16/10/2013 09:14 GMT+7

100 con voi bị đầu độc bằng xyanua ở Zimbabwe

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Chính quyền Zimbabwe ngày 15-10 thông báo có ít nhất 100 con voi bị giết bằng chất độc xyanua mà các thợ săn chuyên sử dụng để săn bắt.

GNYsiwkO.jpgPhóng to
Xác một chú voi bị đầu độc bằng xyunua tại vườn quốc gia Hwange - Ảnh: Francetv Info

Theo AFP, số lượng voi chết nói trên được tìm thấy tại vườn quốc gia Hwange, nơi sinh sống của loài động vật hoang dã lớn nhất ở Zimbabwe, với diện tích hơn 14.000 km2.

“Chúng tôi đã tìm thấy 10 bộ xương voi ở vườn quốc gia Hwange và hai nghi phạm đã bị bắt giữ cùng 14 ngà voi mang theo bên mình - bà Caroline Washaya-Moyo, phát ngôn viên của cơ quan quản lý vườn quốc gia, khẳng định - Rất nhiều loài khác cũng bị đầu độc”.

Trước đó, cuối tháng 9, chính quyền Zimbabwe đã phát hiện khoảng 80 con voi bị đầu độc bằng xyanua và cảnh sát cũng đã bắt giữ 12 người, trong đó có 3 người bị phạt 600.000 USD cùng 15 năm tù.

Các nhà lãnh đạo Zimbabwe cáo buộc người dân sống ở các khu vực lận cận vườn quốc gia là nguyên nhân chính gây ra cái chết hàng loạt của loài động vật hoang dã này. Họ yêu cầu chính quyền địa phương phải kiểm soát chặt chẽ thói quen săn bắt của người dân trong làng.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh lý do “nghèo đói” khiến người dân phải sử dụng xyanua để đầu độc các chú voi chứ không phải vì hám của. Zimbabwe được biết đến như một đất nước nghèo dưới bàn tay thống trị sắt đá của Tổng thống Robert Mugabe.

Một chuyên gia bảo vệ động vật hoang dã cho biết hiện Zimbabwe có khoảng 120.000 con voi sinh sống tại các vườn quốc gia. Chúng cũng là nạn nhân của đường dây mua bán ngà voi trái phép, với số tiền lên đến 10 tỉ USD mỗi năm, để cung cấp cho thị trường châu Á.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên