
Trạm thu phí T1 trên quốc lộ 51 (phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai) tạm dừng thu phí từ tháng 1-2023 nhưng nơi đây vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ - Ảnh: A LỘC
Tuổi Trẻ Online đã quay lại quốc lộ 51 và khu vực cầu Đồng Nai ghi nhận hiện trạng các trạm thu phí đang bỏ hoang.
Đây là các trạm thu phí đang ngừng khai thác có nguy cơ gây tai nạn giao thông nên Sở Xây dựng TP.HCM và Đồng Nai vừa đề nghị tháo dỡ.
Theo ghi nhận tại quốc lộ 51, trạm thu phí T1 đặt tại km10+778, trạm thu phí T2 đặt tại km28+450 (địa phận tỉnh Đồng Nai) và trạm thu phí T3 đặt tại km56+393 (phường Tân Hải, TP.HCM) đã xuống cấp trầm trọng.
Hiện trạng nhà trạm, móng trụ và các hạng mục của các trạm thu phí xuống cấp, hư hỏng đang nằm trên quốc lộ 51 như những "lô cốt" án ngữ trên mặt đường.
Anh Nguyễn Thành Trung - ngụ phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai - cho biết công ty nơi anh làm việc ở khu vực Nhơn Trạch nên mỗi ngày đi làm đều qua lại trạm thu phí trên quốc lộ 51.
Theo anh Trung, gần 3 năm qua các trạm thu phí trên quốc lộ 51 dừng hoạt động, một số hạng mục đang xuống cấp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Sau gần 3 năm ngưng khai thác, một số hạng mục ở trạm thu phí T1 đang xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: A LỘC
"Nhiều tài xế bị ám ảnh bởi các trạm thu phí vì trạm bỏ hoang đang trở thành chướng ngại vật. Đi ban đêm rất nguy hiểm. Có lúc đến trạm các tài xế phải thắng gấp và các xe nối đuôi nhau mới di chuyển tiếp. Theo tôi, nếu trạm đã ngưng thu phí thì nên tháo dỡ để mặt đường thông thoáng", anh Trung kiến nghị.
Tương tự, trạm thu phí cầu Đồng Nai đặt tại km1872 quốc lộ 1 (địa phận Đồng Nai) đã dừng thu từ lâu vẫn chưa được tháo dỡ.
Trong khi đó, khu vực trạm thu phí cầu Đồng Nai là nơi có lưu lượng xe rất lớn qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai. Tại đây từng xảy ra tai nạn giao thông khi xe va vào dải phân cách giữa các ca bin trạm.
Dưới đây là hình ảnh của Tuổi Trẻ Online ghi nhận lại hiện trạng các trạm thu phí dừng thu đang tồn tại trên các quốc lộ.

Hiện trạng trạm thu phí số 3 trên quốc lộ 51. Sở Xây dựng TP.HCM kết luận trạm này không còn khai thác, đang gây ra các xung đột về giao thông và đề nghị phải tháo dỡ trong tháng 12-2025 - Ảnh: A LỘC

Các hạng mục bên trong trạm thu phí đóng một lớp bụi dày, ổ điện bung nắp - Ảnh: A LỘC

Hiện trạng trạm thu phí ngưng khai thác đang nằm trên quốc lộ 51, trở thành chướng ngại vật của các tài xế - Ảnh: A LỘC

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, trạm thu phí vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng… đang gây ra các xung đột về giao thông - Ảnh: A LỘC

Sở Xây dựng TP.HCM và Đồng Nai đều kết luận các trạm thu phí đã ngưng khai thác nhưng chưa tháo dỡ đã gây ra các xung đột về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn - Ảnh: A LỘC

Sau nhiều năm ngưng khai thác, các cabin trong trạm thu phí hư hỏng, trụ bảo vệ xiêu vẹo, không đảm bảo an toàn - Ảnh: A LỘC

Vỏ bọc trụ thép vỡ nát, lòi khung thép bên trong - Ảnh: A LỘC

Trần nhà cũng xuất hiện những vết thủng - Ảnh: A LỘC

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị cơ quan chức năng liên quan sớm tháo dỡ các trạm thu phí trên quốc lộ 51 và quốc lộ 1 nhằm đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: A LỘC
Phải tháo dỡ 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM và Đồng Nai đề nghị chủ đầu tư tháo dỡ 3 trạm thu phí T1, T2, T3 trên quốc lộ 51 vì các trạm này không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng… đang gây ra các xung đột về giao thông.
TP.HCM đề nghị chủ đầu tư khẩn trương tháo dỡ trạm thu phí T3 trong tháng 12-2025.
Đồng Nai cũng đề nghị sớm tháo dỡ trạm T1, T2, chậm nhất là 15-1-2026.
Trong trường hợp trạm thu phí còn tồn tại, nếu xảy ra các sự cố có nguyên nhân từ trạm thu phí đường bộ trên thì chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo các quy định hiện hành.
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV tổ chức tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đang bỏ hoang 2 năm qua để đảm bảo an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận