25/04/2017 10:26 GMT+7

Audio 25-4: ​Phú Yên 'xẻ thịt' 1.000ha rừng cho 20 dự án

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - “Xẻ thịt” 1.000ha rừng cho 20 dự án, khắp nơi né trạm thu phí, ĐBSCL điêu đứng vì sạt lở, doanh nghiệp bối rối khi sở im lặng, Trung Quốc sắp nổ mìn khơi dòng Mekong?... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Phá rừng phòng hộ để làm sân golf, resort

Dân nơm nớp vì những dự án quy hoạch treo hơn 20 năm; Bắt quả tang vụ sang mạn trái phép hơn 1,2 triệu lít dầu trên biển; Ô nhiễm đe dọa vườn chim trong lòng thành phố Cà Mau ; Khai thác hải sản bằng... thuốc nổ; Giông lốc, mưa đá làm 49 căn nhà tốc mái…

Để đừng phải điểm chỉ nữa!

Câu chuyện “điểm chỉ” như là một thủ tục cần thiết để “làm tin” là một cái kết có hậu cho vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm. Thế nhưng vẫn còn đó “vấn đề của mọi vấn đề” không chỉ ở xã này, mà còn ở nhiều nơi khác còn trong tình huống gay cấn tương tự.

Người dân thôn Hoành ngồi thoải mái xem tin tức - Ảnh: QUANG THẾ
Người dân thôn Hoành ngồi thoải mái xem tin tức - Ảnh: QUANG THẾ

Bịt “lỗ hổng” công tác nhân sự

Ngày 24-4, lãnh đạo Ban Tổ chức trung ương đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ những điểm mới trong kết luận của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Dưới sự chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính, ban đã và đang nghiên cứu, tham mưu cho trung ương tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan. 

Trong nhiều năm qua, việc thực hiện quy trình 3 bước đã bộc lộ những hạn chế như vụ Trịnh Xuân Thanh - Ảnh: Châu Anh

Kỳ 2: “Xẻ thịt” 1.000ha rừng cho 20 dự án 

Không chỉ có dự án sân golf của New City, tỉnh Phú Yên đã dành hơn 1.000ha rừng cho 20 dự án đầu tư khác. Phá rừng nhiều nhất là các dự án nuôi bò, thủy điện, trường đua ngựa và nhà máy lọc dầu.

Vạt rừng phi lao phía biển ven đường Lê Duẩn nối dài thuộc xã An Phú, TP Tuy Hòa, Phú Yên đã biến mất và thay vào đó là đại công trường sân golf - Ảnh: Vân Trường

Khắp nơi né trạm thu phí

Không chỉ ở một vài trạm mà hiện nay từ Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai đến TP.HCM... đâu đâu cũng thấy nhà xe phải tìm đủ cách né trạm thu phí. Có con đường thuộc tốp đẹp nhất VN nhưng nhà xe vẫn kiên quyết đi đường cũ.

Xe “né” trạm thu phí đi vào quốc lộ 13 hướng về Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) - Ảnh: CÔNG TRUNG

ĐBSCL điêu đứng vì sạt lở

Ngày 24-4, hai ngày sau khi xảy ra hai vụ sạt lở bờ sông Vàm Nao, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) nhấn chìm 14 nhà dân (không phải 17 nhà như thông tin ban đầu), 108 hộ dân đã được sơ tán khẩn cấp.

Nhiều nhà dân ở xã Bình Thành, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) thuộc khu vực sạt lở phải di dời khẩn cấp - Ảnh: PHÚ ĐIỀN

Biển đảo xanh luôn trong tim tuổi trẻ

Đề án tình nguyện xây dựng đảo thanh niên tại đảo Thổ Chu (Kiên Giang) đã hoàn thành năm đầu tiên trong giai đoạn 2016-2018 với ước muốn góp phần thay đổi bộ mặt đời sống người dân nơi đây.

Sân chơi do các sinh viên tình nguyện TP.HCM xây dựng là sân chơi thiếu nhi đầu tiên trên đảo Thổ Chu - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Kỳ 4: Cuộc chiến vì công lý

68 năm về trước đã xảy ra vụ phơi nhiễm chất độc dioxin tại thành phố Nitro (Mỹ). Sau đó, Monsanto vẫn khăng khăng cho rằng dioxin không gây bệnh ung thư.

Ngày 31-8-2006, các cựu binh Hàn Quốc đến trước Nhà Trắng biểu tình đánh động dư luận về chất độc dioxin - Ảnh: UPI

Người thầy quyết định sự thành bại 

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông có khá nhiều điểm mới. Tuy nhiên, tôi lại trăn trở nhiều về vai trò của người thầy với sự thành bại của bất kỳ một cuộc cải cách giáo dục nào.

Khâu then chốt, quyết định sự thành bại của bất kỳ cuộc cải cách giáo dục nào chính là người thầy. Trong ảnh: một tiết học môn địa lý của cô trò Trường THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Bí ẩn nam tính: Đẹp trong giao tiếp

Nam giới khỏe đẹp không chỉ “ngủ đủ 7 tiếng một đêm, ăn đủ 3 bữa một ngày”, luyện tập thể thao, đẹp về hình thể mà còn phải biết giao tiếp lịch sự, giúp bản thân tự tin về chính mình, biết cách hòa đồng với mọi người…

Trong những buổi họp mặt cần sự trang trọng, nam giới chỉnh tề với sơmi, áo vest lịch sự sẽ khiến người tiếp xúc thiện cảm hơn - Ảnh: Quang Định

Doanh nghiệp bối rối khi sở im lặng

Đã 10 ngày kể từ khi Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) thu hồi quyết định tạm dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 nhưng Sở Văn hóa - thể thao (VH-TT) TP.HCM, đơn vị gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn văn bản đề nghị xem xét lại các ca khúc này, vẫn chưa có phản hồi chính thức nào trước dư luận. 

Okinawa - nâng niu tài năng trẻ

Okinawa - quận đảo có phần yên ắng của Nhật - những ngày qua (từ 20 đến 23-4) được khuấy động bằng một sự kiện giải trí thường niên đã qua chín lần tổ chức: Liên hoan phim quốc tế Okinawa.

Một tiết mục trình diễn trên đường phố trong khuôn khổ liên hoan - Ảnh: Khả Linh

Ở thung lũng sản xuất đạn

Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) nằm lọt thỏm trong thung lũng, được bao quanh bởi dòng sông Lô và 3 phía còn lại là những dãy núi cao ngất. Đây là “thung lũng sản xuất đạn”. 

Đạn K59 được bôi sơn - công đoạn cuối cùng của một viên đạn trước khi đưa vào hòm sắt chuyên dụng bảo quản -
 Ảnh: MY LĂNG
Đạn K59 được bôi sơn - công đoạn cuối cùng của một viên đạn trước khi đưa vào hòm sắt chuyên dụng bảo quản - Ảnh: MY LĂNG

Trung Quốc sắp nổ mìn khơi dòng Mekong?

Bất chấp sự phản đối của người dân Thái Lan và giới môi trường, Trung Quốc đã bắt đầu cuộc khảo sát chuẩn bị cho việc đặt thuốc nổ phá các thác ghềnh, cồn lớn nhỏ nhằm thông dòng cho các tàu hàng lớn của Bắc Kinh xuôi xuống Đông Nam Á.

Một tàu hàng của Trung Quốc di chuyển trên sông Mekong  - Ảnh: Reuters

“Người giữ lửa” Emmanuel Macron

Hai ứng viên bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp đều hứa hẹn cho những thay đổi lớn. Tuy nhiên, câu chuyện của ông Macron có vẻ mang nhiều nét thần kỳ hơn nếu người đàn ông 40 tuổi này bước vào Điện Élysée.

Ứng cử viên Emmanuel Macron và vợ, Brigitte Trogneux, tại vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 23-4 - Ảnh: AFP

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên