Thứ 6, ngày 26 tháng 2 năm 2021

Hà Nội muốn Uber và Grab công bố giá trần, giá sàn

18/01/2018 17:15 GMT+7

TTO - Hà Nội muốn Uber - Grab phải công bố giá trần, giá sàn như taxi, và thừa nhận việc cắm biển cấm xe hợp đồng là "đi ngược lại xu hướng thế giới"

Hà Nội muốn Uber và Grab công bố giá trần, giá sàn - Ảnh 1.

Nhiều tài xế tập trung tại văn phòng Uber ở Hà Nội đầu chiều 15-1 phản đối tăng chiết khấu - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018 của Bộ GTVT sáng 18-1.

Theo ông Viện, loại hình vận tải công nghệ như Uber, Grab phát triển mạnh mang lại nhiều lợi ích cho hành khách, thúc đẩy taxi truyền thống tự đổi mới, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc.

Vì vậy, trong khi chờ Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành quy chế quản lý xe taxi, trong đó tính tới các giải pháp quản lý Uber, Grab như taxi.

Cụ thể từ 11-1, Hà Nội đã tổ chức cắm biển hạn chế xe hợp đồng điện tử kiểu Uber và Grab trên một số tuyến phố trong thời gian 1 tháng. 

Sắp tới, theo kế hoạch, Sở Giao thông - Vận tải và liên ngành sẽ yêu cầu Uber, Grab công bố công khai mức giá xe, bảo đảm công khai minh bạch cho hành khách lựa chọn.

"Hiện tại, khi đặt xe Uber, Grab, hành khách có thể biết mức giá hiển thị trong giao dịch đặt xe. Nhưng Nghị định 86 yêu cầu các hãng phải công bố công khai minh bạch về giá với các Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính địa phương vì vậy, các đơn vị sử dụng hợp đồng điện tử như Grab, Uber… sẽ phải công bố mức giá trần thấp nhất, cao nhất như taxi, minh bạch cho người dân giám sát và so sánh", ông Viện cho biết.

Ông Viện cũng khẳng định việc cắm biển hạn chế xe hợp đồng điện tử trên một số tuyến phố đã có hiệu quả về giảm ùn tắc. 

Bản thân ông thường xuyên đi đường Khâm Thiên và thấy vài ngày qua đã giảm lượng phương tiện đáng kể trong giờ cao điểm trên tuyến đường này. 

Theo ông Viện với những tuyến đường quá tải, nếu không cấm một loại phương tiện nào đó sẽ gây ùn tắc.

Tuy nhiên, ông Viện khẳng định Hà Nội đang đi ngược lại xu hướng thế giới khi thay vì cấm xe cá nhân lại cấm các phương tiện khác trước. 

Ông Viện lý giải cấm xe taxi, xe hợp đồng điện tử ở một số tuyến đường chỉ là giải pháp tình thế, không phải cấm vĩnh viễn và khi có điều kiện giảm ùn tắc sẽ dỡ bỏ biển cấm.

Thực tế, theo ông Viện, vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã rà soát và dỡ bỏ biển cấm taxi tại 2 tuyến đường, đưa số lượng đường cấm từ 13 xuống còn 11 tuyến.

Taxi lại yêu cầu Uber và Grab thượng tôn pháp luật Taxi lại yêu cầu Uber và Grab thượng tôn pháp luật Hà Nội yêu cầu gỡ các biểu ngữ trên taxi Hà Nội yêu cầu gỡ các biểu ngữ trên taxi Toàn cảnh những "bất công" trong đại chiến taxi Toàn cảnh những 'bất công' trong đại chiến taxi
TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận