17/08/2014 04:38 GMT+7

​Lắng đọng 15 năm Mùa hè xanh Đồng khởi

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Trong nhịp điệu rộn ràng của khúc ca Mùa hè xanh, những cựu bí thư đoàn, cựu chiến sĩ tình nguyện và các bạn trẻ đã trải lòng với kỷ niệm trong thời gian tình nguyện.

Chiến sĩ ĐH Công nghệ TP.HCM và người dân cùng làm đường bêtông tại huyện Thạnh Phú trong Mùa hè xanh 2014 - Ảnh: Q.Linh
Chiến sĩ ĐH Công nghệ TP.HCM và người dân cùng làm đường bêtông tại huyện Thạnh Phú trong Mùa hè xanh 2014 - Ảnh: Q.Linh

Đó là những giây phút lắng đọng tại hội thảo Mùa hè xanh Đồng khởi 15 năm vừa tổ chức tại Bến Tre.

Ông Trần Dương Tuấn, nguyên bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre, hâm nóng bầu không khí với những bức ảnh lưu niệm suốt chặng đường 15 năm chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đến với ba dãy cù lao xứ dừa.

Đó là hình ảnh ba cha con cùng tham gia chiến dịch tình nguyện, là những giọt mồ hôi ròng ròng trên gương mặt rạng rỡ của những chiến sĩ nguyện đem sức trẻ và tri thức xây cầu, làm đường, là những thời khắc của tình đồng đội, tình quân dân...

Theo số liệu thống kê, trong 15 năm qua có hơn 68.500 chiến sĩ tình nguyện đến với Bến Tre đã sửa chữa nâng cấp hơn 2.000km đường, sửa chữa và xây mới gần 800 cầu nông thôn, xây dựng sửa chữa hàng ngàn căn nhà và tổ chức hơn 16.000 lớp ôn tập hè cho trẻ em...

“Năm đầu tiên chiến dịch về Bến Tre chúng tôi gọi nơi các bạn đến là mặt trận. Nào là mặt trận Bình Đại, mặt trận Chợ Lách, mặt trận Mỏ Cày. Các bạn lao động hăng say và để lại biết bao tình cảm đối với người dân địa phương” - ông Tuấn bùi ngùi nhớ lại.

Bên cạnh những mặt đạt được, hội thảo cũng thảo luận về những thách thức của chiến dịch. Ông Trần Công Ngữ, nguyên trưởng Ban chỉ đạo chiến dịch Mùa hè xanh, góp ý bên cạnh các bạn sinh viên tình nguyện từ các nơi về địa phương cũng phải biết huy động sức trẻ tại chỗ.

“Không thể để thanh niên địa phương sáng ngồi uống cà phê trong khi chiến sĩ tình nguyện dọn dẹp đường phố. Hình ảnh đó rất phản cảm. Bằng mọi cách phải huy động tất cả sức trẻ tại chỗ” - ông Ngữ nhấn mạnh.

Anh Phạm Kiều Hưng, phó chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM, khẳng định sinh viên tình nguyện đã gặt hái được nhiều điều từ chiến dịch Mùa hè xanh như kỹ năng, tri thức mới, hòa mình vào tập thể, đặc biệt là các bạn có những rung cảm đối với những mảnh đời bất hạnh, những nơi có điều kiện khó khăn đang cần sức trẻ của các bạn để các bạn quan tâm tới cuộc sống xung quanh.

Bên cạnh đó, anh Kiều Hưng cũng cho rằng để chiến dịch Mùa hè xanh tiếp tục phát triển vững mạnh phải gia tăng hàm lượng chất xám, hàm lượng chuyên môn của các bạn trẻ vào chiến dịch.

“Chúng ta không chỉ mang sức lực của các bạn sinh viên đi mà phải là chất xám của các bạn, để các bạn hiểu rằng Mùa hè xanh là một học kỳ thứ ba. Khi trở về các bạn có thể vận dụng vào trong học tập và đúc kết thành những báo cáo khoa học dù ở cấp khoa, cấp trường” - anh Hưng nói.

 

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên