Phim ảnh thế giới đang chứng kiến nhiều tác phẩm chất lượng đến từ châu Á hoặc người gốc Á. Những tài năng gốc Á đang để lại dấu ấn riêng tại Hollywood, từ các ngôi sao mới Awkwafina, Lana Condor, Naomi Scott, Ali Wong... hay các ngôi sao kỳ cựu Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy.
Làn sóng châu Á từng bước chinh phục khán giả phương Tây bằng tài năng diễn xuất và những câu chuyện chân thực, lay động.
Một người thành công, số đông được nhờ
Theo Guardian, nữ diễn viên người Mỹ gốc Á Awkwafina từng chia sẻ sau thành công của bộ phim Crazy Rich Asians: "Rất nhiều thứ đã thay đổi trong về sự nghiệp của tôi trước và sau bộ phim. Các diễn viên Mỹ gốc Á khác nói với tôi rằng trước đây họ không hề được để ý, còn bây giờ thì đi thử vai hàng ngày".
Như vậy, thành công của một diễn viên gốc Á kéo theo cơ hội cho những diễn viên gốc Á khác ngoài kia. Lâu nay, họ không thiếu tài năng, chỉ thiếu cơ hội.
Nhìn từ trường hợp Quan Kế Huy, chúng ta thấy rõ là khi được trao cơ hội xứng đáng, họ sẽ tỏa sáng.
Dương Tử Quỳnh nói khi phát biểu nhận giải Oscar 2023: "Đây là ngọn hải đăng của hy vọng và khả năng. Là bằng chứng cho thấy giấc mơ sẽ trở thành hiện thực. Đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời nhé. Đừng bao giờ bỏ cuộc".
Bài phát biểu trở thành nguồn cảm hứng cho các diễn viên gốc Á chinh phục giấc mơ Hollywood. Sau nhiều thập kỷ chật vật để đấu tranh, tồn tại giữa kinh đô điện ảnh được thống trị bởi người da trắng, những diễn viên gốc Á đang bước ra ánh sáng.
Các phim Mỹ nổi bật mới đây có người gốc Á đóng vai chính, kể những câu chuyện châu Á bao gồm: Shang-Chi, Minari, The Farewell, Raya and The Last Dragon, Searching, Crazy Rich Asians...
Trên các nền tảng lớn như Netflix, phim có diễn viên chính là người châu Á cũng thịnh hành: To All The Boys I've Loved Before, Never Have I Ever, Always Be My Maybe hay gần đây nhất là Beef.
Ngoài ra, việc Hollywood mở rộng sản xuất phim ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... cho thấy "ông lớn" này coi châu Á là mảnh đất tiềm năng, đem lại lợi nhuận tương lai.
Châu Á trỗi dậy vì khán giả muốn thế
Theo Forbes, ông Bing Chen - chủ tịch Gold House, tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy tiếng nói của người dân châu Á Thái Bình Dương - cho rằng một trong những nguyên nhân châu Á được chú ý là nhờ sự nắm bắt xu hướng và đầu tư của các ông lớn Hollywood.
"Ngành công nghiệp giải trí của chúng tôi đã bắt kịp thực tế. Khán giả đang muốn những thứ họ chưa từng thấy, chưa từng nghe" - ông nói.
Từ phía Việt Nam, nhà quay phim Lý Thái Dũng nhận định với Tuổi Trẻ Online: "Lợi thế dân số đông, châu Á đối với Hollywood sẽ là một thị trường khai thác rất lớn. Ngoài ra, sự xuất hiện của các ngôi sao châu Á sẽ làm phong phú thêm cả hình thức lẫn nội dung của điện ảnh Hollywood".
Còn theo đạo diễn Phan Đăng Di, việc quay phim ở các nước châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan giúp chi phí sản xuất thấp hơn. Đồng thời, đây cũng là những quốc gia có nền điện ảnh phát triển, có nguồn nhân lực sản xuất tốt, khả năng sáng tạo kịch bản đa dạng, đáp ứng đủ những yêu cầu về mặt chuyên môn.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc đánh giá: "Những năm gần đây, điện ảnh Châu Á có cơ hội tiệm cận với khán giả quốc tế và được biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm. Sự trỗi dậy này là thành quả từ một quá trình phát triển, chính sách phát triển dài hạn của các nhà quản lý, lên đến hàng thập kỷ, mà điện ảnh Hàn Quốc là một bài học điển hình".
Việt Nam không nên dừng lại ở quảng bá du lịch
Đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng trong tương lai, Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng được nhà sản xuất lớn như Netflix nhắm tới, dù chưa phải là thị trường được ưu tiên.
Mới đây, bộ phim quay tại Việt Nam A Tourist's Guide To Love (Hành trình tình yêu của một du khách) được xem nhiều nhất trên Netflix. Nhưng nội dung phim mới dừng ở một câu chuyện tình đơn giản trên nền hình ảnh mang tính quảng bá du lịch.
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh phân tích: "Chúng ta cần chấp nhận những rủi ro lớn hơn, với những đề tài nặng đô hơn khi mở cửa cho các đoàn phim nước ngoài quay tại Việt Nam.
Không chỉ là những bộ phim nhẹ nhàng, mang tính chất như quảng bá du lịch đơn thuần, mà phải là những tác phẩm mang giá trị lâu dài, sẵn sàng đề cập đến những vấn đề gai góc, nhức nhối trong xã hội, phát huy được sức mạnh thực sự của điện ảnh".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận