07/08/2017 11:38 GMT+7

Bắc Kinh nhắn nhủ Bình Nhưỡng nên hành động cho 'khôn ngoan'

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Ngay sau lệnh trừng phạt bổ sung của LHQ, Bắc Kinh lập tức “nhắn nhủ” Bình Nhưỡng nên “khôn ngoan” dừng các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt tay người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho tại Manila ngày 6-8 - REUTERS
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) bắt tay người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho tại Manila ngày 6-8 - REUTERS

Theo báo Washington Post, lời cảnh báo trên được phát ra từ người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị.

Ông Vương đã có cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên vào ngày 6-8 nhân Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM 50) diễn ra tại thủ đô Manila của Philippines.

“Xin đừng vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hoặc thách thức thiện ý của cộng đồng quốc tế bằng cách thử hạt nhân và tên lửa” - ông Vương nói với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.

Sau lời cảnh báo, nhà ngoại giao Trung Quốc lập tức “hạ nhiệt” bầu không khí: “Tất nhiên, chúng tôi cũng kêu gọi các bên còn lại, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc, nên dừng hành động làm leo thang căng thẳng”.

Trong một phát biểu sáng nay (7-8), ông Vương Nghị lại thể hiện thái độ muốn kết nối hàn gắn của Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo ngoại giao của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh mong muốn "sớm thấy Hàn Quốc và Triều Tiên tiếp xúc với nhau" để tìm giải pháp cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong sáng nay, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 3 đối tác gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã khai mạc tại thủ đô Manila của Philippines. 

Tại hội nghị, bộ trưởng ngoại giao các nước dự kiến tập trung thảo luận một loạt vấn đề liên quan tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Kyodo, tân Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono sẽ kêu gọi các nước tham gia hội nghị gia tăng sức ép để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, cũng như giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ. 

Từ Mỹ, các quan chức Washington cũng một mực khẳng định họ “không muốn gì hơn ngoài giải pháp đàm phán”.

“Chiến dịch gây áp lực và lệnh trừng phạt này chỉ nhằm thuyết phục Triều Tiên rằng cách nhanh nhất để tiến về trước là quay lại bàn đàm phán” - bà Susan Thornton, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, giải thích.

Cố vấn Thornton lưu ý Mỹ sẽ “hết sức theo dõi” nhằm đảm bảo Trung Quốc nghiêm túc thực hiện lệnh trừng phạt mới.

“Chúng tôi muốn Trung Quốc chấp hành đầy đủ lệnh trừng phạt, không phải thể loại đong đưa, tiến rồi lại lùi như trong thời gian qua” - bà Thornton cảnh báo.

Tối ngày 6-8, từ câu lạc bộ golf ở New Jersey, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự hài lòng của mình bằng một dòng tweet: “(Tôi) Vừa mới nói chuyện xong với Tổng thống Moon của Hàn Quốc. (Tôi) Rất vui mừng và ấn tượng với kết quả bỏ phiếu 15-0 của Liên Hiệp Quốc về lệnh trừng phạt Triều Tiên”.

Theo báo Washington Post, trong cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ, ông Trump và người đồng cấp Moon Jae In đã thống nhất sẽ hợp tác và “gây sức ép tối đa” lên Bình Nhưỡng.

Truyền thông dẫn lại lời Tổng thống Moon khẳng định rằng cần phải cho Bình Nhưỡng thấy cánh cửa đối thoại “vẫn mở” nếu họ chịu từ bỏ chương trình hạt nhân.

Một quan chức Nhà Xanh cũng khẳng định trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Hàn Quốc tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên các giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên. 

Theo nghị quyết mới do Mỹ soạn thảo và được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua, Triều Tiên không được phép xuất khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản.

Văn kiện này cấm các nước thuê thêm lao động đến từ Triều Tiên, cấm thiết lập quan hệ hợp tác với doanh nghiệp đến từ Triều Tiên hay đầu tư thêm vào các liên doanh hiện có.

Với các biện pháp trừng phạt này, ước tính kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Bình Nhưỡng sẽ giảm 30% từ mức khoảng 3 tỉ USD/năm hiện nay. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên