14/08/2025 16:28 GMT+7

Quốc lộ 24 đoạn đèo Vi Ô Lắc chỉ rộng 6m, 'nút thắt' nguy hiểm trên trục đông - tây Quảng Ngãi

Sau khi tỉnh Kon Tum sáp nhập vào Quảng Ngãi, lưu lượng giao thông trên quốc lộ 24 tăng vọt. Tuyến đường chỉ rộng 6m qua đèo Vi Ô Lắc liên tục xảy ra va chạm, trở thành nỗi lo thường trực của người dân và tài xế.

quốc lộ - Ảnh 1.

Hai xe tải va chạm nhau chiều 9-8 khi vào cua trên đèo Vi Ô Lắc - Ảnh: TRẦN MAI

Còn 58km quốc lộ 24 chủ yếu qua đèo Vi Ô Lắc khúc khuỷu, chật hẹp đang trở thành điểm đen giao thông và điểm nghẽn phát triển kinh tế.

Quốc lộ 24 qua đèo Vi Ô Lắc mặt đường chưa được 6m

Những ngày cuối tuần, quốc lộ 24 qua đèo Vi Ô Lắc liên tục xuất hiện cảnh ùn ứ. Chỉ cần một chiếc xe tải chết máy hoặc một vụ va quẹt nhỏ cũng đủ làm hàng dài xe nối đuôi nhau.

Chiều 9-8 vừa qua, một vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô xảy ra tại khúc cua gắt qua đèo Vi Ô Lắc khiến giao thông tê liệt hơn một giờ.

Vào ngày 8-8, một vụ va quẹt khác cũng xảy ra trên đèo giữa hai xe tải. Anh Vương (xã Vạn Tường) chứng kiến vụ việc nói: "Đường nhỏ lại vào khúc cua nên hai xe va chạm nhẹ. Đáng ra các xe khác vẫn chạy được, nhưng đường quá hẹp, thế là kẹt cứng cả đoàn".

Lực lượng chức năng ghi nhận những va chạm nhỏ thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 24 qua đèo Vi Ô Lắc, đa phần nguyên nhân là xe tránh nhau trên mặt đường hẹp.

Ông Nguyễn Văn Trung, tài xế xe khách tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum, nói: "Đèo Vi Ô Lắc vừa dốc, vừa cua gấp, mặt đường chỉ chưa đến 6m, gặp xe tải ngược chiều thì căng thẳng cực độ. Chỉ cần lơ là một chút là va quẹt ngay. Ớn nhất là lúc sương mù, đường đã hẹp, tầm nhìn lại hạn chế".

Cánh tài xế lâu năm bảo ớn nhất "lái mới", chưa quen đường, đi đèo cực nguy hiểm. Người dân sống hai bên tuyến đường cũng bất an với tuyến quốc lộ độc đạo nối đông - tây tỉnh Quảng Ngãi.

quốc lộ - Ảnh 2.

Một vụ va quẹt nhỏ nhưng xe ùn ứ đoạn dài - Ảnh: TRẦN MAI

"Nút thắt" phát triển phía tây Quảng Ngãi

Sau khi Quảng Ngãi và Kon Tum sáp nhập, tuyến quốc lộ 24 trở thành trục xương sống kết nối tỉnh lỵ Quảng Ngãi với đô thị phía tây tỉnh, phía bắc Tây Nguyên và khu vực biên giới Lào, Campuchia.

Hiện hàng hóa từ đồng bằng ra vào Tây Nguyên, khách du lịch đi lại, phương tiện vận tải gia tăng gấp nhiều lần.

Tuy nhiên mặt đường chỉ rộng 6m, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, bong tróc, ổ voi, ổ gà chi chít. Hệ thống biển báo, gương cầu lồi tại các khúc cua còn thiếu, lan can bảo hộ hỏng hóc…

Những yếu tố này cộng hưởng với lưu lượng tăng vọt khiến quốc lộ 24 trở thành điểm đen giao thông.

Thấy rõ bất cập, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị trung ương xem xét hỗ trợ 2.350 tỉ đồng (ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030) để đầu tư nâng cấp, mở rộng 58km quốc lộ 24 từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plông.

Trong đó tỉnh đề xuất được bố trí 1.150 tỉ đồng trong năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương hoặc các khoản hợp pháp khác, để ưu tiên nâng cấp đoạn qua đèo Vi Ô Lắc. Số vốn còn lại sẽ được bố trí cho các năm tiếp theo, nhằm phấn đấu hoàn thành toàn dự án vào đầu năm 2027.

Quốc lộ 24 đoạn đèo Vi Ô Lắc chỉ rộng 6m, 'nút thắt' nguy hiểm trên trục đông - tây Quảng Ngãi - Ảnh 4.62km quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi - Kon Tum 'chỉ ngang đường cấp 5 miền núi'

Ông Dương Văn Trang, bí thư Tỉnh ủy Kon Tum, đề nghị sau khi sáp nhập Quảng Ngãi, Kon Tum thành tỉnh mới, cần sửa chữa, nâng cấp 62km quốc lộ 24 vì hiện có mặt đường ngang với đường cấp 5 miền núi.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên