18/10/2025 08:22 GMT+7

Kết cấu nhánh A nút giao gói XL1 vành đai 3 TP.HCM dịch chuyển, Ban Giao thông nói gì?

Tình trạng dịch chuyển kết cấu xảy ra tại đầu nhánh A một nút giao tại gói thầu XL1 vành đai 3 TP.HCM. Ban Giao thông TP.HCM đã yêu cầu nhà thầu dỡ phần bị dịch chuyển và điều chỉnh thiết kế để bảo đảm an toàn kỹ thuật.

vành đai 3 - Ảnh 1.

Khu vực nhánh A nhánh cầu cạn vành đai 3 TP.HCM (đoạn nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), ghi nhận ngày 19-8 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sự việc trên được Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) xác nhận với Tuổi Trẻ Online. Cụ thể, vị trí bị dịch chuyển kết cấu nằm tại đường dẫn cầu cạn nhánh A thuộc gói thầu XL1 vành đai 3 TP.HCM, khu vực nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (nối với đường cầu Nhơn Trạch).

“Do thi công gấp rút”

Về nguyên nhân, theo đại diện Ban Giao thông, trong lúc thi công gấp rút để đảm bảo tiến độ đồng bộ với cầu Nhơn Trạch, tại đoạn đầu nhánh A có hiện tượng dịch chuyển kết cấu.
Cụ thể, nhiều máy móc lu lèn chạy trên cùng một thời điểm (tải quá lớn) gây ra hiện tượng cong vênh tường, dịch chuyển. Phạm vi ảnh hưởng dài từ 8-9m.
Ngay khi phát hiện, Ban Giao thông đã yêu cầu dừng thi công, tính toán hạ tải, báo cáo và trình TP phương án điều chỉnh thiết kế. Nhà thầu sẽ dỡ phần bị dịch chuyển và thi công lại để đảm bảo an toàn. 

Nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm chi phí phát sinh

Trả lời câu hỏi về việc sự cố này có làm ảnh hưởng đến tiến độ chung? Ban Giao thông cho biết: "Hiện hồ sơ điều chỉnh đã trình, khi được chấp thuận sẽ triển khai ngay, không làm chậm tiến độ chung. 

Về chi phí, do gói thầu vẫn trong giai đoạn thi công, nên nhà thầu có trách nhiệm xử lý toàn bộ phần phát sinh".

Theo chỉ đạo trước đó của UBND TP.HCM, Ban Giao thông phải tập trung chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành thông xe một số hạng mục nhánh A, nhánh D, nhánh E và một đoạn tuyến chính thuộc nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, để kết nối cầu Nhơn Trạch với cao tốc trước ngày 30-9-2025 và hoàn thành toàn bộ nút giao cùng với tuyến chính cao tốc trong năm 2025.

Để tạm kết nối nút giao này và dẫn luồng xe từ cầu Nhơn Trạch, thành phố cũng chỉ đạo Ban Giao thông thi công thêm 200m đường nối tạm đảm bảo việc đi lại giữa tuyến chính và nhánh lên xuống cao tốc được êm thuận, an toàn.

vành đai 3 - Ảnh 2.

Khu vực nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành với vành đai 3. Đường màu đỏ là đoạn nối tạm để xe cộ kết nối cao tốc với đường dẫn cầu Nhơn Trạch trong thời gian hoàn chỉnh, trong đó có nhánh A - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sẽ thông xe đoạn cầu cạn phía đông vành đai 3 TP.HCM ngày 19-12

Trong bài phỏng vấn của Tuổi Trẻ Online ngày 10-10, ông Lê Ngọc Hùng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - cho biết Ban Giao thông vẫn đang đôn đốc, rà soát và yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng thêm mũi thi công, huy động tối đa người và máy móc, thi công 3 ca, 4 kíp, các ngày nghỉ lễ…

Hiện dự án thành phần 1 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư đã đạt 60,1% giá trị xây lắp. Ban khẳng định các mốc tiến độ vẫn được đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ và lãnh đạo UBND TP.HCM.

Trong đó đoạn cầu cạn phía đông qua TP Thủ Đức cũ dài 14,7km sẽ thông xe đúng kế hoạch đã đề ra vào 19-12-2025. Cũng vào thời gian này, 32,6km đoạn phía tây sẽ thông xe kỹ thuật trên nền cấp phối đá dăm.

Phát hiện dịch chuyển kết cấu, nhánh A cầu cạn vành đai 3 TP.HCM điều chỉnh thiết kế - Ảnh 4.Cầu Nhơn Trạch chính thức khánh thành, thêm cửa ngõ mới vào TP.HCM

Cầu Nhơn Trạch là hạng mục đầu tiên của vành đai 3 được khánh thành, giúp thêm lối đi giữa Đồng Nai và TP.HCM nhờ kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất