20/12/2019 15:55 GMT+7

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Hàng loạt đêm nhạc 'cháy vé' khi vừa mở dăm ba phút đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của bạn yêu nhạc trong năm 2019. Bên cạnh đó là sự 'lên ngôi' của các nghệ sĩ indie ở rất nhiều sân khấu lớn cùng các sân chơi uy tín.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 1.

Hàng loạt nghệ sĩ có live show "cháy vé" trong năm 2019 - Ảnh: GIA TIẾN, DUYÊN PHAN

Khán giả trẻ, đối tượng mua vé xem ca nhạc chủ yếu hiện nay, giờ đây chuộng những sô "nguyên chất". Tức là ở đó sẽ chỉ có những dòng nhạc riêng biệt hay những ca sĩ riêng biệt mà họ thích. Họ cũng thích tương tác và lắng nghe tâm sự của những thần tượng nhiều hơn. Vậy nên những sô dạng đại nhạc hội, ca sĩ xếp hàng lên hát sẽ không còn "hút" khán giả đến sân khấu nữa.

Bầu sô Hoàng Tiến

Ba ngày trước khi Q show 2 ở TP.HCM diễn ra vào ngày 20-12, ca sĩ Lệ Quyên chia sẻ toàn bộ vé đã hết. Và Lệ Quyên không phải là ca sĩ duy nhất thông báo "sold out" vé trước khi diễn ra live show nhiều ngày.

Trước Lệ Quyên, trong năm 2019, có không ít ca sĩ cũng "cháy vé", thậm chí "cháy vé" chỉ sau chục phút mở bán như: Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu, Hoàng Quyên, Vũ Cát Tường, nhóm SG048 ...

Hà Anh Tuấn hát Thương em trong show Truyện ngắn - Video: GIA TIẾN

Từ giọng ca cũ đến giọng ca mới đều "cháy vé"

Việc Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn cháy vé ở cả Hội An lẫn TP.HCM chỉ sau hơn 10 phút mở bán đã thật sự gây xôn xao làng nhạc. Xôn xao cũng phải vì bán được vé ở Hội An, một thị trường không mạnh nhạc nhẹ, mà còn "hết sạch" thì thật đáng kinh ngạc.

Hơn nữa, đây không phải lần đầu tiên đêm nhạc của Hà Anh Tuấn được săn đón vé. Trước đó, những live show như Romance hay Gấu của anh ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Lạt, khán giả cũng phải mỏi mắt tìm vé vì “sold out” quá nhanh.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 5.

Để bán được vé, ngoài một không gian âm nhạc lý tưởng, các giọng ca chính còn phải mời vào sô của mình những khách mời đặc biệt, có câu chuyện hay hoặc tài ăn nói. Như Hà Anh Tuấn chọn hai giọng ca lão thành của Tiếng hát mãi xanh vào Truyện ngắn tại TP.HCM - Ảnh: GIA TIẾN

Đáng nói hơn khi không chỉ những giọng ca có bề dày ca hát trên 10 năm, thậm chí 20 năm như Lệ Quyên hay Hà Anh Tuấn mới có thể làm sô "cháy vé".

Bỏ qua "không phải dạng vừa đâu" Sơn Tùng M-TP, những gương mặt mới xuất thân từ thế giới underground, indie mà Đen Vâu là ví dụ điển hình nhất trong năm nay cũng đã mang đến cho thị trường biểu diễn Việt một không khí hứng khởi khi cùng treo bảng "sold out" vé chỉ trong 10 phút mở bán.

Thực tế, tín hiệu vui này đã có từ cuối năm 2018 khi hàng loạt sô của các nghệ sĩ indie như Lê Cát Trọng Lý, Thái Vũ, Ngọt, Cá Hồi Hoang, Da LAB... đều sạch vé cùng các buổi biểu diễn "chất như nước cất" dành cho khán giả mộ điệu.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 6.

Chỉ bằng giọng hát cùng âm nhạc đầy chất tự sự của Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên vẫn khiến đêm diễn của mình "cháy vé" - Ảnh: ĐẠI NGÔ

Sự lớn mạnh của cộng đồng indie từ năm 2018 đã mang đến thật nhiều "quả ngọt" cho V-biz 2019 với hàng loạt MV, sô diễn và các hoạt động thương mại hiệu quả.

Và sự chuyển mình hết sức mạnh mẽ này đã được ghi nhận tại hội thảo "Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế và công nghiệp âm nhạc dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0" do Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM tổ chức hôm 12-12.

Thu Minh hát Hương thơm diệu kỳ trong show I am Diva - Video: GIA TIẾN

Tại hội thảo với rất nhiều đại biểu đến từ các nước như: Anh, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam..., việc hồi sinh của thị trường biểu diễn trong nước đã được đem ra "mổ xẻ".

Các đại biểu cho rằng nhiều năm qua nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam phát triển "lệch" khi các ca sĩ chỉ chú trọng vào việc ra các sản phẩm âm nhạc như đĩa đơn, album, MV và chạy sô thương mại "lấy lại vốn".

Trong khi đó, một nền công nghiệp âm nhạc khỏe mạnh phải bán và tiêu thụ được các sản phẩm âm nhạc gốc cùng những sô diễn đỉnh cao, đầy ắp khán giả mua vé.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 8.

Dù là nghệ sĩ indie, Đen Vâu cũng quyết định mời một "ngôi sao quốc dân" là hoa hậu H'Hen Niê để "điểm trang" cho live show của mình, như một cách để làm vui lòng và kéo thêm khán giả - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đi tìm lời giải cho sô "cháy vé"

Câu hỏi được đặt ra vì sao cuối năm 2018 và cả năm 2019, lượng sô "cháy vé" tăng đều đến thế? Còn nhớ chỉ hơn hai năm trước, nói đến tổ chức sô là ca sĩ, kể cả ngôi sao hạng A, cũng "lè lưỡi", lắc đầu vì bán vé "chua" quá.

Lý do được cho là chi phí sản xuất cao khiến giá vé đội lên "chóng mặt" mà chất lượng nghệ thuật hay các sáng tạo không có gì mới mẻ hơn các sô thương mại miễn phí nhiều vô số kể ngoài kia khiến khán giả ngán ngẩm, quay lưng.

Uyên Linh hát Đại lộ tan vỡ trong show Chẳng phải tình cờ - Video: GIA TIẾN

Có một thực tế dễ thấy là giá vé cho các sô "sold out" trong năm 2019 được cho là hợp lý hơn những năm trước. Vẫn có những chiếc vé "super VIP" lên đến cả chục triệu nhưng cũng có những chiếc vé vài trăm ngàn hợp cho nhiều túi tiền.

Hay như Show của Đen, giá vé tương đối mềm, từ 400.000 đồng đến 750.000 đồng, nên không quá khó để tiêu thụ.

Ngay cả một chương trình ca nhạc buổi chiều, không "cháy vé" nhưng tiêu thụ vừa đủ hết như Chẳng phải tình cờ của Uyên Linh và Lân Nhã cũng được cho là "quá tốt" với vé đắt nhất cũng chỉ 2,3 triệu đồng, so với rất nhiều sô với giá "bèo" lắm cũng phải 5 triệu đồng cho những giọng ca cùng đẳng cấp ở các năm trước.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 10.

Live show 'Chẳng phải tình cờ' của hai giọng ca hoàn toàn đối lập: Uyên Linh đang ở độ chín muồi như ly rượu ủ hầm, đậm đà và thơm nức; Lân Nhã còn nhát sân khấu nhưng vẫn gây thương nhớ như một tách trà ngon, thoang thoảng hương thơm - Ảnh: GIA TIẾN

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 11.

Ngoài việc mời diva Hàn Quốc - Kim Sohyang (trái), Thu Minh còn mời rất nhiều những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong V-biz, đầu tư dữ dội cho trang phục và các hiệu ứng thị giác để kéo khán giả đến đầy sân khấu - Ảnh: GIA TIẾN

Hình thức bán vé cũng quyết định phần nào cho việc "hút hàng" và sống lại của sân khấu ca nhạc. Phe vé đã bớt lộng hành khi việc mua vé truyền thống gần như "mất hút" tại những sô thời thượng của các ca sĩ trẻ.

Không còn chuyện đến ngày diễn ra sô, người xem mới lật đật chạy đến mua vé và đôi co, trả giá cùng phe vé. Vé được bán khá sớm, trước đêm diễn một đến hai tháng với nhiều phân loại khác nhau với sơ đồ ghế ngồi cụ thể trên các trang mạng bán vé trực tuyến.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 12.

Đúng với nghệ danh Sơn Tùng M-TP (M: music, T: thời trang và P: phong cách), live show của Tùng luôn hút khán giả với chất nhạc thời thượng, phong cách trình diễn trẻ trung và thời trang sang chảnh. Set đồ họa tiết baroque cổ điển kết hợp cùng chi tiết da báo tại Skytour 2019 của Sơn Tùng được "bóc giá" hơn 120 triệu đồng - Ảnh: NHẬT DUY

Thông thường, mỗi khán giả chỉ được đăng ký mua hai vé để tránh tình trạng "vé chợ đen" tái diễn và vé được giao thẳng đến tay người mua thông qua email hay tin nhắn điện thoại xác nhận. Minh bạch, tiện lợi, hợp lý đã khiến cho việc thưởng thức âm nhạc trở nên dễ chịu hơn và thoải mái hơn.

Thêm nữa, để có được một live show cháy vé, ngoài "tệp khách hàng" là người hâm mộ sẵn có, không thể thiếu một ý tưởng sáng tạo xuyên suốt (concept), những chiêu thức của sân khấu cùng tài năng của nghệ sĩ.

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 13.

Với live show Inner me, Vũ Cát Tường không chỉ thu hút khán giả bằng những ca khúc mới được viết bằng cả lời Việt lẫn lời Anh mà còn bởi sân khấu năm mặt được dựng lên từ những tấm gương vô cực kết hợp với hiệu ứng LED laser tạo hiệu ứng thị giác, lúc ảo, lúc thật cho người xem. Hàng loạt "đồ chơi" như con báo cao 4m, dài 6m này cũng khiến khán giả phải "Wow" khi Tường đứng lên lưng báo trình diễn - Ảnh: ĐẠI NGÔ

2019: Sân khấu ca nhạc hồi sinh với nhiều live show cháy vé - Ảnh 14.

Để mời được một khán phòng kín chỗ cho live concert hôm 7-12 tại Nhà hát Quân đội, ngoài nét tươi trẻ, âm nhạc tích cực, các thành viên của nhóm nhạc đông nhất Việt Nam SG048 còn lồng vào sô sự kiện "đập tay" - hình thức giao lưu theo phong cách Nhật Bản. Các nghệ sĩ sẽ ở lại sau buổi diễn để "đập tay", giao lưu, ký tặng, trao quà với người hâm mộ - Ảnh: PHAN KỲ

Số lượng live show chất lượng cho cả trong Nam ngoài Bắc của năm 2019 vào khoảng 20 live show, tức là không tăng so với năm 2018.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của giới tổ chức sô thì số lượng sô "cháy vé" có nhỉnh hơn, chiếm 1/3 các sô được tổ chức trong năm.

Số còn lại tuy không "cháy vé" nhưng cũng "hết hàng", không quá ế ẩm.

Dẫu vậy, dù "cháy vé" hay "hết hàng", hầu hết các sô đều không lời về mặt kinh tế. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người dàn dựng show Uyên Linh - Lân Nhã, tiết lộ: “Vốn đầu tư cho một show diễn quá cao, trong khi tiền bán vé phải cân nhắc rất nhiều cho hợp với túi tiền của khán giả nên dù vé có bán hết vẫn lỗ”.

Nhưng như lời của rapper Đen Vâu, cũng chính là tâm sự chung của các ca sĩ, thì: “Lỗ nhưng vẫn phải làm, vì tình cảm khán giả dành cho mình quá lớn”.

Vũ Cát Tường Vũ Cát Tường 'té sấp mặt' từ sân khấu 2m xuống đất trong live show Võ Hạ Trâm làm live show theo phong cách Broadway Võ Hạ Trâm làm live show theo phong cách Broadway Hương Tràm khóc nghẹn nghe cha nói trong họp báo live show Hương Tràm khóc nghẹn nghe cha nói trong họp báo live show
QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên