23/01/2014 09:53 GMT+7

Căng thẳng Nhật - Trung thành tâm điểm tại Davos

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Căng thẳng Nhật Bản - Trung Quốc thành tâm điểm tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) hôm 22-1 khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi kiềm chế quân sự ở châu Á, còn một chuyên gia Trung Quốc gọi ông Abe là “kẻ gây rối”.

D4PIdl5b.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) hôm 22-1 - Ảnh: Reuters

“Chúng ta phải hạn chế việc mở rộng quân sự ở châu Á, nếu không sẽ khó lòng kiểm soát được tình hình... Không nên chi số tiền dùng cho việc phát triển vào các khoản mở rộng quân sự” - AFP dẫn lời thủ tướng Abe phát biểu trước các lãnh đạo thế giới.

Theo ông Abe, “nếu khiến cho hòa bình ổn định ở châu Á lung lay, cả thế giới sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền”.

Mặc dù ông Abe không đề cập đến Trung Quốc, tuy nhiên, lãnh đạo Nhật Bản ngụ ý việc tăng cường chi tiêu quân sự của Bắc Kinh khiến cho tình hình khu vực trở nên căng thẳng.

Thủ tướng Nhật còn so sánh quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh với tình trạng thù địch giữa các cường quốc châu Âu khi chuẩn bị cho chiến tranh thế giới thứ I. Theo ông Abe, Nhật và Trung Quốc đang ở vào “tình trạng tương tự” như Anh và Đức hồi năm 1914. Ông Abe lưu ý rằng các liên kết thương mại rộng rãi không thể ngăn cản được thái độ thù địch giữa các nước.

Tại Davos, học giả Trung Quốc Wu Xinbo, ĐH Phúc Đán, lên tiếng chỉ trích lập trường của thủ tướng Nhật và gọi ông Abe là “kẻ gây rối”. Ông Wu còn đánh đồng thủ tướng Abe với các lãnh đạo “không thể đoán trước được” của Triều Tiên.

Các chuyên gia tại Davos cho biết căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh có thể dẫn đến nguy cơ xung đột lớn nhất thế giới trong năm 2014 bên cạnh những mâu thuẫn giữa Iran và Saudi Arabia.

Mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Nhật Bản leo thang kể từ khi Nhật quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư hồi tháng 9-2012.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khảo sát tại Nhật: “Trung Quốc là mối nguy quân sự lớn nhất”Tranh chấp Trung Quốc – Nhật Bản tại Điếu Ngư/SenkakuNhật, Trung Quốc bí mật họp cải thiện quan hệ Nhật và Trung Quốc lại khẩu chiếnNhật cứu người Trung Quốc rớt xuống vùng biển tranh chấpThủ tướng Nhật muốn thảo luận “thẳng thắn” với Trung - Hàn

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên