07/03/2017 13:39 GMT+7

Audio 7-3: ​Vô tâm với tiếng còi, ánh đèn

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - An toàn thực phẩm nan giải tứ bề, thực phẩm hữu cơ Việt chinh phục người Mỹ, đưa nước sạch về thôn có nhiều người bị ưng thư, dễ bị ô nhiễm thuốc diệt cỏ, đến lượt Triều Tiên trục xuất đại sứ Malaysia... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Nguy cơ lây lan cúm gia cầm ở Miền Tây từ vịt chạy đồng

Xem xét khởi kiện 17 doanh nghiệp nợ bảo hiểm; Đóng tiền hơn 10 năm, khu dân cư vẫn chưa có đường bê tông; Biến vùng đất lở thành điểm du lịch; Taxi rơi xuống cầu, 6 người thương vong; Đang ngủ, bị xe ben mất lái lao vào nhà tông chết.

Thách thức cho mô hình mới

TP.HCM chính thức thực hiện mô hình Ban quản lý an toàn thực phẩm, vừa ra mắt hôm qua. Đây là cơ quan thống nhất các đầu mối cùng chức năng kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm ở Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương. 

Một ngôi chợ tự phát ở quận Bình Tân, TP.HCM với các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Hữu Khoa
Một ngôi chợ tự phát ở quận Bình Tân, TP.HCM với các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Hữu Khoa

An toàn thực phẩm: nan giải tứ bề

Hội nghị giám sát chuyên đề đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016 diễn ra tại TP.HCM ngày 6-3. ATTP đụng đâu cũng vi phạm, gặp chuyện nan giải là tình thế đang diễn ra trong cuộc sống.

Gà, vịt không rõ nguồn gốc xuất xứ (không có đóng dấu của chi cục thú y) được bày bán tại một chợ tự phát ở TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

1.600 tỉ đồng “đi đêm” chi cho ai?

Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2011-2014 có hơn 51.000 cá nhân và gần 400 tổ chức kinh tế đã nhận các khoản tiền ngoài lãi suất huy động từ OceanBank.

Hà Văn Thắm trả lời trước hội đồng xét xử - Ảnh: TTXVN
Hà Văn Thắm trả lời trước hội đồng xét xử - Ảnh: TTXVN

Chờ đổi mới lễ hội cà phê

Từ ngày 8 đến 13-3, Đắk Lắk sẽ tổ chức lễ hội cà phê kết hợp với liên hoan văn hóa cồng chiêng các tỉnh Tây nguyên. Trải qua sáu lần tổ chức nhưng lễ hội cà phê chưa được doanh nhân đánh giá cao...

Doanh nghiệp cà phê kỳ vọng lễ hội cà phê sẽ được tổ chức tốt để tăng kết nối, nâng giá trị cà phê Việt. Trong ảnh: phơi sấy cà phê tại một doanh nghiệp cà phê ở huyện Krông Pắk, Đắk Lắk - Ảnh: T.B.D.
Doanh nghiệp cà phê kỳ vọng lễ hội cà phê sẽ được tổ chức tốt để tăng kết nối, nâng giá trị cà phê Việt. Trong ảnh: phơi sấy cà phê tại một doanh nghiệp cà phê ở huyện Krông Pắk, Đắk Lắk - Ảnh: T.B.D.

Người dân bắt được con lươn màu vàng kỳ lạ

Chiều ngày 6-3-2017, nhiều người dân đã kéo đến nhà ông Trịnh Quốc Tuấn ở thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu để tận mắt xem một con lươn có màu vàng óng rất kỳ lạ, được ông Tuấn bắt vào trưa cùng ngày.

Thực phẩm hữu cơ Việt chinh phục người Mỹ

Thay vì xuất khẩu thô, bị “mất tên”, một số thương hiệu thực phẩm cao cấp của VN như nước mắm, gạo đã được bày bán rộng rãi trong các siêu thị tại Mỹ, EU...

Ông Cường Phạm kiểm tra chất lượng nước mắm theo tiêu chuẩn Kosher để xuất khẩu - Ảnh: TRẦN MẠNH

Đập tường lấn vỉa hè, xử lý xe đậu lòng đường

Sau khoảng một tuần tạm nghỉ, ngày 6-3, ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) - đã trực tiếp chỉ huy các lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường với quan điểm tháo dỡ ngay các công trình vi phạm. 

Hai bức tượng đặt trên vỉa hè đường Nguyễn Huệ, quận 1 (TP.HCM) bị cẩu đi - Ảnh: LÊ PHAN
Hai bức tượng đặt trên vỉa hè đường Nguyễn Huệ, quận 1 (TP.HCM) bị cẩu đi - Ảnh: LÊ PHAN

Vô tâm với tiếng còi, ánh đèn

Từ thực tế nghề nghiệp của mình, tài xế Trần Kiêm Hạ và giáo viên dạy lái xe Trương Nhất Vương tham gia diễn đàn Xây dựng văn hóa giao thông với câu chuyện bàn về văn hóa sử dụng còi xe, ánh đèn khi đi đường.

Cần sử dụng tiếng còi, ánh đèn đúng quy định để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường - Ảnh: Châu Anh

Nỗi lòng qua những lá thư tay

Một nhóm năm bạn trẻ 9X vừa có việc làm thú vị: tìm và khôi phục những lá thư tay, rồi chính mình viết thư tay cho người khác. 

Các bạn trẻ gửi những tâm tình của bản thân qua việc viết thư tay tại buổi triển lãm - Ảnh: C.NHẬT

Kỳ 3: Trung úy “thổ phỉ”

Ngày anh hoàn thành nhiệm vụ quay về đơn vị, chiến sĩ gác ở cổng biên phòng cương quyết không cho anh vào sân đồn. Người thanh niên tóc xõa ngang lưng, da đen, gầy còm trong bộ áo quần hôi hám rách rưới như một thổ phỉ rừng sâu thứ thiệt đó chính là trung úy biên phòng Mùa A Páo.

Trung tá Mùa A Páo hướng dẫn các em học sinh làm “vườn rau bộ đội” - Ảnh: Việt Hùng

Hơn 10 năm khu dân cư chưa có đường bê tông

Những năm qua tỉnh Ninh Thuận đã và đang thực hiện tốt việc bê tông hóa đường nông thôn, đường nội đồng, đã làm cho việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay trong trung tâm TP.Phan Rang-Tháp Chàm lại có nhiều khu dân cư vẫn dùng đường đất khiến cho người dân phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy

'Thầy và các bạn vẫn đợi em ở cửa lớp'

Những ngày đầu tháng 3, dòng tâm sự buồn trên Facebook của thầy Ninh Văn Dậu - giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (xã Ia HDreh, huyện Krông Pa, Gia Lai) - về việc thầy đã không thể giữ học trò của mình ở lại trường đã khiến nhiều người xúc động.

Thầy Ninh Văn Dậu vào tận rẫy thuyết phục Ksor Gôi - cậu học trò người Jarai - trở lại lớp - Ảnh: V.D.

Một giảng viên “kèm” một giáo viên

Bộ GD-ĐT vừa có công văn chính thức gửi đến các trường ĐH, đề nghị huy động giảng viên tham gia coi thi THPT quốc gia trên cả nước, đảm bảo đúng tinh thần quy chế mỗi phòng thi có một giảng viên ĐH và một giáo viên THPT coi thi. 

Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM coi thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đưa nước sạch về thôn có nhiều người bị ưng thư

Ngày 6-3-2017, Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Trị cho biết đơn vị này đang thi công hệ thống cấp nước sạch tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Đây là thôn mà nhiều năm qua người dân phải dùng nguồn nước bị ô nhiễm nặng và đã có gần 60 người chết vì ung thư chỉ trong vài năm

Dễ bị ô nhiễm thuốc diệt cỏ

Mới đây, 60 học sinh ở Trà Vinh bị nôn ói, ngộ độc sau khi hít phải thuốc diệt cỏ theo gió (cách trường 60m) bay vào lớp học. Điều này cho thấy rất dễ bị ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật ở khu vực nông thôn.

Nhiều người dân miền Tây vẫn còn thói quen sử dụng nước sông trong sinh hoạt - Ảnh: Hoài Thương

Mẹ là để yêu thương

LTS: Chỉ trong ngày 6-3, bài viết ngắn của thần đồng Đỗ Nhật Nam viết cho mẹ mình trên Facebook nhận được hơn 8.000 lượt thích. Thư gửi riêng một người mẹ, nhưng có lẽ nhiều người phụ nữ xúc động và tìm thấy ở đó hình ảnh chính mình. Tuổi Trẻ trích giới thiệu.

Đỗ Nhật Nam với chiếc cúp giải ba hạng mục Nguyên tắc quản trị kinh doanh kỳ thi DECA bang Pennsylvania, Hoa Kỳ năm 2017 - Ảnh: Facebook Đỗ Nhật Nam

Hào hứng với kịch nàng Kiều 

Dù tổ chức một số suất diễn khai xuân nhưng sân khấu kịch Hà Nội chỉ thực sự sôi động dịp 8-3.

Vở kịch Kiều đang hút khán giả Hà Nội dịp 8-3 - Ảnh: Đức Triết

Học trò là tài sản quý của tôi

40 năm nghiên cứu về cây thuốc Việt Nam, giáo sư Nguyễn Kim Phi Phụng đã kịp “trồng” được mấy mươi đồng sự cùng đam mê, kiên trì tiếp tục công việc ý nghĩa cho cộng đồng và khoa học. 

GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng (thứ 4 từ trái qua) và các học trò nữ của mình - Ảnh: TƯỜNG HÂN
GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng (thứ 4 từ trái qua) và các học trò nữ của mình - Ảnh: TƯỜNG HÂN

Đến lượt Triều Tiên trục xuất đại sứ Malaysia

Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và CHDCND Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng. Ngay trong ngày đại sứ Triều Tiên tại Malaysia bị trục xuất, chính quyền Bình Nhưỡng cũng tuyên bố không hoan nghênh người đang là đại sứ Malaysia tại nước này.

Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad đã trở về nước ngày 22-2, trước khi bị Bình Nhưỡng tuyên bố trục xuất - Ảnh: Reuters

Bước phát triển mới trong hợp tác Quốc hội Việt - Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou dẫn đầu đã đến thủ đô Hà Nội, thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 10-3, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Lào - Ảnh: TTXVN

Taxi rơi xuống cầu 6 người thương vong

Một chiếc taxi đã rơi xuống cầu làm 1 người chết, 5 người bị thương tại cầu Xà Năng, thuộc km 72, thuộc xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi vào sáng nay ngày 06/03/2017.

 

 

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên