
Thanh khoản thấp, thị trường chứng khoán ảm đạm sẽ khiến các hoạt động IPO khó khăn hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngành hạ tầng nhập cuộc "sóng" IPO
Hoạt động IPO cuối năm 2025 đang tiếp nối những sự kiện mới. Sau chuỗi IPO của 3 công ty chứng khoán với tổng giá trị vốn hóa gần 10 tỉ USD, thị trường hướng đến các thương vụ IPO lĩnh vực khác.
Trong đó, hạ tầng GELEX (GEI) dự kiến IPO 100 triệu cổ phiếu với mức giá khởi điểm 28.000 đồng, tương đương số tiền tối thiểu huy động được là 2.800 tỉ đồng. Quy mô vốn hóa của cổ phiếu GEI sẽ xấp xỉ 25.000 tỉ đồng khi lên sàn.
Nguồn vốn này sẽ phục vụ tái cấu trúc tài chính và đẩy nhanh các dự án hạ tầng công nghiệp. Trong báo cáo gần đây của Chứng khoán Vietcap, GEI được đánh giá là "cơ hội đầu tư độc đáo".
Doanh nghiệp có sự kết hợp từ nhiều mảng như khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, bất động sản cao cấp trong khi vẫn có dòng tiền ổn định từ mảng điện và nước.
Về câu chuyện IPO của GEI, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho biết điểm chung "các thương vụ IPO gần đây đều có định giá cao. Nhà đầu tư khi tham gia vào săn các cơ hội IPO cần xác định rõ khẩu vị rủi ro và sức chịu đựng trong các quyết định đầu tư".
Nhưng về lâu dài, việc có thêm những hàng hóa vốn hóa lớn giúp thị trường chứng khoán sớm đạt mục tiêu vốn hóa 100% GDP, và sẽ nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt thu hút được tiền ngoại.
Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý tới khía cạnh các thương vụ IPO đang chủ yếu diễn ra ở các công ty con của các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn. Việc GEI lên sàn sẽ khiến các công ty mẹ được tái định giá lại.
Đây là những diễn biến đang xảy ra với VPL sau khi lên sàn hay như chính GEI có thể tác động lên GEX và VIX như kỳ vọng của giới đầu tư.
Cổ phiếu ngành hạ tầng và giao thông có sóng nhưng phân hóa mạnh mẽ
Những biến động của thị trường chứng khoán năm 2025 đang cho thấy sự phân hóa lớn giữa các cổ phiếu trong ngành.
Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu GEX của tập đoàn mẹ - GELEX dù đã giảm 29% từ đỉnh thời đại nhưng vẫn đang tăng trưởng 2,65 lần so với đầu năm. Quy mô vốn hóa trên thị trường chứng khoán của GEX xấp xỉ 1,6 tỉ USD.
Trong khi đó, một ông lớn khác ngành hạ tầng là CII của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đang tăng gấp 2,23 lần.
Cổ phiếu VSC của doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng hàng không và vận tải biển như Công ty CP Container Việt Nam vẫn tăng 78,3%. NCS của Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài cũng tăng tới 64,6%.
Trái ngược lại, một số doanh nghiệp như ông lớn ACV - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lại giảm hơn 30% từ đầu năm bất chấp dự án sân bay Long Thành đang "chạy nước rút" vận hành giai đoạn một.
Cũng có nhiều trường hợp khác giảm sâu như: SCS - Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn giảm 28,2%, MVN - VIMC (-20,9%), PHP - Công ty CP Cảng Hải Phòng (-14,6%).

Một nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường cho biết việc đánh sóng các cổ phiếu ngành hạ tầng thường đòi hỏi sự chọn lọc và kiên nhẫn. Có nhiều thời điểm dòng tiền có tính đầu cơ cao. Ngoài ra, về mặt hoạt động cần chú ý rằng khá nhiều doanh nghiệp có biên lợi nhuận mỏng và sử dụng đòn bẩy tài chính cao.
Báo cáo gần đây của VIS Rating cho biết nợ vay toàn ngành tăng 9%. Đáng chú ý, doanh nghiệp cảng biển (MVN, VSC, PHP) ghi nhận mức tăng trưởng giải ngân tín dụng đạt 50% trong 9 tháng đầu năm 2025.
Tuy nhiên, VIS Rating lưu ý rằng từ năm 2026, tín dụng từ ngân hàng sẽ có xu hướng siết lại khiến cho kênh trái phiếu doanh nghiệp trở thành trụ cột tài trợ cho các dự án PPP.
Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn duy trì khả năng chi trả ổn định cũng như cấu trúc đòn bẩy nhờ có dòng tiền tốt trong năm 2026.
Đáng chú ý, các nhà vận hành trạm thu phí đang giảm được tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu trung bình từ 2 lần xuống còn 1,7 lần trong 9 tháng đầu năm 2025. "Và có thể sẽ tiếp tục cải thiện khi có thêm sự hỗ trợ từ chính phủ", báo cáo VIS Rating nêu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận