – Ảnh Quang Thế
O3QnSnoV.jpgPhóng to
Đoàn người xếp thành hàng dài trên phố Hoàng Diệu (ảnh chụp lúc 17g40) – Ảnh Quang Thế
27y0oAnh.jpgPhóng to
Anh Alessandro quốc tịch Italia đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Ảnh Quang Thế
iNgQdqhE.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Quỳnh Mai (53 tuổi, quê ở Dĩ An, Bình Dương) khóc nghẹn khi đếnviếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) - Ảnh Quang Thế
a1Z7irU8.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Hà Phong (sinh viên năm thứ nhất, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) mang theo một vòng hoa đến viếng Đại tướng – Ảnh Quang Thế
bx4rKZbl.jpgPhóng to
Người dân xếp hàng trên đường Điện Biên Phủ để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ảnh chụp lúc 17g55 cùng ngày) – Ảnh Quang Thế
Ed8VnQML.jpgPhóng to
Đến cuối buổi chiều, hàng ngàn vẫn xếp hàng để chờ đến lượt vào viếng - Ảnh : Nguyễn Khánh
Au5ndQIQ.jpgPhóng to
Đến tầm 19g30 phút, phần lớn mọi người đã ra về, tuy nhiên vẫn có một số người dân đứng trước cổng nhà Đại tướng để bày tỏ niềm thương tiếc - Ảnh : Nguyễn Khánh
DqgraZAJ.jpgPhóng to
Một gia đình cùng nhau làm lễ viếng ngay ngoài cổng nhà đại tướng - Ảnh : Nguyễn Khánh
EAfrEops.jpgPhóng to
Vòng hoa tưởng niệm đươc người dân trang trọng đặt phía ngoài nhà Đại tướng - Ảnh : Nguyễn Khánh
V7ajEche.jpgPhóng to
Một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đứng gác bên phía cổng của ngôi nhà, 8g sáng mai, lễ viếng tại ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ tiếp tục được diễn ra - Ảnh : Nguyễn Khánh
lOqwRRll.jpgPhóng to
Tấm biển ghi số nhà 30 Hoàng Diệu, ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tâm điểm của truyền thông và đồng bào cả nước trong suốt những ngày qua - Ảnh : Nguyễn Khánh
7G0v3oOF.jpgPhóng to
Gần 18g, thời gian chuẩn bị đóng cửa tạm dừng việc đón tiếp song dòng người vẫn lặng lẽ nối dài từ nhà Đại tướng cho đến gần quảng trường Ba Đình - Ảnh: Tiến Thắng

Đại diện BTC lễ tang chia sẻ: "Mong bà con thông cảm, bà con cũng đã mệt rồi nên về nghỉ và ngày mai quay lại. BTC cũng biết bà con tha thiết nên đã mở nhiều ngày để bà con vào viếng".

Dù vậy, trước sự tha thiết của người dân, cánh cửa số 30 Hoàng Diệu lại tiếp tục mở để người dân vào viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp.

"Có lẽ đây là một sự việc chưa có tiền lệ" một người dân chia sẻ.

16g30: Dòng người xếp hàng chờ đợi vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã kéo dài suốt dọc theo vỉa hè Điện Biên phủ, Hoàng Diệu đến số nhà 30.

PV Tuổi Trẻ ở bên trong phòng đặt bàn thờ đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết phòng được bày trí đơn sơ nhưng trang nghiêm. Ở giữa phòng có đặt chiếc trống đồng. Trên bàn thờ có di ảnh rất đẹp của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trên tường bên trái treo một bức tranh vẽ đại tướng.

Người nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm con cháu và người thân (7 người) đứng bên trong chào đón người dân đến viếng.

Rất nhiều người đã bật khóc khi nhìn thấy di ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ mặc niệm và chắp tay tưởng nhớ đại tướng.

16g. Dòng người đến viếng đã kéo dài từ nhà số 30 Hoàng Diệu đến Quảng trường Ba Đình. Có lẽ chưa bao giờ người dân chịu khó xếp hàng trong yên lặng và trật tự như thế. Từng hàng dài nối nhau, nhích từng bước một, lặng lẽ.

Theo thông báo của BTC lễ tang người dân không mang hương vào thắp. Nhưng nhiều người vẫn cầm nén hương trên tay, như đi viếng người thân của mình.

Những cựu chiến binh và thanh niên tình nguyện ở phường Điện Biên cũng tự nhận công việc hướng dẫn xếp hàng. Những người cao tuổi cũng được ưu tiên không phải xếp hàng. Trong khi đó, các quán cà phê ven đường Điện Biên Phủ cũng tự nguyện mang nước ra phục vụ miễn phí người dân đến viếng. Một cựu chiến binh phường Điện Biên chia sẻ: "Nhìn dòng người kiên nhẫn chờ đợi hôm nay mới hiểu cái Tâm của người ra đi thấm vào nhân dân như thế nào".

15g30: Ông Trần Trọng Văn, người cựu chiến binh của Chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 khóc lặng khi nhớ tới giây phút nghe tin Đại tướng Võ nguyên Giáp qua đời.

Ông Văn cũng mang bài thơ mình viết giữa buổi trưa ngày 5-10:

Chào vĩnh biệt nghĩa là vang hiệu lệnh Hãy xông lên tiêu diệt thói tầm thườngĐường ta bước chông gai và khúc khuỷuLấy khiêm nhường làm khẩu súng tấn công Dương cầm ơi hãy tấu lên điệu nhạc Bản sonate Nhân Dân để nhắc nhớ một Người....

14g30. Lễ viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tư gia đã bắt đầu. Trước đó, gia đình đại tướng đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả mọi thứ để bà con được vào viếng ông với sự trang trọng nhất.

tk8FSUuu.jpgPhóng to
Những dòng nước mắt của một người phụ nữ sau khi đi ra từ trong nhà Đại tướng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ai8h0xxr.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân xếp hàng trật tự viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Ảnh: Nguyễn Khánh
pvFR7Ncb.jpgPhóng to
Các quan khách ghi lưu bút vào sổ tang- Ảnh: Nguyễn Khánh
BXkLE6oO.jpgPhóng to
Những bông hoa cúc vàng được mang vào lễ viếng- Ảnh: Nguyễn Khánh
l5o87dV3.jpgPhóng to
Đoàn người nối hàng hàng trăm mét từ nhà Đại tướng nối dài dọc đường Hoàng Diệu

14g15. Phóng viên Tuổi trẻ đã chụp được những tấm hình trong khuôn viên nhà đại tướng, trước giờ diễn ra lễ viếng dự kiến trong nhiều ngày.

Và ngoài đường, Hoàng Diệu, dòng người dồn về nhà Đại tướng xếp hàng đôi kéo dài đến hàng trăm mét. Một bãi gửi xe miễn phí tại 19B Hoàng Diệu cũng được lập để người dân có thể gửi xe vào viếng Người.

14g. 30 phút nữa mới đến giờ vào viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng hàng ngàn người dân đã xếp hàng trước ngôi nhà 30 Hoàng Diệu. Dòng người kéo dài từ nhà đại tướng ra đến Ngã tư Hoàng Diệu cắt Điện Biên Phủ.

Rất đông trong số đó là các bạn học sinh, sinh viên. Những bó cúc vàng, cúc trắng xen giữa dòng người lặng lẽ tiếc thương. Không ai ngăn được dòng nước mắt.

Bác Chử Văn Hoan (Long Biên, Hà Nội) đã từng là người lính chiến đấu ở chiến trường Lào từ năm 1963 xúc động nói: tôi chỉ mới biết tin về đại tướng trong chiều hôm qua. Cả gia đình, bà con lối xóm đều đau buồn. Người nọ loan tin cho người kia mà lòng sửng sốt. Tôi muốn đến đây để thắp nén hương tưởng niệm đại tướng, người anh cả của những người lính cụ Hồ chúng tôi". Trong ký ức của bác Hoan, đại tướng Võ Nguyên Giáp là con người luôn thương yêu chiến sĩ.

Và trong những hàng dài người đến viếng, những câu chuyện về đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn được kể lại đầy xúc động. Hai tiếng "Đại tướng" vẫn được người dân gọi với tất cả sự kính trọng và ngưỡng mộ.

13g30., hàng trăm người dân đã tề tựu xung quanh tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một nhân viên an ninh cho biết đường Hoàng Diệu sẽ được hạn chế xe cộ để thuận lợi cho bà con viếng đại tướng.

Hàng trăm thanh niên tình nguyện, cảnh vệ sẽ được tăng cường cho khu vực.

12g30. Dự kiến 14g30 chiều 6-10, tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp (30 Hoàng Diệu, Hà Nội) bắt đầu mở cửa đón khách đến viếng. Nhưng từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã đến đây với hoa, nhang đèn và di ảnh vị đại tướng của lòng dân.

Bác Nguyễn Thị Bỉnh (76 tuổi) nhà ở phố Tô Tịch (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rưng rưng nói: "Tôi nghe mọi người nói là hôm nay viếng bác Giáp. Tôi cũng muốn đến viếng bác, thăm bác lần cuối cùng".

Bà Bỉnh đi xe ôm đến trước ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu từ trưa, kiên nhẫn xếp hàng đợi. "Tôi chỉ là một người dân bình thường thương kính bác Võ Nguyên Giáp", bà Bỉnh nói trong nước mắt.

ccBrjV2c.jpgPhóng to
Người nhà chuẩn bị bàn thờ cho người dân vào viếng - Ảnh: Hoàng Điệp
WCa19OIK.jpgPhóng to
Cổng vào, sân vườn nhà đại tướng đã sẵn sàng đón những người dân yêu quý Người đến chia sẻ nỗi buồn và cả sự ngưỡng mộ, yêu quý đối với Người - Ảnh: Hoàng Điệp
DwSi9wJ4.jpgPhóng to
Cổng vào, sân vườn nhà đại tướng đã sẵn sàng đón những người dân yêu quý ông đến chia sẻ nỗi buồn và cả sự ngưỡng mộ, yêu quý đối với ông - Ảnh: Hoàng Điệp
DQ1B1nmi.jpgPhóng to
Cổng vào, sân vườn nhà đại tướng đã sẵn sàng - Ảnh: Hoàng Điệp
6q1zSstY.jpgPhóng to
Dòng người xếp hàng ngoài cửa lúc 14g15. Ảnh: Hoàng Điệp
Z3KIAXJx.jpgPhóng to
Chưa tới giờ viếng, một người dân - ông Phó Đức Phụ chắp tay kính cẩn trước cổng nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh; Nguyễn Khánh
oQsdpjiQ.jpgPhóng to
Trước cổng nhà Đại tướng đã treo biển thông báo thời gian đón khách làm lễ phúng viếng tại nhà riêng Đại tướng số 30 Hoàng Diệu - Ảnh: Nguyễn Khánh
eOUdb77K.jpgPhóng to
Một lều bạt được dựng trong sân vườn phục vụ cho tang lễ - Ảnh: Nguyễn Khành
4CiRQlFf.jpgPhóng to
Nhiều người dân túc trực bên ngoài đường Hoàng Diệu từ sáng 6-10 - Ảnh: Nguyễn Khành
tQUe8fJ1.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Hà (giữa) ở Hoàng Mai - Hà Nội xúc động khi đứng đợi bên ngoài nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Tiến Thắng
O67TL7Jk.jpgPhóng to
Không gian giản dị bên trong nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội - Ảnh: Tiến Thắng
EksNRryK.jpgPhóng to
Không gian giản dị bên trong nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội - Ảnh: Tiến Thắng
FwGonzqA.jpgPhóng to
Người dân xúc động khi vào mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở Hà Nội - Ảnh: Tiến Thắng
g3PE5wSA.jpgPhóng to
Anh Dương Văn Khoa đưa con nhỏ 6 tháng của mình cùng đến viếng Đại tướng tại Hà Nội - Ảnh: Phạm Nhâm

Rất nhiều người không cầm được nước mắt khi đứng trước trước ngôi nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp sống cùng gia đình trước khi qua đời.

Các cựu chiến binh cũng có mặt từ sớm với rất nhiều bức ảnh, nhiều kỷ niệm gắn liền với người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Những người già, phụ nữ, thanh niên và cả trẻ em được bố mẹ đưa đến cầm hoa lặng lẽ đứng đợi. Có những gia đình tất cả các thành viên bố mẹ và con cái cùng đưa nhau đến, lặng người trong không khí tiếc thương.

“Biết tin Đại tướng qua đời tôi thật sự thấy hụt hẫng giống như khi mất đi một người thân trong gia đình”, ông Tô Vinh (ngụ ở Hoàng Mai), bùi ngùi chia sẻ bên lề đường Hoàng Diệu.

Ông Phó Đức Phụ, một người khiếm thị, được cháu gái dắt tay dẫn đến cửa số nhà 30-Hoàng Diệu. Trao hoa cho các chiến sĩ cảnh vệ, ông thành kính chắp tay kính cẩn tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong sân nhà đại tướng, một lều bạt được dựng để chuẩn bị cho lễ viếng chiều 6-10 sẽ kéo dài đến 18g. Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

____________

Tin bài liên quan:

Người dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng "Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng Bình

HÀ HƯƠNG - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên