Nhiều bạn đọc bày tỏ ý định du xuân trên metro số 1 và hỏi về lịch tàu nhân dịp Tết Nguyên đán, có thể mang theo thú cưng lên tàu?
Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã trao đổi với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành tuyến metro số 1) và các cơ quan liên quan để trả lời các thắc mắc của bạn đọc.
Lịch chạy tàu metro như thế nào?
Bạn đọc Huỳnh Như Thảo (ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ sự mong chờ: "Mấy hôm nay, ngày nào tôi cũng thấy các đoàn tàu metro chạy ở ray trên cao qua đường Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội từ sớm đến tối.
Tôi muốn biết khi tàu chạy thương mại sẽ hoạt động theo khung giờ nào và tần suất ra sao?".
Cũng liên quan đến vấn đề vận hành tàu metro, bạn đọc Ngô Văn Chí thắc mắc liệu tàu metro có bị "ùn ứ" vào giờ cao điểm như các loại hình giao thông khác hay không vì tại các ga tàu, trạm dừng... cũng có thể ảnh hưởng bởi thực tế giao thông chung. Người dân cần lưu ý những gì để không trễ tàu?
Bà Văn Thị Hữu Tâm - phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - cho biết hiện nay HURC1 đang phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để hoàn thiện các công việc nhằm đảm bảo tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thương mại từ ngày 22-12-2024.
Theo đó, metro số 1 sẽ được chia thành hai giai đoạn vận hành. Giai đoạn 1 (6 tháng đầu tiên) HURC1 sẽ vận hành 200 chuyến/ngày với 9 đoàn tàu. Thời gian hoạt động từ 5h - 22h hằng ngày.
Thời gian giãn cách chuyến tàu trong giờ cao điểm là 8 phút và trong giờ bình thường là 12 phút. Dịp Tết Nguyên đán, lịch chạy tàu vẫn thực hiện như trên.
Đối với giai đoạn 2, dự kiến sẽ tăng lên 276 chuyến/ngày từ thứ hai đến thứ sáu và 226 chuyến/ngày vào các ngày cuối tuần, dịp lễ Tết, dịp hè. Thời gian hoạt động từ 5h - 23h30.
Giãn cách chuyến tàu trong giờ cao điểm 5 - 8 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến, còn giờ thấp điểm 15 phút/chuyến.
Thời gian tàu chạy một chuyến là 29 phút với lộ trình khoảng 19,7km, từ Bến Thành đến Suối Tiên (đi qua 14 ga tàu).
Ở các ga tàu tự động dừng theo lập trình, thời gian dừng tại các ga là 30 giây để đón trả khách (kể cả giờ cao điểm). Sau mỗi chuyến, tàu sẽ được đưa về Depot Long Bình (TP Thủ Đức) để bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống và vệ sinh đoàn tàu.
"Lưu ý, luôn có người túc trực và hướng dẫn khi lên và xuống tàu metro. Sắp tới, các clip hướng dẫn khi lên xuống tàu sẽ được tuyên truyền rộng rãi tới hành khách.
Đồng thời ở mỗi ga sẽ có loa phát thanh thông báo về các ga sắp tới, giúp người dân chủ động theo dõi lịch trình của mình để xuống ga phù hợp", bà Tâm cho hay.
Trong giai đoạn đầu vận hành, đơn vị tính toán các khung giờ cao điểm dự kiến vào khoảng 6h - 8h, 11h - 12h và 15h30 - 18h hằng ngày. Ở tất cả 14 ga của tuyến sẽ công khai trên các bảng thông báo để người dân dễ dàng nhìn thấy.
Bên cạnh đó, HURC1 sẽ đăng tải những thông tin chi tiết về lịch trình tàu chạy, giá vé và các ga qua website, ứng dụng điện thoại di động. Từ đó giúp người dân thuận tiện trong việc lên kế hoạch đi lại đúng giờ.
Có lối ưu tiên người đi xe lăn
Không ít ý kiến quan tâm metro có lối đi dành cho người khuyết tật, phải đi xe lăn không?
Theo đại diện HURC1, tại các lối đi và thang máy luôn có lối đi ưu tiên hỗ trợ xe lăn, xe đẩy đi lại thuận tiện và nhân viên metro luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần thiết. Vì vậy hành khách khuyết tật, người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ đều có thể đi metro một cách thuận tiện nhất.
Đối với hành lý, hành khách được mang lên tàu nhưng kích thước vừa phải và đóng gói gọn gàng, không được cản trở lối đi. Metro khuyến khích người dân lên tàu mang theo hành lý nhỏ gọn để đi lại thoải mái thuận tiện, cũng như không ảnh hưởng đến người khác.
Đồng thời hành khách đi tàu có thể dùng điện thoại di động nhưng cần lưu ý không dùng loa ngoài hoặc các thiết bị phát nhạc gây ảnh hưởng đến sự thoải mái của người khác. Khuyến khích hành khách dùng tai nghe khi nghe nhạc hoặc xem video để giữ sự yên tĩnh trên tàu và không làm phiền người khác.
Ngoài ra, đại diện HURC1 khuyến nghị để duy trì môi trường sạch sẽ và văn minh, người dân cần tuân thủ các quy định về vệ sinh cá nhân, không ăn uống, xả rác hoặc mang theo các đồ ăn có mùi nặng khi đi trên tàu.
Trong trường hợp khẩn cấp cần hỗ trợ hoặc phản ánh các trường hợp vi phạm, làm phiền đến không gian chung, người dân hãy liên hệ với nhân viên trên tàu hoặc nhân viên tại các ga thông qua các nút báo động khẩn cấp.
Đồng thời số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp của metro sẽ được thông báo rõ ràng tại các ga và trên tàu.
Có WiFi, hành khách thoải mái lướt web
Hiện tại các nhà ga của tuyến metro số 1, đơn vị vận hành đang chuẩn bị đầy đủ hệ thống WiFi để phục vụ người dân tới ga được hưởng những dịch vụ tốt nhất.
Bạn đọc Vũ Công Tuấn chia sẻ: "Việc cung cấp WiFi trên tàu metro số 1 mang lại nhiều tiện lợi trong công việc và học tập. Mọi người có thể tận dụng thời gian trên tàu để gửi email, học trực tuyến hoặc tìm kiếm thông tin, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả.
Hành khách có thể giải trí bằng cách truy cập các ứng dụng nghe nhạc, xem phim, đọc báo, chơi game trực tuyến, giúp hành trình trở nên thú vị hơn.
Ngoài ra sự tiện nghi này cũng sẽ thúc đẩy thói quen dùng phương tiện công cộng, thu hút nhiều người chuyển sang đi metro thay vì xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường".
Theo HURC1, trên tàu metro số 1 có khu vực ghế ngồi ưu tiên dành cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật. Đối với người khiếm thị: các nhà ga và tàu được thiết kế với lối đi có đường dẫn xúc giác, thông báo âm thanh về điểm dừng và hỗ trợ từ nhân viên ga.
Còn đối với người khiếm thính: hệ thống thông báo bằng màn hình hiển thị tại các nhà ga và trên tàu sẽ cung cấp thông tin về lộ trình, điểm dừng và các thông báo quan trọng.
Ngoài ra người dân có thể yêu cầu sự hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên nhà ga nếu cần giúp đỡ trong lúc đi tàu.
Metro số 1 không cho phép mang thú cưng lên tàu để đảm bảo an toàn, vệ sinh và sự thoải mái cho tất cả hành khách. Đại diện HURC1 lý giải quy định này giúp hạn chế các rủi ro về sức khỏe, dị ứng hoặc sự cố có thể xảy ra trong quá trình tàu chạy.
"Giải quyết nỗi buồn" khi đi metro
Trên tàu của tuyến metro số 1 không có nhà vệ sinh nhưng tại mỗi nhà ga (khoảng cách giữa các ga khá gần) đều có nhà vệ sinh để phục vụ khách lên/xuống ga. Những nhà vệ sinh này sẽ được nhân viên dọn dẹp liên tục, trang bị nhiều thùng rác để đảm bảo môi trường, mỹ quan.
Miễn vé trong 30 ngày đầu
Ông Ngô Hải Đường - trưởng Phòng quản lý vận tải Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết vé đi metro gồm 2 loại cơ bản là vé lượt để người dân đi trên một tuyến trong một ngày và vé bán trước để đi thường xuyên trong khoảng thời gian một ngày hoặc hơn.
Với vé lượt, người dân trả bằng tiền mặt từ 7.000 - 20.000 đồng. Còn nếu trả qua thẻ nạp tiền thì 6.000 - 19.000 đồng.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong 30 ngày đầu tiên khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành thương mại, hành khách sẽ được miễn vé.
Đồng thời sở đã xây dựng dự thảo nghị quyết của HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ người sử dụng và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện.
Trong đó có nội dung hỗ trợ 100% giá vé bằng ngân sách TP đối với người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận