16/08/2014 02:30 GMT+7

​Những đóa hoa thơm trong vườn Bác

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TT - Những gương mặt tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ cả nước đã có buổi giao lưu trực tuyến chiều 15-8 trong khuôn khổ các hoạt động của đại hội.

Đại úy Cấn Ngọc Sơn giao lưu trực tuyến cùng các bạn trẻ trong khuôn khổ đại hội chiều 15-8 - Ảnh: Việt Dũng
Đại úy Cấn Ngọc Sơn giao lưu trực tuyến cùng các bạn trẻ trong khuôn khổ đại hội chiều 15-8 - Ảnh: Việt Dũng

Họ thẳng thắn chia sẻ về công việc, nhiệt huyết trong cống hiến, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, với cộng đồng.

Sẵn sàng xả thân

Từng được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2013, đảo giờ đã trở nên thân thuộc như nơi chôn nhau cắt rốn của đại úy Cấn Ngọc Sơn (tiểu đoàn 3, lữ đoàn 146, Bộ tư lệnh Vùng 4 hải quân). Hằn sâu trong trái tim người lính biển ấy là bốn giờ vật lộn giữa biển cùng đồng đội để đưa 10 ngư dân Phú Yên gặp nạn ở Trường Sa vào đảo an toàn, là những ngày tết bên đồng đội giữa nơi đầu sóng ngọn gió...

Giây phút canh giữ biển trời Tổ quốc hay bảo vệ cho bà con ngư dân yên tâm bám biển với Sơn đều là nhiệm vụ thiêng liêng. Thế nên dù xa nhà, xa người vợ mới cưới nhưng trong anh luôn là quyết tâm, là sẵn sàng, là nỗ lực vươn lên, không ngại vất vả, gian lao từng ngày, bắt đầu bằng việc hoàn thành tốt nhất những việc nhỏ nhất trong nhiệm vụ của mình.

Hay như thượng sĩ Trần Ngọc Thắng đã trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm trong tuổi trẻ Công an Nam Định. Đó là rạng sáng một ngày đầu tháng 4-2013, khi truy đuổi nhóm đối tượng đi ôtô trộm cắp tài sản trên xe container ở Khu công nghiệp Hòa Xã, Thắng đã bị một đối tượng dùng kiếm chém lén từ phía sau. Và một bàn tay anh đứt rời.

Anh kể lại: “Lúc đó tôi chỉ kịp giơ gậy vụt về hướng của đối tượng cầm kiếm và né người sang một bên. Khi cảm thấy tay đau buốt, nhìn xuống thấy bàn tay trái bị đứt rời, máu chảy xối xả. Tôi dùng tay phải bịt lấy bàn tay trái, tiếp tục hô đuổi để các đồng chí đi cùng biết, chủ động tấn công và truy bắt đối tượng. Và đồng đội của tôi đã bắt gọn cả ổ nhóm tội phạm nói trên ngay sau đó”.

Thắng nói về chiến công của mình nhẹ nhàng như nhiệm vụ mà hằng ngày anh vẫn thực thi. Nhưng với người chiến sĩ công an nhân dân dũng cảm ấy nếu được làm lại: “Tôi cũng sẽ không chọn phương án nào khác, không phải vì mọi thứ diễn ra quá bất ngờ mà vì mình phải đấu tranh với tội phạm đến cùng”. Bởi Thắng tâm niệm dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ nào, có khó khăn đến đâu anh vẫn tự nhắc mình khẩu hiệu nằm lòng với từng chiến sĩ “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thành công không thuộc về kẻ lười biếng

Câu chuyện về Lại Văn Điệp - chàng tỉ phú khuyết tật ở xã Vũ Ninh, Kiến Xương (Thái Bình) - vốn không xa lạ với những người đồng cảnh. Nhưng với không ít người, dù chỉ biết chuyện hay một lần tiếp xúc với anh, chắc chắn sẽ tìm được nguồn động lực sống cho riêng mình. Chia sẻ về quãng đường đã qua, anh Điệp nói: “Tôi cũng từng mơ ước nhiều, hoài bão giống như bao bạn khác nhưng tôi phải chấp nhận với thực tế. Tôi chọn nghề mộc mỹ nghệ vì môn nghệ thuật đã giúp tôi tiêu khiển thời gian từ thuở còn thơ. Và tôi vào nghề bằng sự quyết tâm chinh phục để mọi người không mất niềm tin hay thất vọng về tôi”.

Vào nghề sau khi học hết lớp 9, Điệp phấn đấu miệt mài, quên mọi đau đớn, mệt nhọc cả thể xác lẫn tâm hồn. Thành quả của ngày khắc khắc, mài mài ấy chính là cơ ngơi mà ngay cả những người lành lặn bình thường chưa chắc đã có được. Bởi khi đôi chân và tay cứ bị teo rút dần, mọi người cũng từng ngày cạn dần niềm tin vào khả năng của anh, Điệp đã đáp lại bằng việc chăm chỉ tập luyện đến thành thục từng thao tác. Chàng thanh niên tật nguyền “nói đi đôi với làm” ấy đã luôn lấy khẩu hiệu “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” làm động lực để vươn lên mỗi ngày.

Hiện công ty đồ mỹ nghệ người tàn tật của Điệp đang dạy nghề và tạo việc làm cho 30 lao động với một nửa công nhân là người khuyết tật, nhiễm chất độc da cam tại địa phương. “Trong cuộc sống, chúng ta đừng bao giờ bằng lòng trước hiện tại. Mọi ước ao, hoài bão còn tiềm ẩn trong mỗi chúng ta. Nếu điều kiện cho phép, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục mở rộng xưởng đào tạo, sử dụng thêm nhiều thanh niên, đặc biệt là những bạn trẻ khuyết tật, vào học nghề và làm việc trong công ty” - Lại Văn Điệp nói.

Khai mạc đại hội

Sáng nay 16-8, các đại biểu chính thức bước vào Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần 3 - 2014 với lễ dâng hoa, báo công tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và sau đó tiếp kiến Chủ tịch nước tại Phủ chủ tịch. Với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác - Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”, đại hội đánh giá sơ kết ba năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chiều cùng ngày.

Trong khuôn khổ đại hội, các đại biểu sẽ tham dự hai diễn đàn “Tu dưỡng đạo đức cách mạng” và “Nói đi đôi với làm” để chia sẻ quan điểm, tư tưởng, suy nghĩ của mình về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công việc, cuộc sống hằng ngày. Lễ tuyên dương chính thức 200 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần 3 sẽ diễn ra tại nhà hát Quân đội vào sáng 17-8.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên