17/04/2023 23:35 GMT+7

Đại sứ Mỹ Knapper: Đây là thời điểm của điện ảnh, âm nhạc Việt Nam

Ông Marc Knapper - đại sứ Mỹ tại Việt Nam - dẫn ví dụ về sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc và bày tỏ tin tưởng đây chính là thời điểm để Việt Nam phát triển điện ảnh, âm nhạc, ẩm thực… như Hàn Quốc đang làm.

Đại sứ Mỹ Knapper: Đây là thời điểm của điện ảnh, âm nhạc Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Marc Knapper - đại sứ Mỹ tại Việt Nam - và tác giả cuốn sách "Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng" Trần Tuệ Tri trao đổi, chia sẻ về thương hiệu quốc gia qua công nghiệp điện ảnh, âm nhạc, ẩm thực Việt - Ảnh: T.ĐIỂU

Đại sứ Knapper có căn cứ cho niềm tin này bởi năm 2022, ông đã được xem một bộ phim của Việt Nam tham dự Liên hoan phim Busan tại Hàn Quốc (phim Memento Mori: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ - PV).

Ông cũng đã quan sát và trải nghiệm Việt Nam đủ lâu dài để vững tin vào nhận định ấy.

Trò chuyện trong buổi giao lưu ra mắt sách Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng của tác giả Trần Tuệ Tri chiều tối 17-4 tại Hà Nội, đại sứ Marc Knapper cho biết ông đã đến Việt Nam làm việc tại Đại sứ quán Mỹ từ năm 2004 - 2007. Gần đây ông trở lại với vai trò đại sứ tại Việt Nam.

Trong mắt nhà ngoại giao này, những phẩm chất tuyệt vời của người Việt có thể kể đến như hiếu khách, kiên cường, và đặc biệt là sự lạc quan.

Ông nói 15 năm qua, ông giữ ấn tượng sâu sắc về sự lạc quan của người Việt, những người luôn tin ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai chắc chắn tốt hơn ngày hôm nay.

Ông thú nhận sự lạc quan này đã ảnh hưởng đến ông. Nên ông tin rằng vị thế Việt Nam trên thế giới và khu vực sẽ lớn mạnh nhanh chóng, tin rằng Việt Nam có nhiều tiềm lực để phát triển "quyền lực mềm" với ẩm thực, du lịch, thời trang, âm nhạc, điện ảnh

Đại sứ Mỹ Knapper: Đây là thời điểm của điện ảnh, âm nhạc Việt Nam - Ảnh 3.

Cuốn sách "Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng" của tác giả Trần Tuệ Tri - Ảnh: T.ĐIỂU

Ông nói thêm rằng vài thập kỷ trước Hàn Quốc cũng giống Việt Nam, thế giới cũng chỉ biết đến Hàn Quốc là chiến tranh, chia cắt. Nhưng ngày nay, đất nước này đã đạt được thương hiệu quốc gia rất lớn. Công nghiệp văn hóa với điện ảnh, âm nhạc, làm đẹp của Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, đưa đất nước vươn xa ra thế giới.

Và ông tin tưởng bây giờ là thời điểm cho công nghiệp văn hóa, cho âm nhạc, điện ảnh, ẩm thực, du lịch… của Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Yêu thích ẩm thực đa dạng và lành mạnh, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe của Việt Nam, đại sứ cho rằng giấc mơ đưa Việt Nam trở thành bếp ăn xanh, sạch, vừa ngon vừa lành của thế giới không phải là một tham vọng mà hoàn toàn khả thi.

Nhưng ông cũng góp ý, để đưa được món ăn Việt ra thế giới thì Việt Nam nên học theo cách người Nhật làm với món sushi - quốc tế hóa món ăn trong khi vẫn giữ được phong vị địa phương.

Muốn đưa sinh viên Mỹ đến Việt Nam học

Về giao lưu hợp tác giáo dục, văn hóa giữa hai nước, đại sứ Knapper cho biết hiện có 30.000 thanh niên Việt Nam học ở Mỹ. Việt Nam là quốc gia có số sinh viên theo học ở Mỹ nhiều thứ 5 thế giới.

Cảm kích trước sự tin tưởng của người Việt Nam vào nền giáo dục Hoa Kỳ, ông Marc Knapper muốn đưa thêm nhiều sinh viên Việt Nam tới Mỹ học, đồng thời muốn giúp đưa nhiều thanh niên Mỹ đến Việt Nam học tập, du lịch, để nền văn hóa Việt Nam dễ tiếp cận hơn với người Mỹ.

Buổi giao lưu ra mắt sách còn có nhiều phiên thảo luận về các chủ đề xoay quanh giá trị thương hiệu quốc gia cùng các diễn giả trong nước và quốc tế.

Điện ảnh Việt Nam nhiều cơ hội phát triểnĐiện ảnh Việt Nam nhiều cơ hội phát triển

Sau một mùa phim Tết thành công với tổng doanh thu trên 600 tỉ đồng mà phần lớn đến từ hai tác phẩm 'Nhà bà Nữ' và 'Chị chị em em 2', ngành phim chiếu rạp Việt Nam lạc quan về một tương lai với những bộ phim 'nghìn tỉ'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên