
14,7km cầu cạn vành đai 3 TP.HCM đang thi công nước rút, các gói thầu trọng điểm cần được tập trung hoàn thiện để vận hành đúng ngày 19-12.

Khi dầm lao vượt sông Chợ Đệm hoàn thành, dự án toàn tuyến vành đai 3 TP.HCM qua Tây Ninh cơ bản đã thông suốt về hạ tầng đường.

Ông Mai Văn Chính yêu cầu sớm quyết định phương án đầu tư, hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn để khai thác đồng bộ với vành đai 3 TP.HCM.

Đến ngày 19-12-2025 phải bắt đầu thông xe cao tốc vành đai 3 TP.HCM, đến ngày 30-6-2026 thông xe toàn bộ tuyến.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa có văn bản chỉ đạo triển khai nghị quyết của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh đường từ nút giao Trạm 2 (xa lộ Hà Nội) đến nút giao thông Gò Công, nối với vành đai 3.

Chiều 3-9, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại công trường xây dựng vành đai 3 (đoạn qua phường Long Bình, TP.HCM) khiến 1 công nhân tử vong và 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Dự án không chỉ mở thêm lối thoát cho tuyến trục chính, cao tốc, mà còn tăng cường kết nối vành đai 3 TP.HCM và vành đai 2.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, có ý kiến thống nhất đối với việc đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường vành đai 3 TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường và đoàn công tác TP.HCM đã khảo sát nhiều công trình giao thông trọng điểm kết nối với khu vực Bình Dương (cũ) như vành đai 3, quốc lộ 13, tuyến metro TP.HCM - Bình Dương (cũ)...

Để có thể thông xe kỹ thuật tuyến chính vành đai 3 TP.HCM vào cuối năm 2025, khối lượng thi công phải đạt ít nhất 70% giá trị hợp đồng. Hiện toàn dự án thành phần 1 đạt khoảng 50%.

Các đơn vị cam kết dự án vành đai 3 TP.HCM đảm bảo đúng tiến độ, thông xe kỹ thuật trước 19-12.

Cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM nối Bình Dương và TP.HCM chính thức được hợp long trước thềm sáp nhập, được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.

Sáng 6-6, Phó thủ tướng Mai Văn Chính đã đến thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) để kiểm tra tiến độ thi công cầu Bình Gởi, một trong những hạng mục quan trọng của dự án vành đai 3 TP.HCM.

Trước lo ngại về tiến độ và việc thiếu hụt vật liệu xây dựng vành đai 3 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ hoàn thành theo cam kết.

TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, cơ quan chức năng phối hợp, hỗ trợ tạo 'luồng xanh' vận chuyển cát, phục vụ cát xây dựng dự án vành đai 3 TP.HCM.

Vành đai 3 TP.HCM qua Long An đang thành hình rõ nét, đáng chú ý đoạn nút giao Mỹ Yên - điểm kết nối ba tuyến cao tốc lớn.

Sau 10 năm dừng, đoạn nối dài đường Võ Văn Kiệt (2,7km, ở TP.HCM) đang tái khởi động. Thay vì chỉ hoàn thiện phần dang dở, TP.HCM đề xuất kéo dài thêm 11,9km đến tỉnh Long An, tạo thành một trục giao thông xuyên suốt.

Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) - đã cam kết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ.

Lo lắng dự án vành đai 3 TP.HCM bị chậm do thiếu cát, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thẳng, kỹ, không lòng vòng.

Nếu không sớm thay đổi biện pháp thi công trong bối cảnh thiếu cát san lấp, mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vành đai 3 TP.HCM vào cuối năm nay là một thách thức rất lớn.