29/05/2024 10:38 GMT+7

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: ‘Đừng để Đồng Nai mắc cỡ’

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai lưu ý nếu chậm giao mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến ngày 30-4-2025 Bà Rịa - Vũng Tàu thông xe cho cao tốc, khi “xe đến giáp ranh Đồng Nai rồi quẹo đi ra quốc lộ 51 thì Đồng Nai mắc cỡ lắm”.

Công nhân thi công đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại khu vực huyện Long Thành, Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Công nhân thi công đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại khu vực huyện Long Thành, Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Hôm tổng kết chiến dịch "30 ngày đêm" làm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức (vừa là bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai) nói: "Ban cán sự Đảng UBND tỉnh ghi nhận TP Biên Hòa, Long Thành và các phòng ban, sở ngành đã có rất nhiều nỗ lực trong chiến dịch "30 ngày đêm" cho giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Tuy nhiên, những việc đã và đang làm chưa đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, phải tiếp tục gia hạn chiến dịch "30 ngày đêm" đến 30-6, tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng với tinh thần 3 ca, 4 kíp, làm ngày, làm đêm, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ".

Gia hạn chiến dịch "30 ngày đêm" đến 30-6

Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai lưu ý với cả bộ máy đã và đang làm công việc giải phóng mặt bằng: "Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ bản làm xong giải phóng mặt bằng, giao cho các nhà thầu. 

Hiện có nơi đã thảm nhựa và quyết tâm thông xe vào ngày 30-4-2025. 

Tiến độ rất nhanh nên tôi mong các ngành, chính quyền cơ sở của Đồng Nai phải khẩn trương hơn nữa để thực hiện lời hứa của lãnh đạo tỉnh với Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30-6".

Ông Võ Tấn Đức lưu ý với các cấp chính quyền và các ngành rằng đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu của Đồng Nai (thuộc các xã Phước Bình, Tân Hiệp, Phước Thái, Long Phước, Long An, huyện Long Thành) giáp với Bà Rịa - Vũng Tàu phải bàn giao xong 100% mặt bằng trước ngày 30-6. 

Nếu chậm giao mặt bằng, đến ngày 30-4-2025 Bà Rịa - Vũng Tàu thông xe cho cao tốc, khi "xe đến giáp ranh Đồng Nai rồi quẹo đi ra quốc lộ 51 thì Đồng Nai mắc cỡ lắm". Vì vậy phải tập trung bàn giao mặt bằng cho đoạn này để thi công, kết nối được đoạn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt là vào sân bay Long Thành.

Sự đốc thúc, lo lắng của người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng là nỗi lo của nhiều người vì không thể cùng một tuyến cao tốc bên này làm xong, phải đợi bên kia để kết nối. Không thể một con đường mà "anh ở đầu sông, em ở cuối sông".

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai thi công đoạn thuộc huyện Long Thành - Ảnh: A LỘC

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai thi công đoạn thuộc huyện Long Thành - Ảnh: A LỘC

Sự ì ạch, chậm chạp hôm nay do đâu? 

Nhìn lại toàn cảnh dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai bị Thủ tướng phê bình quá chậm đều có lý do của nó. Đó là sự điều hành, dự báo.

Theo luật, muốn thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải có tái định cư cho dân nhưng nhiều năm Đồng Nai chưa dự liệu, dự báo, tính toán hợp lý dự án nhà tái định cư cho dân dù trên giấy tờ chính quyền thừa biết ở địa bàn quy hoạch rất nhiều dự án trọng điểm quốc gia. 

Điều này đã kéo theo những trì trệ trong giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ ở nhiều dự án khi chưa lo được chỗ tái định cư cho dân ở từng dự án cần di dời dân.

Cụ thể, như TP Biên Hòa bắt tay vào đền bù làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn loay hoay câu chuyện tái định cư cho dân ở chỗ nào (có hơn 1.100 căn nhà bị giải tỏa - PV)... đã dẫn đến lúng túng, làm cho tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng quá chậm. 

Cạnh đó, hậu quả của việc quản lý đất đai từ chính quyền cơ sở, để xảy ra xây nhà trên đất nông nghiệp, mua bán qua nhiều đời nên xác minh nguồn gốc đất, quy chủ... càng mất thêm nhiều thời gian...

Dự án trên còn liên quan đến phần đất, tài sản của nhiều bộ ngành đóng trên tỉnh Đồng Nai (phải dời trụ điện cao thế, thu hồi đất cao su, đất an ninh quốc phòng...), cần phải có thêm sự tiếp sức, hỗ trợ tích cực từ nhiều bộ ngành để Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ dự án và giữ được lời cam kết với Thủ tướng. 

Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53km

Dự án có tổng chiều dài khoảng 53,7km (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km), vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với quốc lộ 51 khoảng 1,5km); điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn tuyến chia làm 3 dự án thành phần đầu tư, gồm:

+ Dự án thành phần 1 (km0 - km16) với chiều dài khoảng 16km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản. Đoạn qua huyện Long Thành với chiều dài khoảng 9,8km có tổng diện tích đất thu hồi khoảng 78,136ha/901 thửa đất tại các xã An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An và thị trấn Long Thành.

+ Dự án thành phần 2 (km16 - km34+200) với chiều dài khoảng 18,2km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản. Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 151.5797ha/1.692 thửa đất tại các xã Long An, Long Phước, Phước Thái, Tân Hiệp và Phước Bình, huyện Long Thành.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30-6, không đổ qua đổ lạiHoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30-6, không đổ qua đổ lại

Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh phải tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30-6, không đùn đẩy, đổ qua đổ lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên