26/01/2016 10:59 GMT+7

Cảnh sát châu Âu cảnh báo IS tấn công diện rộng

THU ANH
THU ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lên kế hoạch tập trung tấn công châu Âu nhiều hơn sau vụ khủng bố ở Paris, cơ quan cảnh sát châu Âu Europol cảnh báo.

Một kho dầu ở Libya bốc cháy sau vụ tấn công của IS hôm 23-1. Ảnh: AFP
Một kho dầu ở Libya bốc cháy sau vụ tấn công của IS hôm 23-1 - Ảnh: AFP

Giám đốc Europol ông Rob Wainwright nói trong một cuộc họp báo hôm 25-1 rằng IS đang phát triển khả năng chiến đấu kiểu mới để thực hiện một chiến dịch tấn công khủng bố quy mô lớn trên toàn cầu, chủ yếu tập trung ở châu Âu.

“IS đang chuẩn bị thực hiện thêm các vụ tấn công, bao gồm cả các vụ tấn công kiểu như ở Mumbai. Các vụ tấn công này sẽ được tiến hành ở các nước thành viên EU, đặc biệt ở Pháp” - báo cáo của Europol nói.

Ông Wainwright cũng tiết lộ những báo cáo mới của Europol về những thay đổi trong phương thức hoạt động của IS. Báo cáo được công bố trùng hợp với việc khai trương trung tâm chống khủng bố mới ở The Hague. 

“Các vụ tấn công chủ yếu nhắm vào các mục tiêu mềm bởi tác động lớn mà nó gây ra. Cả vụ tấn công ở Paris và vụ gài bom máy bay Nga ở Ai Cập cho thấy một sự chuyển đổi trong chiến lược của IS trên toàn cầu” - báo cáo nói thêm.

Europol cũng cảnh báo IS đã phát triển các “bộ chỉ huy hành động hải ngoại” được đào tạo để thực hiện các cuộc tấn công kiểu đặc nhiệm.

Tuy nhiên, báo cáo của Europol cũng bác bỏ những quan ngại rằng các chiến binh thánh chiến tìm cách xâm nhập vào châu Âu trong làn sóng người di cư. 

“Không có bằng chứng cụ thể cho thấy những kẻ khủng bố trà trộn vào dòng người di cư vào châu Âu một cách có hệ thống” - báo cáo cho biết.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên