Thứ 7, ngày 28 tháng 5 năm 2022

Bộ Công An và Tài chính muốn quản lý chặt hơn với Uber - Grab

01/03/2018 16:22 GMT+7

TTO - Bộ Công An đề nghị kiểm soát chất lượng xe và lái xe Grab và Uber trong khi Bộ Tài chính muốn quản lý thuế và và đề nghị tham khảo bản án của Tòa Công lý châu Âu.

Bộ Công An và Tài chính muốn quản lý chặt hơn với Uber - Grab - Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS

Trong văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công An, cho biết qua thực tế triển khai thực hiện thí điểm trên, Bộ Giao thông - Vận tải cần bổ sung một số nội dung.

Cụ thể, Bộ Công An cho rằng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn đơn giản dẫn đến tình trạng khó kiểm soát được số lượng, chất lượng của xe và lái xe của Grab và Uber.

Theo Bộ Công An, đó là nguyên nhân chính gây ra một số vụ việc phức tạp về trật tự xã hội liên quan đến lái xe của các doanh nghiệp vận tải tham gia thí điểm.

Cơ quan này cho rằng việc phối hợp trong công tác xử lý vi phạm, ngành giao thông vận tải chưa chủ động trong trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến số lượng đơn vị vận tải tham gia thí điểm… nên lực lượng công an khó phân biệt, xử phạt xe tham gia thí điểm vi phạm trên đường.

Bộ Công An đề nghị không để kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết.

Trong khi đó, cũng trong báo cáo về góp ý thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình Uber, Grab, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho rằng cơ quan thuế vẫn cảm thấy khó khó khăn trong việc quản lý thuế loại dịch vụ này.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cần làm rõ bản chất, hình thức kinh doanh của Uber và Grab là kinh doanh vận tải hay là cung cấp ứng dụng về công nghệ. 

Theo Bộ Tài chính, cả Grab lẫn Uber dù không đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải nhưng bản chất là dịch vụ vận tải. 

Vì thế, cơ quan tài chính yêu cầu cần phải xác định bản chất của hoạt động kết nối vận tải hành khách, làm cơ sở nghiên cứu, sửa đổi, thay thế Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng ôtô. 

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải tham khảo bản án của Tòa Công lý Châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20-12-2017 khi đã ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường, thay vì công ty ứng dụng công nghệ. 

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận