11/03/2013 20:42 GMT+7

Afghanistan và Mỹ hủy họp báo chung

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hủy cuộc họp báo chung với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 10-3.

FcyZDB9n.jpgPhóng to

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) gặp Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại thủ đô Kabul (Afghanistan) - Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Karzai cáo buộc Mỹ câu kết với Taliban mà các phương tiện truyền thông thế giới loan tin.

Theo ông Karzai, Mỹ đang bí mật đàm phán và thông đồng với phiến quân Taliban mỗi ngày để chứng minh cho người dân thấy rằng tình hình bạo lực ở Afghanistan sẽ tồi tệ hơn nếu lực lượng nước ngoài rút quân. Điều này sẽ khiến người dân Afghanistan ủng hộ việc duy trì binh lính nước ngoài ở lại Afghanistan sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

“Đó là tuyên ngôn cho năm 2014, (Mỹ) muốn dọa chúng tôi rằng nếu không có Mỹ ở đây, người dân chúng tôi sẽ chết” - ông Karzai nói.

Chuyến đi của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Hagel được đánh dấu bằng hai vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul và tỉnh Khost. Vụ đánh bom khiến 19 người Afghanistan, trong đó có 8 trẻ em, thiệt mạng.

Tuy nhiên, thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little khẳng định quyết định hủy bỏ cuộc họp báo chung không phải do phát biểu trước đó của ông Karzai. Tư lệnh các lực lượng Mỹ và khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan - tướng thủy quân lục chiến Joseph Dunford cũng tuyên bố các lời cáo buộc đó là "hoàn toàn không có cơ sở".

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên của ông Karzai. “Tôi đã nói với tổng thống (Afghanistan) rằng thông tin Mỹ đơn phương làm việc với Taliban là không đúng sự thật” - ông Hagel nói.

Quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan tiếp tục căng thẳng khi Tổng thống Karzai yêu cầu lính đặc nhiệm Mỹ rút quân khỏi tỉnh Wardak, một khu vực quan trọng cạnh thủ đô Kabul. Quyết định được đưa ra sau khi một số lính đặc nhiệm Mỹ cùng nhóm vũ trang người Afghanistan bị cáo buộc tra tấn và sát hại dân thường.

Tổng thống Karzai đã ký sắc lệnh cấm các lực lượng nước ngoài vào các trường đại học và trường học của Afghanistan khi chưa được phép của chính phủ nước này, sau vụ một sinh viên Đại học Kandahar bị các nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đột kích bắt giữ, bịt mắt đưa đi một nơi khác tra khảo hôm 9-3.

Theo Reuters, AFP

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên