22/10/2016 11:33 GMT+7

Audio 22-10: ​Thăm “làng đình chiến” Bàn Môn Điếm

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Có nặng tay với nhà giáo?, những học trò nghèo mồ côi trong lũ, vĩnh biệt người lên núi thả mây, Thái Lan phạt nặng người phạm tội khi quân, Mỹ làm gì khi Philippines “ly khai”?... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Nhiều sai phạm tại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tân Hồng, Đồng Tháp

Sau lũ, người dân Quảng Bình đổ xô vớt củi làm chất đốt; Nạn đổ rác trộm gây ô nhiễm bên Đại lộ Nguyễn Văn Linh, TPHCM; Xử phạt cơ sở chôn lấp trộm chất thải rắn gần 40 triệu đồng; Bồi thường 50 triệu đồng cho người bị kết luận nhiễm HIV “oan”; Khởi tố vụ buôn lậu 2 tấn ngà voi trị giá hàng trăm tỉ; Bắt gần 100 thanh niên cổ vũ, tổ chức đua xe trái phép ở Cần Thơ;...

Tự chủ tăng lương và tự do mở ngành

Đâu phải thế! Tự chủ đại học không phải chỉ để tăng lương và tự do mở ngành. Tự chủ giáo dục đại học (GDĐH) và tự do học thuật là xu hướng phổ biến của GDĐH hiện nay ở nhiều quốc gia với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả và cơ hội tiếp cận đến GDĐH của mọi người, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh nguồn lực quốc tế và trong nước của các trường đại học.

Ảnh minh họa

Chấm dứt “xe riêng” cho cấp thứ trưởng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đang chuẩn bị đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấm dứt chế độ xe đưa đón từ cấp thứ trưởng trở xuống.

Nhiều xe biển số xanh tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều xe biển số xanh tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Có hay không chiến dịch truyền thông bẩn?

Xung quanh việc Vinastas tổ chức kiểm nghiệm và công bố thông tin nước mắm nhiễm arsen, dư luận không thể không nghi ngờ có một chiến dịch “truyền thông bẩn” bởi nhiều sự trùng hợp và bất thường của sự kiện này.

Đóng gói nước mắm tại Phú Quốc (Kiên Giang) để vận chuyển về TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Công Thành

Một đêm bắt quả tang 3 cơ sở giết mổ động vật không phép

Tình trạng giết mổ động vật không phép diễn ra phổ biến trên địa bàn tineh Đồng Nai và chỉ trong đêm 20-10, Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai đã bắt quả tang, xử phạt 3 cơ sở giết mổ động vật không phép trên địa bàn huyện Tân Phú với tổng số tiền gần 14 triệu đồng, buộc các cơ sở tiêu hủy toàn bộ số thịt heo và thịt gà theo quy định.

Quy hoạch “treo” nhốt chung cư trong hẻm

Theo các chủ đầu tư, nguyên nhân chung cư bị “kẹt” trong hẻm là do thực hiện quy hoạch chưa đồng bộ.

Hẻm 280, đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM vào cụm chung cư Mỹ Phước vào giờ cao điểm thường bị kẹt xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Gói ghém chút tình gửi miền Trung

Lời chia sẻ ấm lòng ấy là của bà Lê Thị Mai, nhà ở Q.4, TP.HCM. Bà đến báo Tuổi Trẻ góp 500.000 đồng và cũng góp giùm cho chị mình số tiền tương tự để gửi đến người dân bị lũ lụt ở miền Trung.

Ảnh: Chí Quốc

Ra đi khi làm tình nguyện ở vùng lũ

Nhiều nước mắt, nhiều lời yêu thương tại đám tang Đặng Thị Thu Hương (22 tuổi, tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) - cô gái đột ngột ra đi ngày 20-10, trong chuyến tình nguyện vì đồng bào vùng lũ lụt.

Đặng Thị Thu Hương thăm hỏi cụ bà 100 tuổi ở xã Quảng Tiên khi về làm tình nguyện - Ảnh: Mĩ Hằng

Kỳ 4: Thăm “làng đình chiến” Bàn Môn Điếm

“Bắt đầu vào khu phi quân sự, tuyệt đối không được chụp hình. Chỉ chụp lúc nào có thông báo!”. Hướng dẫn viên Choe vẻ mặt nghiêm nghị, cảnh báo chúng tôi, cho dù khoảng hơn 50 cây số nữa mới tới vĩ tuyến 38 phân cách với Hàn Quốc...

Căn phòng tại Bàn Môn Điếm, nơi diễn ra lễ ký hiệp định đình chiến - Ảnh: T.LỘC

Xe cộ sụp “ao” ngay giữa lòng đường

Thời gian gần đây, nhiều đoạn đường trên đường TX25 thuộc P.Thạnh Xuân (Q.12, TP.HCM) bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Bề mặt đường bị sụt lún, hình thành những hố voi lớn chẳng khác nào những cái “ao” ngay giữa lòng đường.

Có nặng tay với nhà giáo?

Ngày xưa, nghề dạy học được vinh danh là “nghề cao quý”. Nhưng giờ, điều này chỉ còn trong sách báo, trong các bài phát biểu... Thực tế hiện nay, nghề giáo bị xếp vào nhóm nghề chịu nhiều áp lực và ẩn chứa không ít nguy hiểm.

Những học trò nghèo mồ côi trong lũ

Ngay khi cơn lũ chưa qua, đã có những phận đời chới với trong lũ. Đó là những đứa trẻ côi cút, một thân một mình chống chọi với cuộc sống để tiếp tục đến trường. 

Sau cơn lũ, đường đến trường của em Hoàng Anh Ngọc, học sinh lớp 9 Trường THCS Phúc Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), càng thêm khó khăn - Ảnh: Tấn Vũ

Ăn đạm thực vật hay thịt động vật?

Chất đạm, protein chiếm khoảng 20% cơ thể. Con người không tự tổng hợp được, mà hoàn toàn dựa vào nguồn từ thức ăn đưa vào. 

Bữa ăn đầy đủ gồm có rau, đậu, thịt, cá - Ảnh: T.T.D.

Vĩnh biệt người lên núi thả mây

Lên núi thả mây, Lê Văn Thảo có một tập truyện tên gọi như thế, như chính ông bây giờ, rồi sẽ thong thả đâu đó, lên núi thả mây, thả hết nhọc nhằn, vướng bận...

Nhà văn Lê Văn Thảo - Ảnh: Thanh Đạm

Bắt 2 đối tượng nghiện game đi trộm cắp xe máy

Ngày 21 – 10, cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar - tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng nghiện game đi trộm cắp xe máy.

Trồng tre chắn lũ giữ làng

Cơn lũ vừa rút, người dân làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) mới dám đi ra đầu làng nơi thẳng hướng dòng chảy của con sông Gianh. Và những người dân trong làng mới rùng mình khi thấy la liệt các loại gỗ, củi chất thành núi ngay nơi rặng tre đầu làng.

Cây gỗ đủ các loại theo dòng nước lũ lao thẳng vào làng Lệ Sơn bị rừng tre chắn lại ngoài bờ sông - Ảnh: Quốc Nam

Thái Lan phạt nặng người phạm tội khi quân

Bộ trưởng tư pháp Thái Lan, tướng Paiboon Kumchaiya biểu dương việc áp dụng “những biện pháp xã hội” trong việc xử lý những người có hành vi xúc phạm nhà vua Thái Lan vừa qua đời.

Người dân Thái đến hoàng cung để bày tỏ niềm kính trọng, tiếc thương đối với đức vua - Ảnh: Reuters

Mỹ làm gì khi Philippines “ly khai”?

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông muốn cắt “sợi dây rốn” với Mỹ và xoay trục sang Trung Quốc và Nga, những lời nói cho thấy rõ sự chia rẽ sâu sắc với đồng minh quân sự lớn nhất của Philippines và khiến Washington khó xử.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cần Thơ bắt gần 100 thanh niên cổ vũ, tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng ngày 21/10/2016, Đội tuần tra dẫn đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Cần Thơ đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt nhóm khoảng 100 thanh niên tụ tập, cỗ vũ, tổ chức đua xe trái phép gây mất ANTT tại tuyến Quốc lộ 1A, thuôc địa bàn Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên