31/07/2013 22:43 GMT+7

230 triệu smartphone bán ra trong Quý 2

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Doanh số điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu trong Quý 2 đạt 229,6 triệu đơn vị, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước (156,5 triệu đơn vị), Samsung chiếm phần lớn trong sự tăng trưởng.

u6g3uM19.jpgPhóng to
iPhone 5 đang dần mất ưu thế trước các dòng smartphone Android cao cấp, màn hình lớn - Ảnh: IBTimes

Số liệu trên được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, cho thấy thị trường điện thoại thông minh tiếp tục tăng trưởng mạnh sau một năm, đặc biệt nhu cầu tăng nhanh đối với các sản phẩm hỗ trợ mạng di động tốc độ cao 4G tại các quốc gia phát triển như Mỹ hoặc mạng 3G tại những thị trường đang phát triển như Ấn Độ.

Strategy Analytics cho biết, doanh số smartphone Samsung tăng trưởng nhanh hơn mức của thị trường, tăng trưởng thường niên đạt 56%. Trong ba tháng Quý 2, Samsung bán ra 76 triệu smartphone trên toàn cầu, hơn gấp đôi so với doanh số Apple, mở rộng thị phần lên 33,1% của thị trường smartphone.

Hãng số liệu IDC cũng định lượng mức doanh số smartphone của Samsung đạt 72,4 triệu đơn vị, tăng trưởng cùng kỳ 44%. Trong đó, IDC cho biết thị phần của Samsung sụt giảm từ 32,2% trong năm ngoái xuống còn 30,4% trong Q2 vừa qua.

Về phía "Quả táo cắn dở", 31,2 triệu iPhone đến tay người tiêu dùng trong Q2, tăng so với con số 26 triệu iPhone một năm trước, tăng trưởng năm đạt 20%. Hiện Apple nắm giữ 14% thị trường smartphone toàn cầu, đây cũng là mức "vốn thị phần" thấp nhất của Apple kể từ Quý 2 năm 2010.

"Bộ sản phẩm iPhone hiện tại đang bị mắc kẹt trong một gọng kìm giữa các smartphone Android 3-inch giá rẻ và các smartphone Android 5-inch cao cấp" - theo Neil Mawston, giám đốc điều hành Strategy Analytics.

Có cùng mức doanh số iPhone 31,2 triệu chiếc nhưng IDC cho rằng Apple chỉ nắm giữ 13,1% thị phần, giảm so với 16,6% trong Q2 - 2012 ngay cả khi doanh số iPhone tăng 20% trong 12 tháng. Mức thị phần cũng sụt giảm so với 17,3 của ba tháng đầu năm.

Giám đốc cấp cao công ty nghiên cứu thị trường ABI Research Jeff Orr cho rằng nửa cuối năm 2013 sẽ là cuộc chiến đầy khốc liệt giữa các nhà sản xuất OEM tập trung hướng đến cuộc đua về giá cả ở phân khúc tầm trung để gia tăng lợi nhuận đồng thời đa dạng hóa sản phẩm ở phân khúc cao cấp.

Cùng đến từ xứ Hàn, Hãng LG đón nhận tin vui khi doanh số smartphone toàn cầu tăng trưởng gấp đôi theo năm, đạt 12,1 triệu đơn vị trong Q2 - 2013. Vị trí thứ ba trong tốp đầu với 5% thị trường đang thuộc về LG (4,7% theo IDC).

Theo giới phân tích, thành công của LG đến từ hai dòng smartphone Optimus và đặc biệt là dòng Nexus (phối hợp cùng Google). Và "nếu LG có thể mở rộng sự hiện diện của mình tại các quốc gia lớn như Mỹ và Trung Quốc qua quảng bá và bán lẻ, LG có thể bắt đầu tranh ngôi á quân của Apple", Linda Sui, chuyên viên phân tích tại Strategy Analytics nhận định.

Nhóm tốp đầu có sự góp mặt của hai đại diện Trung Quốc gồm ZTE và Huawei vẫn đang bước tiến vững chắc trên thị trường smartphone. Doanh số smartphone ZTE đạt 11,5 triệu chiếc, cùng giữ 5% thị phần và đứng ở vị trí thứ tư. Trong khi đó, Huawei cũng bán ra 11,1 triệu smartphone, xấp xỉ 5% thị trường. Cả hai đang gặp nhiều trở ngại tại thị trường Mỹ do các cáo buộc liên quan đến an ninh, nhưng vẫn có vị trí cao nhờ doanh số tăng trưởng mạnh tại thị trường smartphone hàng đầu thế giới, Trung Quốc, và nhu cầu tại quốc gia đông dân nhất này vẫn tiếp tục tăng.

Bảng số liệu tốp năm nhà sản xuất smartphone hàng đầu do IDC công bố lại có tên Lenovo thay cho Huawei, với mức tăng trưởng theo năm đạt 130,6%, có 4,7% thị phần.

Nhà sản xuất<?xml:namespace prefix = "o" ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Doanh số Q2 – 2013

Thị phần Q2 - 2013

Doanh số Q2 - 2012

Thị phần Q2 - 2012

Tăng trưởng theo năm

Samsung

72,4

30,4%

50,3

32,2%

43,9%

Apple

31,2

13,1%

26,0

16,6%

20,0%

LG

12,1

5,1%

5,8

3,7%

108,6%

Lenovo

11,3

4,7%

4,9

3,1%

130,6%

ZTE

10,1

4,2%

6,4

4,1%

57,8%

Khác

100,8

42,4%

62,8

40,2%

60,5%

Tổng cộng

237,9

100%

156,2

100%

52,3%

Smartphone vượt hơn điện thoại di động phổ thông

Strategy Analytics và ABI Research lần lượt công bố doanh số điện thoại di động (ĐTDĐ) Q2 là 386 triệu đơn vị và 408 triệu đơn vị. Cũng theo ABI Research, tổng doanh số smartphone 214 triệu đơn vị đã vượt qua ĐTDĐ chức năng phổ thông, nắm 52% thị trường điện thoại di động.

ĐTDĐ chức năng phổ thông giảm 20% so với năm trước, với 195 đơn vị bán ra.

Samsung cũng giữ ngôi quán quân thị trường ĐTDĐ toàn cầu với 28% doanh số tất cả điện thoại di động đến tay người tiêu dùng trên thế giới ba tháng Q2.

"Cựu vương" Nokia đón tin xấu khi doanh số ĐTDĐ giảm 27%, từ 83,7 triệu đơn vị trong Q2 - 2012 xuống 61,1 triệu đơn vị trong Q2 - 2013. Một tín hiệu lạc quan nhen nhóm khi doanh số các dòng smartphone Lumia dùng Windows Phone của Nokia tăng mạnh nhất trong các quý vừa qua, đạt 7,4 triệu chiếc. Ngoài ra, Nokia cũng đặt kỳ vòng vào ĐTDĐ Asha 501 giá rẻ có thiết kế và nền tảng mới.

Các đại diện khác gồm HTC, Sony Mobile, BlackBerry cùng chuẩn bị cho nửa cuối năm đầy khó khăn khi hàng loạt các thiết bị từ cao cấp đến trung cấp sắp ra mắt hàng loạt trong tháng 9 tới đây.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên