
Lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM xử lý người dân vi phạm - Ảnh: MINH HÒA
Mức phạt tăng nhắm vào lỗi cố ý
Ngày 21-2, thượng tá Lê Văn Hải, phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM, cho biết từ khi nghị định 168/2024 có hiệu lực đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao chất lượng quản lý giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Minh chứng cho điều này là từ ngày 1-1 đến nay, trên địa bàn TP.HCM chỉ xảy ra 100 vụ tai nạn giao thông, làm 44 người chết, 51 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 123 vụ, giảm 15 người chết, giảm 105 người bị thương.
Theo ông Hải, nghị định 168 có một số điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe và tăng mức phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm thuộc về lỗi cố ý của người cầm lái là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Lý do của việc tăng mức xử phạt xuất phát từ thực tế cho thấy mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được thực hiện thường xuyên nhưng mức phạt trước đây chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn ở mức cao.
Tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp.
Vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, việc điều chỉnh mức phạt là cần thiết để xử lý những vi phạm nghiêm trọng và hạn chế tái phạm đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật. Đồng thời tác động mạnh mẽ đến ý thức, thói quen của người dân, giúp hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
Ý thức được nâng lên sau khi có nghị định 168
Nghị định 168 cũng có điểm mới, với những vi phạm ít nghiêm trọng, hiện nay người vi phạm không bị tước giấy phép lái xe ngay mà chỉ bị phạt tiền và trừ điểm. Điều này giúp cho người dân có thể sửa đổi hành vi mà không gặp phải những tác động quá nặng nề ngay lập tức.
Mặt khác, đối với một số nhóm hành vi thuộc về lỗi cố ý, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông thì việc áp dụng mức phạt tăng lên, thậm chí tịch thu xe hoặc tái phạm nghiêm trọng giúp răn đe và làm giảm tỉ lệ vi phạm.
Với các biện pháp xử phạt mạnh mẽ, trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, nghị định bước đầu đã chứng minh tính hiệu quả trong việc giảm thiểu tai nạn, nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân, giúp tình hình giao thông trên địa bàn thành phố được cải thiện đáng kể.
Ngoài ra, các vi phạm vốn khá phổ biến như: vi phạm nồng độ cồn, đi trên vỉa hè, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… cũng giảm đi rõ rệt.
Người dân đã chủ động trong việc tìm hiểu các quy định của pháp luật cũng như các quy tắc tham gia giao thông an toàn và tự giác chấp hành kể cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát cho thấy sự thay đổi về mặt nhận thức và ý thức trách nhiệm của từng người dân.
Trong thời gian đầu nghị định 168 được triển khai sẽ có những thay đổi và tác động đáng kể đến đời sống hằng ngày của người dân, kéo theo đó là nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, mọi vi phạm sẽ được xem xét và đối chiếu các yếu tố liên quan để đảm bảo xử lý công bằng, xử lý đúng, không để xảy ra oan sai vì các lý do khách quan.
Các trường hợp xử phạt qua hình ảnh, người vi phạm sẽ được cảnh sát giao thông cung cấp đầy đủ hình ảnh vi phạm để đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
Nghị định 168 với việc tăng mức phạt vi phạm giao thông là một bước đi cần thiết nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Mỗi công dân cần hiểu đúng để tránh bị các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng lôi kéo, dẫn dắt bằng những luận điệu xuyên tạc, lan truyền thông tin sai lệch, bóp méo sự thật gây ảnh hưởng đến việc lập lại trật tự an toàn giao thông.
Hơn 2 tháng, xử lý 21.727 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Đại diện Phòng PC08 cho biết từ ngày 1-1 đến ngày 17-2, cảnh sát giao thông TP.HCM xử lý 64.681 trường hợp vi phạm giao thông. Tạm giữ 57 ô tô, 23.760 xe máy, 1.026 phương tiện khác, tước 8.760 giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe 2.693 trường hợp.
Trong đó, xử lý 21.727 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 256 trường hợp ma túy; 7.497 trường hợp quá tốc độ; 81 trường hợp quá tải trọng, quá khổ giới hạn; 1.823 trường hợp xe cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe tự chế, xe 3-4 bánh; 1.715 trường hợp xe kinh doanh vận tải hành khách...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận