24/04/2019 13:47 GMT+7

Yêu cầu Bộ GD-ĐT hoàn chỉnh, báo cáo đầy đủ vụ gian lận thi THPT quốc gia

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TTO - Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội yêu cầu Bộ GD-ĐT hoàn chỉnh, báo cáo đầy đủ vụ gian lận thi THPT quốc gia mà dư luận đang rất quan tâm.

Yêu cầu Bộ GD-ĐT hoàn chỉnh, báo cáo đầy đủ vụ gian lận thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, kiểm tra việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 - Ảnh: KIM ANH

Tại buổi làm việc ngày 23-4, đại diện Bộ GD-ĐT đã báo cáo với Ủy ban về kỳ thi THPT năm 2018, trong đó có nội dung về gian lận thi cử tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình và diễn biến việc xử lý hậu quả cho tới thời điểm này.

Theo đó, ngoại trừ Hà Giang đã xác nhận ngay điểm gốc khi chấm thẩm định vào thời điểm thí sinh chưa nhập học, kết quả chấm thẩm định ở Sơn La, Hòa Bình vừa mới được cập nhật và gửi dữ liệu cho các trường ĐH.

Tại báo cáo, Bộ GD-ĐT cho biết có 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyến vào các trường các em này đã nhập học nên trước mắt vẫn để các em tiếp tục theo học, nhưng sẽ chờ kết luận tiếp theo của cơ quan điều tra, nếu thí sinh nào có tham gia vào quá trình gian lận sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ GD-ĐT cho biết quan điểm của Bộ GD-ĐT là không dung túng cho hành vi sai phạm. Trong khi cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của những người liên quan tới vụ gian lận, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương xem xét xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức trong ngành GD-ĐT có hành vi gian lận điểm cho con em mình, cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ vi phạm.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT cũng khẳng định kỳ thi năm 2019 cơ bản giữ ổn định như năm trước nhưng sẽ điều chỉnh, bổ sung các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục triệt kể các hạn chế, bất cập.

Cụ thể, tới thời điểm này Bộ GD-ĐT đã hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý thi trắc nghiệm, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để tăng cường ứng dụng vào việc tổ chức thi và tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT cũng đang xây dựng phương án điều động các trường ĐH-CĐ về địa phương phối hợp tổ chức kỳ thi, tổ chức tập huấn kỹ các khâu của kỳ thi để ngăn ngừa sai sót, tiêu cực xảy ra. Các giải pháp kỹ thuật được bổ sung tập trung vào khâu in sao, bảo quản, vận chuyển đề thi, bài thi và quy trình chấm thi.

Bộ GD-ĐT cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung ma trận đề thi THPT quốc gia để xây dựng đề thi minh họa làm cơ sở cho giáo viên, học sinh trong việc ôn tập và tiếp tục bổ sung ngân hàng đề thi, đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng. Đề thi năm nay sẽ chủ yếu nằm trong nội dung chương trình lớp 12.

Bộ GD-ĐT cũng tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh).

Liên quan tới báo cáo của Bộ GD-ĐT về vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều thành viên ủy ban đã đề nghị Bộ GD-ĐT cần rà soát, thống kê, phân tích rõ dữ liệu về các thí sinh có liên quan đến sửa điểm: ai được sửa điểm, điểm sửa bao nhiêu, vẫn được tiếp tục học đại học hay bị buộc thôi học rồi...

Các ý kiến cho rằng báo cáo của Bộ GD-ĐT còn chưa đầy đủ. Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo cho cuộc họp sắp tới của ủy ban vào tháng 6-2019.

Báo cáo hoàn thiện không chỉ giúp các thành viên ủy ban nắm được đầy đủ vấn đề, mà còn để cung cấp thông tin cần thiết đến cử tri về vụ gian lận thi đang rất được dư luận quan tâm này.

Bên cạnh đó, hai bộ GD-ĐT và Công an cần sớm cung cấp thông tin, tăng giải trình cho dư luận xã hội. Những vấn đề mà dư luận chưa được hiểu, còn nhiều luồng thông tin khác nhau thì phải cung cấp thông tin kịp thời.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cần phải nghiên cứu sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia 2019 để có những quy định giải quyết được những vướng mắc, bất cập đã bộc lộ.

Gian lận thi cử tại Hòa Bình: bắt 3 giáo viên nâng điểm tự luận Gian lận thi cử tại Hòa Bình: bắt 3 giáo viên nâng điểm tự luận

TTO - Liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can, bắt thêm 3 giáo viên điều tra hành vi can thiệp nâng điểm môn tự luận.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên