11/10/2021 17:43 GMT+7

18 tháng, có những chủ tịch UBND tỉnh, thành không tiếp dân ngày nào

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu trong kỳ giám sát 18 tháng nhiều chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ tiếp dân 1-2 ngày, thậm chí có người không tiếp dân ngày nào.

18 tháng, có những chủ tịch UBND tỉnh, thành không tiếp dân ngày nào - Ảnh 1.

Theo báo cáo, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố vẫn còn để quá thời hạn vi phạm quy định, có những trường hợp để quá thời hạn hơn 1 năm

Chiều 11-10, ông Lê Tiến Châu - phó chủ tịch, tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - chủ trì Hội nghị góp ý dự thảo báo cáo giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chủ tịch UBND các cấp.

4 chủ tịch không tiếp dân ngày nào

Theo dự thảo báo cáo, cơ bản các chủ tịch UBND cấp tỉnh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định. Tuy nhiên số lượng ngày tiếp công dân của chủ tịch UBND cấp tỉnh tính bình quân trên địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định của Luật tiếp công dân.

Trong kỳ giám sát 18 tháng, nhiều chủ tịch tỉnh chỉ tiếp dân 1-2 ngày, thậm chí có người không tiếp dân ngày nào.

Cụ thể, số ngày tiếp công dân của chủ tịch UBND cấp tỉnh trên toàn quốc là 471 ngày, đạt 42% yêu cầu theo quy định. Chỉ có hai chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và Ninh Thuận tiếp dân đủ 18 ngày/18 tháng.

Có 13 chủ tịch UBND cấp tỉnh đạt một nửa số ngày quy định, 45 người đạt 71%. Đáng chú ý, trong suốt 18 tháng, có 5 người chỉ tiếp dân 1 ngày và 4 chủ tịch các tỉnh Bình Dương, Đắk Nông, Thừa Thiên Huế và TP.HCM không tiếp dân ngày nào trong 18 tháng.

Nhiều địa phương chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền cho phó chủ tịch hoặc chánh thanh tra tỉnh, trưởng Ban Tiếp công dân tiếp dân thay. Số ngày ủy quyền cho phó chủ tịch tiếp dân là 272 ngày, chiếm 23% và số ngày ủy quyền cho cơ quan chuyên môn tiếp dân là 208 ngày, chiếm 18%.

Dù vậy, tại một số địa phương, chủ tịch UBND cấp tỉnh đã chủ động tổ chức tiếp dân đột xuất, đoàn đông người để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương. 

Báo cáo cũng nêu hạn chế, cấp ủy và chính quyền một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Một số chủ tịch UBND các cấp chưa quan tâm thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Hầu hết UBND cấp xã chưa có trụ sở tiếp công dân đảm bảo quy định và không có cán bộ tiếp dân chuyên trách. Hầu hết chủ tịch UBND các cấp chưa thực hiện đầy đủ số ngày tiếp công dân theo quy định.

Mặt khác, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố vẫn còn để quá thời hạn vi phạm quy định, có những trường hợp để quá thời hạn hơn 1 năm và vẫn còn tình trạng một số vụ việc phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

Kiến nghị sửa luật về đối tượng lãnh đạo tiếp dân

Từ hạn chế trên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo thường trực các tỉnh, thành ủy thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, tăng cường kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét nghiên cứu sửa đổi Luật tiếp công dân cho phù hợp với Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, bổ sung. 

Cụ thể, quy định về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp theo hướng mở là lãnh đạo UBND các cấp gồm chủ tịch và các phó chủ tịch tiếp công dân, chứ không quy định cứng chỉ có chủ tịch UBND. 

Việc này nhằm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn và quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Đồng thời ban hành quy định biện pháp chế tài làm cơ sở xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu do không thực hiện tiếp công dân, không trực tiếp chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo chậm trễ (quá thời hạn) để xảy ra vụ việc bức xúc, đông người, kéo dài.

Theo báo cáo, nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại, phản ánh liên quan đến chế độ chính sách; trình báo, phản ánh tình hình an ninh trật tự; đề nghị thực hiện các quyết định đã có hiệu lực…

Phát trực tiếp Phát trực tiếp 'Dân hỏi - TP trả lời' giải đáp thắc mắc của người dân TP.HCM

TTO - Từ 24-8, Trung tâm Báo chí TP.HCM phát sóng trực tiếp chương trình 'Dân hỏi - TP trả lời', nhằm thông tin nhanh chóng và đầy đủ về quy định, chính sách của TP với nguyên tắc ai ở đâu ở yên đó, tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi của người dân.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên