
Sân bay Măng Đen hiện đang được nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc - Ảnh minh họa: AI
Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, sớm cho chủ trương đầu tư nâng cấp 58km (chưa được đầu tư nâng cấp) của quốc lộ 24; cho chủ trương đầu tư và áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và sân bay Măng Đen.
Điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không, bổ sung sân bay Măng Đen
Việc sớm đầu tư các dự án trên nhằm để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thông suốt giao thương, đồng thời tạo động lực phát triển cho tỉnh Quảng Ngãi sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum.
Trả lời cử tri tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Xây dựng cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đang triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó bao gồm việc bổ sung sân bay Măng Đen.
Sau khi quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Măng Đen.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư sân bay Măng Đen nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Về mở rộng, nâng cấp quốc lộ 24, Bộ Xây dựng cho biết quốc lộ này dài khoảng 168km kết nối tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum (trước khi hợp nhất).
Hiện quốc lộ 24 cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi, còn lại khoảng 58km có quy mô cấp IV - V (bao gồm đoạn tuyến qua đèo Vi Ô Lắc) mặt đường nhỏ hẹp, đường dốc quanh co liên tục. Vì vậy, việc sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường này là cần thiết.
Thực hiện quy định của Luật Đường bộ năm 2024, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển quốc lộ 24 về tỉnh Quảng Ngãi quản lý, khai thác, bảo trì. Vì vậy, thẩm quyền quản lý, đầu tư quốc lộ 24 thuộc trách nhiệm của địa phương.
Quốc lộ 24 thuộc tỉnh quản lý, nên chủ động bố trí nguồn vốn
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 24 để tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa 2 trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa quan trọng của địa phương, đặc biệt nhu cầu vận tải trên tuyến tăng nhanh sau khi hợp nhất thành tỉnh Quảng Ngãi.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo thẩm quyền; trường hợp khó khăn, phối hợp với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Về đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, Bộ Xây dựng cho biết theo quy hoạch, tuyến cao tốc này kết nối tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tháng 5-2025, Thủ tướng đã có văn bản giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Dự kiến đây là dự án quan trọng quốc gia (tổng mức đầu tư khoảng 45.000 tỉ đồng) nên Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư cao tốc này như kiến nghị của cử tri. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Theo nghiên cứu sơ bộ về khả năng hình thành sân bay Măng Đen, sân bay này có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum (cũ). Khu vực này nằm ở vùng đồi núi với diện tích khoảng 350ha.
Sân bay Măng Đen được nghiên cứu sơ bộ có cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu khách/năm và định hướng đầu tư, khai thác với công suất cao hơn sau năm 2030.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận