18/11/2015 07:35 GMT+7

Căng thẳng truy lùng thêm nghi can tấn công Paris

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 18-11, châu Âu trở nên căng thẳng hơn khi nhà chức trách Pháp phát hiện kẻ thứ chín tham gia vào cuộc tắm máu ở thủ đô Paris và đang gấp gáp mở chiến dịch săn lùng.

Máy bay ném bom Nga trên bầu trời Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP,  các đoạn video an ninh cho thấy có kẻ thứ chín đã tham gia vào cuộc tấn công khủng bố đẫm máu.

Điều đó có nghĩa là có thêm một tên khủng bố đang chạy trốn bên cạnh kẻ đào tẩu Salah Abdeslam, 26 tuổi.

Nguồn tin điều tra cũng tiết lộ có thêm một kẻ khác ngồi trong chiếc xe Seat màu đen cùng Adeslam và anh trai Brahim khi chúng xả súng vào người dân ở các quán bar và nhà hàng tại trung tâm Paris đêm 13-11.

Ba lần bị cảnh sát chặn

Reuters đưa tin cảnh sát Pháp đã ba lần bỏ lỡ cơ hội bắt giữ Abdeslam khi hắn chạy trốn từ Pháp sang Bỉ.

Hiện nhà chức trách Bỉ đang thẩm vấn hai nghi can là Mohammed Amri, 27 tuổi, người lái xe chở Abdeslam từ Paris về Brussels, và Hamza Attouh, 21 tuổi.

Luật sư của Amri là Xavier Carette cho biết anh ta làm việc cho một tổ chức từ thiện và không biết gì về âm mưu khủng bố.

Abdeslam gọi điện cho anh ta khoảng hai giờ sau vụ tấn công, nói rằng xe của hắn bị hỏng. Amri lái xe 280 km tới Paris cùng Attouh để đón Abdeslam.

Trên đường xe của ba người bị cảnh sát Pháp chặn ba lần, nhưng cuối cùng đều được cho đi. Sau khi đến Brussels, Abdeslam biến mất.

Hôm qua, cảnh sát truy đuổi một chiếc xe ở biên giới Pháp - Bỉ bị tình nghi có Abdeslam bên trong cùng hai người khác.

Chiếc xe Citroen tông qua một trạm thu phí và khi cảnh sát chặn được nó thì trong xe chỉ có lái xe. Người này đã bị bắt giữ.

Cơ quan điều tra Pháp cũng xác định giọng nói tuyên bố tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện vụ tấn công Paris trong đoạn ghi âm trên mạng là công dân Pháp Fabien Clain, 36 tuổi, người Toulouse.

Hắn hiện đang ở Syria. Hắn từng có quan hệ thân cận với Mohamed Merah, kẻ giết bảy người ở Toulouse hồi năm 2012.

Clain cũng bị tình nghi đã tổ chức cuộc tấn công một nhà thờ ở ngoại ô Paris đầu năm nay. Chín người bị bắt ở Pháp có quan hệ với hai kẻ xả súng vào khán giả ở nhà hát Bataclan là Ismael Omar Mostefai và Samy Amimour.

Nga, Pháp phối hợp

Hôm qua Nga và Pháp đã đồng ý điều phối lực lượng an ninh và quân sự để chống IS. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “Việc liên hệ trực tiếp với người Pháp và hợp tác với họ như đồng minh là rất cần thiết”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ hội đàm với ông Putin vào ngày 26-11 tại Matxcơva, hai ngày sau khi gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Điện Kremlin cũng cho biết ông Putin và ông Hollande đã trao đổi với nhau qua điện thoại và đạt thỏa thuận hợp tác. Mới đây Nga cũng công bố chi tiết cuộc không kích Raqa, “thủ đô” của IS ở Syria, hôm qua. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết máy bay ném bom Tu-22 đã bắn phá Raqa và Deir Ezzor.

Ngoài ra tên lửa hành trình bắn đi từ tàu chiến Nga đã đánh vào các vị trí của IS ở Idlib và Aleppo. Các quan chức Mỹ xác nhận bom và tên lửa Nga bắn trúng nhiều mục tiêu tại Raqa. Ước tính Nga bắn 20 quả tên lửa hành trình từ biển Caspine, tất cả đều bay đến Syria cách đó 1.500 km.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook tuyên bố chiến dịch không kích của Nga không ảnh hưởng tới hoạt động quân sự của Mỹ.

Nga thông báo cho Mỹ trước khi không kích. “Họ làm việc một cách chuyên nghiệp. Họ cho chúng tôi cơ hội điều chỉnh nếu đang triển khai máy bay trong khu vực” - ông Cook khẳng định.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Pháp PAris khủng bố IS