Thứ 5, ngày 25 tháng 2 năm 2021

Cá kho làng Vũ Đại 'thay áo mới', đóng hộp lên kệ quà Tết

25/01/2021 09:17 GMT+7

TTO - Những món ăn của đồng bào thiểu số, hay đặc sản địa phương ba miền... đã thay đổi cách làm để dễ được chấp nhận, đang đổ về thành phố.

 Cá kho làng Vũ Đại thay áo mới, đóng hộp lên kệ quà Tết - Ảnh 1.

Cá trắm kho với cách đóng gói mới đã lên kệ tại siêu thị Co.opmart tại TP.HCM - Ảnh: N.TRÍ

Năm nay, ngoài những sản phẩm mới, những món đặc trưng như cá kho làng Vũ Đại, rượu thanh long... khá hút khách nhờ sản phẩm được cách tân hợp thị hiếu và biếu tặng tết. Tuy vậy, giá bán nhiều sản phẩm có xu hướng tăng dần.

"Thay da đổi thịt" để bán hàng

Từ một món ăn đặc trưng miền Bắc, chỉ trong thời gian ngắn, cá trắm kho làng Vũ Đại của cơ sở Nhân Hậu (Hà Nam) đã kịp nằm trên các kệ siêu thị mùa tết với lượng lớn. Bà Phạm Thị Ánh Ngọc - đại diện cơ sở này - cho biết trước giờ cá kho có hình thức đơn điệu, đựng thố đất nên kén khách. Nhờ chủ động kết hợp các siêu thị, chỉ trong vài tháng, sản phẩm đã "lột xác" hoàn toàn.

"Sản phẩm mới được đóng trong hộp nhỏ gọn, tiện lợi, bao bì bắt mắt thay cho thố đất. Phần cá cũng chia nhỏ đủ ăn cho gia đình, có thể hâm nóng dùng ngay, thậm chí làm quà tết khá độc đáo" - bà Ngọc nói. 

Theo bà Ngọc, dù "cách tân", vị cá vẫn không thay đổi nhờ các gia vị độc đáo và cách kho đến 14 tiếng, cá mềm xương nhưng chắc thịt. Theo cơ sở này, hiện sản phẩm đã bán ra toàn quốc, chủ yếu phân phối cho các siêu thị như Co.opmart, Vinmart... với giá bán hơn 200.000 đồng/hộp 400 gram.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hảo - đại diện cửa hàng đặc sản Thanh Hảo (Q.1, TP.HCM) - cho hay đã giới thiệu hàng chục loại đặc sản miền Bắc được làm mới đến khách hàng phía Nam như bánh chưng cốm Hà Nội 200.000 đồng/cái, giò hoa 800.000 - 1 triệu đồng/kg...

Là cơ sở nhỏ nhưng nhờ tham gia hội chợ, hơn 1 tuần qua, ông Nguyễn Thành Tâm - chủ cơ sở Thành Tâm (Bình Định) - đã kịp "show" hàng loạt đặc sản Bình Định đến người dân TP.HCM như nem chua Chợ Huyện, tré, bánh tráng... 

Theo ông Tâm, sản phẩm được "thay da đổi thịt" như rượu có nhãn, hộp; bánh tráng được đóng gói sang trọng; hạn sử dụng nem, tré cũng được ghi...

Đặc sản đầy quầy kệ, sức mua chưa nhiều

Tại cửa hàng Thanh Hảo, hiện cả trăm loại đặc sản miền Bắc như cam Canh, nấm hương rừng Sa Pa, bánh chưng Hà Nội, cá kho làng Vũ Đại... đã xuất hiện trên quầy kệ. Trong khi đó, chủ yếu bán đặc sản miền Trung như bánh thuẫn, bánh khô, chả bò Đà Nẵng..., bà Nguyễn Thị Bông - đại diện cửa hàng Tân Hội An (chợ Bà Hoa, Q.Tân Bình) - cho biết hơn 80% lượng hàng bán tết đã được nhập về.

Đại diện Saigon Co.op cho hay đặc sản vùng miền hiện được đơn vị đưa lên quầy kệ như cá kho làng Vũ Đại hơn 1.000 hộp, trà nõn tôm (Thái Nguyên) 2.300 hộp, lượng lớn đặc sản bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh) giá 105.000 đồng/đòn...

Tương tự, Vinmart cho biết hàng chục món mới, đặc sản như cá trắm Sông Đà, cá tra phồng miền Tây... đã được đơn vị nhập về với lượng lớn và đã trưng bán.

Tuy vậy, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, hiện sức mua còn chậm. Tương tự, bà Nguyễn Thị Bông cho biết do thị trường chậm nên 14 tháng chạp mới bung hàng tết ra kệ. "Khả năng tầm 20 tháng chạp trở đi sức mua sẽ tăng mạnh. Tuy vậy, do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 nên nhu cầu có thể không nhiều bằng mọi năm" - bà Hảo nhận định.

Theo người bán, dù sức mua chậm nhưng nguồn hàng luôn được dự trữ, khả năng 15 ngày trước tết sẽ nhập thêm nên sẽ không thiếu hàng nếu nhu cầu tăng, đặc biệt các món hạn sử dụng ngắn như bánh chưng, giò chả.

TP.HCM: có 69 hội chợ, chợ phiên để sắm tết

Thông tin từ Sở Công thương TP.HCM cho biết từ ngày 22-1 đến 6-2, TP sẽ tổ chức 69 chương trình hội chợ, chợ phiên. Theo đó, phần lớn chương trình được tổ chức trải đều ở các quận và chưng bán, giới thiệu tổng hợp các sản phẩm, trong đó nhiều nhất là thực phẩm, đặc sản để người dân có cơ hội mua sắm.

Giá tăng dần cận tết

Dù sức mua không cao nhưng hầu hết người bán cho biết giá cước vận chuyển, giá nguyên liệu... tăng nên giá bán nhiều sản phẩm tết dự kiến tăng 5-8% so với năm ngoái và tăng khoảng 15% đối với các sản phẩm làm từ thịt heo (khả năng tăng thêm khi cận tết).

Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, giá cá kho làng Vũ Đại hiện bán ra từ 1,2-1,4 triệu đồng/thố nặng 3,3-4kg, nhưng nhà cung cấp đang "hăm he" tăng thêm 150.000-200.000 đồng/thố; bánh chưng 100.000 đồng/cái 1kg khả năng lên 180.000 đồng vào lúc cao điểm; giò lụa từ 350.000 đồng dự kiến lên 380.000 đồng/kg.

Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Bông, giá hàng nhập vào đều tăng 5-10% so với năm ngoái như bánh thuẫn 35.000-40.000 đồng/chục, bánh tổ 25.000 đồng/kg, bánh in 45.000-50.000 đồng/bịch...

Cũng lấy lý do giá heo hơi tăng, giá nhiều sản phẩm giò, chả trên thị trường đã tăng lên mức 10-15% so với tháng trước, với chả lụa 150.000-220.000 đồng/kg tùy loại.

Đặc sản hồng treo gió Đà Lạt hút hàng Đặc sản hồng treo gió Đà Lạt hút hàng

TTO - Nhiều nhà sản xuất mứt tết tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết loại mứt hồng treo gió, được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, đang là món quà tết 'hút hàng'.

NGUYỄN TRÍ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận