22/10/2025 16:59 GMT+7

Ban Giao thông đề xuất điều chỉnh giải pháp thiết kế một số vị trí đường đầu cầu vành đai 3 TP.HCM

Một số vị trí tại đoạn đường đầu cầu thuộc nhánh A, B, C nút giao HLD đường vành đai 3 TP.HCM sẽ điều chỉnh giải pháp thiết kế.

vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Khu vực nhánh A nhánh cầu cạn vành đai 3 TP.HCM (đoạn nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), ghi nhận ngày 19-8 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng TP.HCM, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số giải pháp thiết kế đường đầu cầu thuộc dự án thành phần 1 thuộc đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM.

Theo Ban Giao thông, dự án có tổng cộng 41 cầu, áp dụng giải pháp tường chắn đất có cốt (MSE) trên nền đường đã được xử lý đất yếu.

Trong đó gồm 16 cầu trên tuyến chính cao tốc, 19 cầu trên tuyến song hành, 3 cầu nhánh A, B, C ở nút giao HLD (giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và 3 cầu vượt trực thông. Hiện nay tất cả các vị trí đường đầu cầu đã hoàn thành xử lý đất yếu nền đường, một số cầu đang thi công hệ tường MSE.

Để đảm bảo an toàn, chất lượng kết cấu và tiến độ công trình xây dựng, trên cơ sở đề xuất của tư vấn thiết kế, Ban Giao thông kiến nghị Sở Xây dựng TP.HCM xem xét, báo cáo TP.HCM chấp thuận điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thiết kế đường dẫn đầu cầu.

Trong số 41 cầu, có 27 cầu giữ nguyên theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. 11 cầu có tường MSE từ 6-7m giữ nguyên thiết kế nhưng bổ sung bản bê tông cốt thép, để tăng cường khả năng chịu lực của lớp bê tông xi măng.

Đối với 3 cầu thuộc nhánh A, B, C tại nút giao HLD có chiều cao đắp sau mố trên 7m sẽ phải điều chỉnh giải pháp thiết kế một đoạn sau mố, từ tường MSE thành sàn giảm tải dạng hộp.

Theo Ban Giao thông, các giải pháp đề xuất trên cơ sở xem xét cụ thể các yếu tố gồm điều kiện địa chất, phương án thiết kế từng vị trí cầu và các yêu cầu đảm bảo về độ lún, độ ổn định của hệ nền bên dưới cũng như hệ tường MSE. Các giải pháp điều chỉnh nêu trên cũng đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước có ý kiến thống nhất tại văn bản ngày 7-10.

Kết cấu đường đầu cầu nhánh A nút giao gói XL1 vành đai 3 TP.HCM bị ảnh hưởng

Trong số các vị trí đường đầu cầu phải thay đổi giải pháp thiết kế có bao gồm đoạn đường đầu cầu nhánh A dài khoảng 8-9m ở nút giao gói XL1 vành đai 3 TP.HCM - nơi xảy ra hiện tượng cong vênh tường. Vì vậy nhà thầu đã cho dỡ kết cấu nhiều tháng qua, và chờ chủ đầu tư xem xét để làm tiếp.

Việc thi công trở lại khu vực này chỉ khi giải pháp thiết kế như Ban Giao thông đề xuất nêu trên được phê duyệt.

Trước đó trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban Giao thông lý giải nguyên nhân hiện tượng tường đầu cầu nhánh A bị ảnh hưởng là do thi công gấp rút để đảm bảo tiến độ đồng bộ với cầu Nhơn Trạch. Cụ thể nhiều máy móc lu lèn chạy trên cùng một thời điểm (tải quá lớn), gây ra hiện tượng cong vênh tường, dịch chuyển.

Ngay khi phát hiện, Ban Giao thông đã yêu cầu dừng thi công, tính toán hạ tải, báo cáo và trình TP phương án điều chỉnh thiết kế. Nhà thầu sẽ dỡ phần bị dịch chuyển và thi công lại để đảm bảo an toàn.

Ban Giao thông đề xuất điều chỉnh giải pháp đường đầu cầu vành đai 3 TP.HCM để đảm bảo chất lượng, t - Ảnh 2.Kết cấu nhánh A nút giao gói XL1 vành đai 3 TP.HCM dịch chuyển, Ban Giao thông nói gì?

Tình trạng dịch chuyển kết cấu xảy ra tại đầu nhánh A một nút giao tại gói thầu XL1 vành đai 3 TP.HCM. Ban Giao thông TP.HCM đã yêu cầu nhà thầu dỡ phần bị dịch chuyển và điều chỉnh thiết kế để bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất