24/04/2017 10:34 GMT+7

Audio 24-4: Lại nín thở vì… Triều Tiên

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Đốn rừng phòng hộ làm sân golf, trạm thu phí “bắt bí” nhà xe, 11% hộ kinh doanh né lên doanh nghiệp, một ngày làm “nô lệ” ở Úc, lại nín thở vì… Triều Tiên, cuộc bầu cử tổng thống Pháp khó đoán định... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Ngày mới ở Đồng Tâm

Đà Nẵng đình chỉ hoạt động thi công trái phép trên đất của quân đội; Hai tên cướp táo tợn giật điện thoại giữa chốn đông người; Báo động nông dân bán đất mặt ruộng; Hàng chục tấn thép rơi xuống đường, nhiều người thoát nạn; Một người đang mổ bò bị điện giật chết…

Cả nể để lại hậu quả lớn

Vụ gia đình phó Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk xây dựng biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp chưa lắng xuống thì dư luận lại xôn xao khi ông Đặng Văn Ngọ, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng, xây biệt thự hoành tráng trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng chẳng có giấy phép xây dựng.

Căn biệt thự trong khuôn viên 6.500m2 kín cổng cao tường - Ảnh: Khắc Tâm
Căn biệt thự trong khuôn viên 6.500m2 kín cổng cao tường - Ảnh: Khắc Tâm

Trước khi cấm, hãy tạo sự công bằng 

“Hơn 44% ý kiến ủng hộ cấm xe máy và cũng chừng ấy tỉ lệ phản đối trong cuộc thăm dò trên báo Tuổi Trẻ. Cuộc tranh cãi về chính sách giao thông sẽ là bất tận nếu chính quyền không tạo ra được sự công bằng trước khi áp dụng”.

Giờ tan tầm tại giao lộ Điện Biên Phủ - Hoàng Sa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Kỳ 1: Đốn rừng phòng hộ làm sân golf

Hơn 100ha rừng phòng hộ ở Phú Yên đang bị phá để làm sân golf, khách sạn, resort nhưng đến nay vẫn chưa có hồ sơ xin phép Thủ tướng Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Rừng phòng hộ tại xã An Phú, TP Tuy Hòa đã bị phá để làm sân golf - Ảnh: V.TRƯỜNG

Trạm thu phí “bắt bí” nhà xe

Không chỉ mọc lên dày, mức thu cao, các nhà xe còn kêu trời vì cách bán vé cứng nhắc, kiểu độc quyền của nhiều trạm thu phí.

Nhiều doanh nghiệp vận tải “la làng” việc thu phí cứng nhắc tại các trạm thu phí. Trong ảnh: xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Công Trung

11% hộ kinh doanh né lên doanh nghiệp

Có đến 11% hộ kinh doanh thuộc diện đủ điều kiện phải chuyển thành doanh nghiệp (DN), nhưng số có dự định chuyển lên DN ít, số thực chuyển còn ít hơn.

Nhiều hộ kinh doanh có quy mô sản xuất lớn nhưng vẫn chưa muốn lên doanh nghiệp. Trong ảnh: tại một hộ sản xuất thực phẩm ở Hà Nội - Ảnh: Thanh Hương

Lắp camera giám sát khu vực buôn bán hóa chất 

UBND Q.5 (TP.HCM) đã khảo sát và sẽ cho lắp đặt 30 máy ghi hình (camera) tại các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Kim Biên (Q.5) nhằm phát hiện việc kinh doanh, sang chiết trái phép hóa chất tại chợ này.

Hóa chất được bán tràn lan tại các khu vực quanh chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan

Một ngày làm “nô lệ” ở Úc

Đọc các câu chuyện đang dậy sóng ở Úc trong bài “Nạn chèn ép người Việt ở Úc” (Tuổi Trẻ ngày 22-4), tôi rất đồng cảm với các bạn du học sinh Việt đang bị bóc lột sức lao động tại nước này bởi chính đồng hương của chúng ta.

Chị Tăng Ngọc Lan, du học sinh ở Úc, đã chủ động ứng tuyển vị trí trợ lý thư viện của Trường đại học Murdoch và được nhận vào làm với mức lương 32 AUD/giờ.  Trong ảnh: chị Lan tư vấn cho sinh viên mượn sách ở thư viện - Ảnh: DQC

Người chiến thắng với ước mơ kỹ sư sinh học 

Sau năm lần tổ chức, lần đầu tiên một thí sinh nam đã bước lên bục cao nhất cuộc thi “Thực hiện ước mơ” sau bốn năm đều thuộc về phái nữ vào hôm qua 23-4.

Đặng Vũ Bảo trong vòng tay chúc mừng của bạn học cùng lớp từ Lâm Đồng xuống TP.HCM cổ vũ ở vòng chung kết - Ảnh: DUYÊN PHAN

Kỳ 3: Nửa thế kỷ buôn thần chết

Từ ngày thành lập năm 1901 đến nay, Tập đoàn hóa chất Monsanto của Mỹ đã mang nhiều tai tiếng, từ chất độc da cam, hóa chất PCB, thuốc diệt cỏ Roundup cho đến chất tạo ngọt aspartame. 

Một nạn nhân chất độc da cam ở miền Nam Việt Nam không có tay từ lúc chào đời - Ảnh: Reuters
Một nạn nhân chất độc da cam ở miền Nam Việt Nam không có tay từ lúc chào đời - Ảnh: Reuters

Tại sao cứ bắt giáo viên dạy bù ngày lễ?

Sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều giáo viên trường chúng tôi ai cũng thở dài ngao ngán vì phải đi dạy bù. Nhiều giáo viên nêu ý kiến nhưng ban giám hiệu đã quyết định và tất nhiên giáo viên phải chấp hành mệnh lệnh của lãnh đạo một cách miễn cưỡng. 

Trải nghiệm sáng tạo: không thể là một môn độc lập

Trong thiết kế hệ thống môn học ở dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trở thành một môn học độc lập trong nhóm các môn học bắt buộc, có phân hóa ở tất cả các cấp từ tiểu học đến THPT.

Học sinh Trường tiểu học đô thị Sài Đồng (Hà Nội) trong giờ trải nghiệm học toán - Ảnh: V.H.

Ngừa ngộ độc từ cây, hoa trong trường học

Chỉ trong vòng 10 ngày tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra ba vụ ngộ độc tập thể làm gần 70 em học sinh nhập viện cấp cứu do ăn phải hạt của quả cây ngô đồng trồng trong trường học.

Hạt của quả cây ngô đồng không ăn được vì có nguy cơ gây ngộ độc - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngôn ngữ giới trẻ có đời sống riêng

Câu chuyện ngôn ngữ giới trẻ trong bài viết về hội thảo khoa học quốc tế Các khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại và nghiên cứu ngôn ngữ ở Việt Nam, diễn ra ngày 22-4 tại Hà Nội (Tuổi Trẻ Online đưa tin) tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. 

Khởi kiện đất đai sao cho đúng?

Nhiều trường hợp người dân nhận thấy quyền lợi của họ trong lĩnh vực đất đai bị xâm phạm nhưng không biết khởi kiện ai, ở đâu. Do không nắm được các quy định pháp luật nên người dân lúng túng trong việc khiếu nại, khiếu kiện, dẫn đến hậu quả khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, sai địa chỉ cùng những hệ lụy đáng tiếc...

Lại nín thở vì… Triều Tiên 

Không chỉ thách thức Mỹ, Bình Nhưỡng mới đây còn dọa tấn công hạt nhân Úc nếu Canberra hùa theo Washington dùng đòn cấm vận.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên ngày 16-4 tại Seoul - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử khó đoán định

Gần 47 triệu cử tri Pháp ngày 23-4 đi bầu tổng thống trong tình hình an ninh siết chặt và với một kịch bản khá chắc chắn: chọn ra hai ứng viên bước vào cuộc đua song mã tháng sau.

Công dân Pháp sống ở Tunisia đi bỏ phiếu bầu tổng thống tại thành phố Tunis ngày 23-4 - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên