27/12/2015 12:35 GMT+7

Cảnh báo của một trường học về kẻ đánh bom Paris bị phớt lờ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Từ nhiều tháng trước đêm tắm máu 13-11 ở Paris, một trường học ở Bỉ đã gửi thư cảnh báo về tên khủng bố trẻ nhất trong vụ tấn công thủ đô Pháp. Nhưng cảnh báo này không được chuyển tới nhà chức trách Bỉ.

Kẻ đánh bom Bilal Hadfi mới 20 tuổi - Ảnh: AFP
Kẻ đánh bom Bilal Hadfi mới 20 tuổi - Ảnh: AFP

Bilal Hadfi, công dân Pháp sống ở Brussels (Bỉ) là kẻ trẻ nhất trong nhóm những tên tội phạm thực hiện cuộc thảm sát ở Paris đêm 13-11. Mới 20 tuổi, gương mặt còn búng ra sữa, Hadfi giật bom nổ tung bên ngoài sân vận động Stade de France ở ngoại ô phía bắc Paris trong đêm đó.

Theo New York Times, trên thực tế từ tháng 4-2015, một trường học ở Brussels đã ra cảnh báo về những biểu hiện cực đoan của Hadfi. Trong lá thư điện tử gửi ngày 27-4, giám đốc trường Chris Pijpen đã báo cáo với ông Charles Huygens, một quan chức giáo dục Bỉ, rằng Hadfi bỏ học từ ngày 24-2.

Trước đó ở trường đã có nhiều lời đồn đại rằng Hadfi đến Syria gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng khi các giáo viên đến gặp mẹ và dì của Hadfi ngày 23-3 thì họ nói rằng hắn đã đến Morocoo vì chán học. 

Lá thư điện tử của ông Pijpen có kèm ảnh chụp trang Facebook của Hadfi, nơi có đăng cờ IS. Các bài viết trên Facebook cũng cho thấy Hadfi lấy bí danh là Abu Moudjahid al-Belgiki (al-Belgiki có nghĩa là đến từ Bỉ).

Ông Pijpen không thể trực tiếp báo động cảnh sát do quy định của nhà trường buộc ông phải báo cáo vấn đề lên cấp trên trực tiếp. Nhưng ông Pijpen không hề nhận được thư phản hồi của ông Huygens. 

Báo Bỉ De Morgen dẫn lời ông Huygens thừa nhận ông có nhận được lá thư này nhưng không báo động cảnh sát vì “mọi thứ đã quá muộn”.

Trả lời New York Times mới đây, ông Pijpen bày tỏ sự giận dữ và thất vọng.

“Tôi tưởng quan chức giáo dục hoặc cảnh sát phải đến trường để điều tra, nhưng chẳng có chuyện gì xảy ra cả, dù trước đó đã có vụ Charlie Hebdo và Verviers” (vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại Paris và vụ cảnh sát Bỉ phá dường dây cực đoan ở thành phố Verviers).

Báo cáo của nhà trường cho biết từ tháng 2-2014, Hadfi bắt đầu bỏ bê học hành, tập tành hút cần sa và giao lưu với các phần tử xấu. Đầu năm 2015, hắn từng công khai nói rằng các nhà báo của tạp chí Charlie Hebdo đáng bị giết vì tội phỉ báng đạo Hồi.

Ngoài ra, trong lớp Hadfi còn có những từ ngữ mang tính chất bài người đồng tính. Nhà trường đã làm một báo cáo về nguy cơ Hadfi bị cực đoan hóa. Nhưng báo cáo này cũng không được trình lên nhà chức trách. Và hậu quả là Hadfi đã tham gia vụ khủng bố đẫm máu ở Paris.

Hiện chính quyền Bỉ đang điều tra lý do tại sao báo động của nhà trường không được chuyển tới tay nhà chức trách, trong khi Luật pháp Bỉ quy định các trường học phải báo động hành vi nghi ngờ là khủng bố cho họ. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên