16/08/2017 16:05 GMT+7

Ấn Độ: Sợ bệnh viện công, cha mẹ đưa con trốn viện

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Người thân của các bệnh nhi tại bệnh viện Baba Raghav Das (BRD) đang trong cảnh thấp thỏm lo sợ khi đang điều trị cho con em mình tại nơi 68 bệnh nhi khác tử vong chỉ trong vài ngày.

Một bà mẹ chăm sóc con tại khoa viêm não thuộc bệnh viện BDR ngày 14-8 - Ảnh: AFP
Một bà mẹ chăm sóc con tại khoa viêm não thuộc bệnh viện BDR ngày 14-8 - Ảnh: AFP

Với 900 giường bệnh, BDR là trung tâm y tế công quan trọng cho 20 triệu người ở bang Uttar Pradesh và các vùng lân cận. 

Ác mộng bắt đầu xảy ra kể từ ngày 10-8. Trong vòng 48 tiếng đồng hồ, 30 bệnh nhi đã tử vong tại BDR và nhanh chóng tăng lên 68 chỉ trong vài ngày kế tiếp.

Cho tới bây giờ, người ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân nào đã gây ra cái chết của các em vốn nhập viện do bị viêm não.

Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành nhưng chưa có bất kỳ thông tin nào được hé mở. Hiện người đứng đầu bệnh viện đã bị đình chỉ công tác.

Gia đình các nạn nhân cho rằng con em họ chết là do bệnh viện thiếu oxy cấp cho các bệnh nhân nhỏ tuổi. Họ khẳng định chuyện tranh chấp về tiền bạc giữa bệnh viện và bên cung cấp khí oxy đã khiến phía công ty cắt nguồn cung.

Chị Bandana Devi, người vừa trải qua nỗi đau mất đứa con gái 3 tuổi rưỡi, kể lại: "Tới lúc tình hình con bé trở nên nguy kịch người ta mới đưa ống oxy tới. Tay tôi cầm ống thở nhưng nó dường như không hoạt động. Tôi lấy tay để kiểm tra, chẳng có miếng hơi nào cả".

Bác sĩ Kafeel Khan, người được ca ngợi như anh hùng khi chạy tới một cơ sở y tế tư để lấy thêm bình oxy cho các bệnh nhi, xác nhận sẽ không còn được công tác tại các bệnh viện công từ ngày 15-8. Nhưng bác sĩ Khan từ chối tiết lộ lý do bị đuổi việc.

Nhiều gia đình bệnh nhi tại BDR đã bắt đầu lo lắng, thậm chí nghĩ đến cách trốn viện đưa con cháu đi nơi khác điều trị.

Một trong số đó có bà Jonhai Devi, 63 tuổi, người đã lặn lội hơn 130km đưa cháu trai tới BDR cách đây 2 tuần.

"Tình hình nó ổn hơn rồi, Mấy cơn sốt cũng thôi quấy phá thằng bé. Trong làng tôi có bác sĩ chuyên trị sốt. Tôi không muốn để thằng bé ở cái bệnh viện này thêm bất kỳ phút giây nào nữa", bà Devi kể với đài CNN.

Anh Mohammad Kaimuddin Ansari, một nông dân nghèo 33 tuổi, có con trai bị viêm não nằm ở BDR thì quyết đưa con ra bệnh viện tư.

"Mất bao nhiêu tiền cũng được, tôi không thể để con tôi chết dần chết mòn ở cái xó này", anh Ansari quả quyết.

Các bác sĩ, tất nhiên, khuyên các gia đình hãy bình tĩnh và tình trạng của con em họ vẫn chưa thật sự ổn định để có thể xuất viện.

Ông Siddharth Nath Singh, người đứng đầu sở y tế bang Uttar Pradesh, trấn an theo kiểu việc nhiều bệnh nhi tử vong vào tháng 8 là điều "hết sức bình thường".

Theo vị này, hồi tháng 8-2014, từng có 567 bệnh nhi tử vong ở BDR, rồi tháng 8-2015 là 668 và giảm xuống còn 587 vào tháng 8 năm rồi.

Quan chức này cũng cho biết, giống như nhiều trung tâm y tế khác, nhiều người chỉ chịu tới các bệnh viện lớn như BDR khi các cơ sở y tế tuyến đầu đã bó tay.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên