02/06/2024 13:45 GMT+7

Xin ý kiến lấy đất dôi dư sân bay Long Thành làm đất đắp dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Ngày 2-6, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai kiến nghị sử dụng đất dôi dư tại dự án sân bay Long Thành làm đất đắp phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC

Đồng Nai kiến nghị sử dụng đất dôi dư tại dự án sân bay Long Thành làm đất đắp phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn.

"Mượn" đất dôi dư làm đất đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn vật liệu san lấp nhằm cung cấp cho việc san lấp dự án sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.

Về lý do đề xuất nêu trên, UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra 3 nguyên nhân. Đầu tiên là để đảm bảo an toàn cho công trình sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3.

Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của hai khu vực từ 8-10m, cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Thứ hai, nhằm đáp ứng được nhu cầu cấp bách về đất đắp cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, việc khai thác, vận chuyển đất từ khu vực 187ha đến công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có cự ly ngắn (khoảng 7km) theo tuyến đường kết nối T1 đang hình thành.

Tuyến đường vận chuyển không đi qua các tuyến đường dân sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 51 và giảm giá thành xây dựng.

Thứ ba, khu vực 187ha do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Việc khai thác, vận chuyển đất từ dự án sân bay Long Thành ra công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuận lợi hơn thông qua tuyến đường kết nối T1, không đi qua đường dân sinh, giảm giá thành xây dựng - Ảnh: A LỘC

Việc khai thác, vận chuyển đất từ dự án sân bay Long Thành ra công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuận lợi hơn thông qua tuyến đường kết nối T1, không đi qua đường dân sinh, giảm giá thành xây dựng - Ảnh: A LỘC

Bổ sung quy hoạch, đảm bảo đất đắp dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu vực 5.000ha xây dựng sân bay Long Thành (đạt 98,9%).

Trong đó đã bàn giao toàn bộ mặt bằng diện tích 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng cảng hàng không và 722ha dự trữ đất dôi dư) cho chủ đầu tư thi công san nền, xây dựng các hạng mục dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đối với diện tích đất thuộc giai đoạn 2 chưa được phê duyệt (2.414,45ha) bao gồm nhiều khu vực. Trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành với diện tích khoảng 187ha nằm trong phạm vi xây dựng hạ tầng sân bay Long Thành giai đoạn 2.

Theo báo cáo, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai cần hơn 5 triệu m³ đất san lấp. Đồng Nai đã quy hoạch khu vực khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc.

Đồng thời còn thiếu một số điều kiện để áp dụng theo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Qua làm việc ACV có ý kiến theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội thông qua thì thiết kế được tính toán để cân bằng đào đắp cho toàn bộ diện tích 5.000ha. Tổng khối lượng đất đắp còn thiếu cho toàn bộ dự án khoảng 15,42 triệu m³ (dự án sân bay Long Thành không có đất dôi dư).

Khi lựa chọn phương án lấy đất từ nguồn đất dôi dư tại sân bay Long Thành làm đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sau này khi thực hiện giai đoạn tiếp theo, tỉnh Đồng Nai sẽ bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để đảm bảo đủ nguồn vật liệu để san lấp dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: ‘Đừng để Đồng Nai mắc cỡ’Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: ‘Đừng để Đồng Nai mắc cỡ’

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai lưu ý nếu chậm giao mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến ngày 30-4-2025 Bà Rịa - Vũng Tàu thông xe cho cao tốc, khi “xe đến giáp ranh Đồng Nai rồi quẹo đi ra quốc lộ 51 thì Đồng Nai mắc cỡ lắm”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên