
Nhiều bà nội trợ cho biết chi tiêu đội lên từng ngày vì giá thiết yếu đồng loạt tăng - Ảnh: BÉ HIẾU
Trong khi đó các siêu thị và nhà phân phối buộc phải tung khuyến mãi, nỗ lực kìm giá để kéo sức mua đang chậm lại.
Giỏ hàng không đổi nhưng số tiền phải chi trả nhiều hơn là thực tế của nhiều gia đình.
Bất ngờ với mặt bằng giá mới
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, chị Trần Thanh Trúc, nhân viên văn phòng tại phường Cầu Ông Lãnh, cho biết những quán ăn quen quanh chỗ làm của chị, từ cơm tấm đến bún bò, hủ tiếu, phở gà… gần như đều đồng loạt nhích giá.
Mỗi phần trung bình tăng thêm khoảng 5.000 đồng so với hồi đầu năm, khiến bữa trưa của dân văn phòng như chị trở nên "đắt đỏ" hơn trước.
"Giờ mà tìm được tô bún hay phở giá 30.000 - 35.000 đồng quanh trung tâm thì đúng là… trúng số", chị Trúc cười nói.
Tương tự, bà Mai Chung (ngụ phường Nhiêu Lộc) cho biết bà cảm nhận rất rõ nhịp tăng giá mỗi khi đi chợ hằng ngày.
"Cái gì cũng nhích lên từ 5 - 10%, từ đồ khô tới đồ tươi như thịt cá, rau củ quả... Giỏ hàng vẫn vậy nhưng số tiền tính ra thì tăng thấy rõ. Trước cầm 500.000 đồng còn mua được đủ thứ, giờ quay đi quay lại là hết trơn", bà nói.
Bà chia sẻ để thích nghi với mức giá mới, bà phải co kéo chi tiêu hết mức, tính toán kỹ từng món khi mua sắm.
"Tôi ưu tiên mua rau củ theo mùa, chọn hàng nội địa để tiết kiệm, khi đi siêu thị thì tranh thủ săn khuyến mãi", bà nói thêm.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thời gian qua nhiều hàng quán tại TP.HCM đã rục rịch tăng giá.
Tiệm bánh mì Bảy Hổ trên đường Huỳnh Khương Ninh (quận 1 cũ) điều chỉnh giá từ 22.000 lên 24.000 đồng/ổ từ 1-6. Đây là lần tăng giá thứ hai trong năm của quán, sau đợt điều chỉnh đầu năm từ mức 20.000 đồng/ổ.
Cùng thời điểm, chuỗi cà phê Passio cũng thông báo tăng giá từ 25.000 lên 29.000 đồng/ly. Chuỗi cho biết việc tăng giá nhằm bù đắp chi phí nguyên liệu và chi phí vận hành tăng cao, đồng thời duy trì chất lượng cũng như cải thiện dịch vụ.
Chủ một quán hủ tiếu trong con hẻm đường Lê Văn Sỹ (quận 3 cũ) cho biết giá bán buộc phải tăng theo giá nguyên liệu đầu vào.
"Thịt, xương, rau củ… cái gì cũng tăng. Nếu không tăng giá thì lỗ, không đảm bảo được chất lượng", anh chủ quán cho biết.
Không chỉ giá thực phẩm, theo anh này, chi phí điện nước cũng đang tạo thêm áp lực lên các hộ kinh doanh. Sáu tháng qua, giá điện bán lẻ bình quân đã hai lần tăng, hiện đạt mức 2.050 đồng mỗi kWh, cao hơn khoảng 4,5% so với cuối năm ngoái.
Siêu thị cam kết "khóa" đà tăng giá
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện MM Mega Market cho biết có nhiều nhà cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu đã gửi đề xuất về việc tăng giá bán từ đầu tháng 11 với mức tăng 5 - 10%, trong đó có những mặt hàng tiêu dùng chính như gạo, đường, sữa, mắm muối…
Tuy vậy vị này cho biết mức tăng trên nếu có vẫn nằm trong khả năng kiểm soát và có thể dùng nhiều chính sách bù đắp giá.
"Chúng tôi sẽ dùng chính sách khuyến mãi để kéo giá xuống lại phần nào. Trường hợp cần thiết sẽ đàm phán lại với nhà cung cấp để giảm bớt mức tăng, hoặc áp dụng thêm các chương trình kích cầu và khuyến mãi khác như "khóa giá ", chương trình bình ổn, Tick xanh trách nhiệm", vị này khẳng định.
Theo siêu thị này, cách đây hai tháng đã làm việc với hơn 200 doanh nghiệp và sắp tới đây sẽ áp dụng chương trình "khóa giá" kéo dài đến Tết nhằm duy trì giá bình ổn.
Đại diện Lotte Mart Việt Nam cũng cho biết do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi ở các tỉnh thành và xu hướng thời tiết cực đoan trong giai đoạn tháng 9 vừa qua nên các mặt hàng thịt heo và rau củ quả có xu hướng tăng giá nhẹ.
Đặc biệt Đà Lạt, thủ phủ cung ứng rau lớn cho cả nước, đang bị ảnh hưởng do mưa kéo dài.
"Tuy nhiên chúng tôi đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để dự báo về lượng hàng dự trữ cần thiết, đủ cung cấp cho toàn hệ thống", vị này thông tin.
Theo đại diện Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, hầu hết các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm đều nằm trong mạng lưới bình ổn giá của TP, chi phối thị phần lớn.
Với tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng mạnh thì khả năng các doanh nghiệp sẽ tăng giá. Tuy nhiên mức tăng sẽ không quá nhiều.
"Khả năng sẽ biến động tăng giá ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh vì nhiều đơn vị sản xuất cho biết giá nguyên vật liệu tăng, có thể từ nay đến Tết âm lịch sẽ tăng 1 đến 2 đợt.
Ngoài ra ảnh hưởng bão ở miền Trung, Bắc cũng góp phần khiến giá một số mặt hàng có thể tăng trong quý cuối năm", đại diện một siêu thị đánh giá.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết chương trình bình ổn thị trường được TP.HCM triển khai năm nay có lượng hàng và chủng loại hàng tham gia tăng so với năm ngoái.
Trong đó nguồn cung nhiều mặt hàng thiết yếu như thịt, trứng, sữa, gạo… đều khá dồi dào và các doanh nghiệp tham gia cam kết cố gắng giữ giá bình ổn trước, trong và sau Tết.
Thời gian tới ngành công thương chủ động đưa ra thêm nhiều giải pháp để bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng như chương trình "Tháng Tick xanh trách nhiệm", các chương trình ưu đãi lớn với sự tham gia của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại.
Chủ động kìm giá, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm
Ông Trần Hoàng Thao, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Safoco (TP.HCM), cho biết sức mua từ đầu năm tới nay giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm trên có thể chưa quá lớn nhưng so với nhiều năm tăng trưởng liên tiếp thì đây là tín hiệu phải xem lại khi nhu cầu thị trường giảm, giảm cả hàng xuất lẫn trong nước.
Theo ông Thao, đơn vị đã bước vào kế hoạch sản xuất cao điểm cuối năm với quan điểm cố gắng kìm giá ở mức tốt nhất có thể để kéo
sức mua.
Ông Trương Chí Thiện, tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM), cho biết giá trứng sau thời gian tăng mạnh vì nhu cầu tăng đột biến, hiện nay giá đã giảm dần và khả năng
sẽ sớm bình ổn trở lại, cá nhân đơn vị cũng đã chủ động đưa ra các giải pháp để tăng cường nguồn cung trứng tươi, trứng chế biến cho quý 4.
"Nguồn cung trứng cho thị trường cuối năm, thị trường Tết khả năng không thiếu hụt, đặc biệt trong chương trình bình ổn thị trường, nên giá bán sẽ duy trì ổn định", ông Thiện đánh giá.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận