Thứ 3, ngày 24 tháng 11 năm 2020

Không để cán bộ tiếp dân làm hoài một vị trí vì... làm quá tốt

07/10/2020 15:30 GMT+7

TTO - Theo ông Ngô Minh Châu - phó chủ tịch UBND TP.HCM, hiện có nhiều cán bộ làm công tác tiếp dân 'được' giữ lại vị trí từ năm này qua năm khác vì... làm quá tốt.

Không để cán bộ tiếp dân làm hoài một vị trí vì... làm quá tốt - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu phát biểu tại buổi giám sát - Ảnh: ĐAN THUẦN

Sáng 7-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM thực hiện giám sát "Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 đến 30-6-2020".

Theo báo cáo, đặc thù TP.HCM dân số đông, quá trình phát triển của thành phố luôn gắn liền nhiều thách thức về tệ nạn xã hội, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó TP.HCM luôn là một trong những địa phương phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp so với các tỉnh thành khác.

Một số hạn chế tồn tại được đưa ra thảo luận như việc tiếp công dân đối với người nước ngoài còn khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, chủ tịch UBND các cấp và người đứng đầu các sở ngành chưa đảm bảo đúng quy định trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, chưa có sự thống nhất xử lý, giải quyết đơn khiếu nại đối với một số văn bản pháp luật…

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho rằng có nhiều bất cập nhưng có một số điểm cần tập trung giảm sớm.

"Những quy định pháp luật phải đúng, đủ và tránh chồng chéo để giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân, không tạo kẽ hở cho kẻ xấu trục lợi. Ưu tiên hoàn thiện pháp luật, bảo đảm ổn định lâu dài ở nhóm quy hoạch, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng…", ông Châu nói.

Ông Châu cũng đặc biệt lưu ý đội ngũ cán bộ tiếp công dân. Theo đó, cán bộ tiếp công dân phải có trách nhiệm, có tâm, có tầm và có kỹ năng, đặc biệt tránh trường hợp hướng dẫn sai.

Theo đó, trong đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân hiện còn tồn tại nhiều tâm tư về chính sách. Ví dụ, nhiều cán bộ làm tốt nhiệm vụ cần được đề bạt chức vụ cao hơn, tránh trường hợp ai làm tốt thì phải làm hoài từ năm này qua năm khác.

Đồng quan điểm, bà Văn Thị Bạch Tuyết - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - cho rằng cần tạo động lực cán bộ tiếp công dân được phát huy tốt khả năng, nâng cao chất lượng, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ này.

Bà Tuyết kiến nghị UBND TP.HCM cần quan tâm thêm những vấn đề bức xúc có nhiều đơn thư khiếu nại của người dân. Những kiến nghị về chính sách cần UBND TP cho ý kiến sớm hơn. Một số địa phương còn nhầm lẫn giữa đối thoại với công dân và lịch tiếp công dân định kỳ.

TP.HCM cần sớm có phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo TP.HCM cần sớm có phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu chỉ đạo các sở ngành đầu mối liên quan nhanh chóng triển khai phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo gắn với việc khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia cho thành phố.

ĐAN THUẦN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận