Xe
19/09/2025 14:34 GMT+7

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc

Pin xe điện Stellantis đã qua sử dụng tìm thấy sứ mệnh mới khi cung cấp năng lượng cho loại xe do Italdesign thiết kế.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 1.

Một trong những cách tái chế pin đáng xem xét là tiếp tục sử dụng trên những mẫu xe chỉ cần phạm vi di chuyển ngắn.

Ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng quan tâm đến việc tìm kiếm vai trò mới cho pin xe đã qua sử dụng. Stellantis đã tìm ra một ứng dụng đặc biệt lấy con người làm trung tâm, đó là tái sử dụng pin xe điện hết vòng đời cho các giải pháp di chuyển bên ngoài ô tô truyền thống.

Một trong những ví dụ điển hình nhất là sự hợp tác với start-up Avathor, công ty đã phát triển một mẫu xe điện mini riêng cho người khuyết tật được gọi là Avathor One.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 2.

Avathor One do Italdesign, thuộc Volkswagen Group, thiết kế. Sự hợp tác gián tiếp và khá bất thường này giữa Stellantis và VW Group có thể xuất phát từ việc cả Avathor và Italdesign đều có trụ sở tại Turin (Ý). Thành phố này cũng là trung tâm quan trọng của Stellantis, nơi đặt các cơ sở Mirafiori và trụ sở chính của công ty tại châu Âu.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 3.

Quá trình tái chế bắt đầu bằng việc các thương hiệu thuộc Stellantis thu thập pin từ những chiếc xe điện đã ngừng hoạt động. Những bộ pin này được chuyển đến Turin, nơi SUSTAINera, chi nhánh "kinh tế tuần hoàn" của Stellantis, tập trung vào việc kéo dài tuổi thọ và giảm thiểu rác thải. Sau đó, một đối tác địa phương, Intent S.r.l., sẽ tháo rời các mô đun 15kWh và đóng gói lại chúng cho nhiệm vụ mới.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 4.

Đối với Avathor One, các mô đun được cấu hình lại thành pin tầm ngắn 1,4kWh hoặc pin tầm xa 2,8kWh, cung cấp quãng đường di chuyển tối thiểu 50km với tốc độ tối đa giới hạn 10km/h.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 5.

Avathor One được ra mắt vào đầu năm nay, là phiên bản sản xuất được phát triển từ mẫu concept WheeM-i của Italdesign năm 2019. Xe có đường dốc phía sau dành cho xe lăn, ghế ngồi có thể kéo ra và cần điều khiển.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 6.
Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 7.

Với chiều dài chỉ 1.486mm, chiếc xe điện này vẫn được trang bị các tính năng của những mẫu xe thông thường như đèn pha LED, camera lùi và cảm biến tránh va chạm có thể nhận diện cả chướng ngại vật và người đi bộ.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 8.

Xe có thể xử lý độ dốc lên đến 20% và leo bậc thang cao đến 8cm. Xe sử dụng nhôm anodized và nhựa chịu nhiệt, mang lại thiết kế đơn giản, tiết kiệm và bền vững. Có thể bật/tắt bằng điều khiển từ xa, chìa khóa điện hoặc phần mềm quản lý để điều khiển theo thời gian thực và cải thiện hiệu suất.

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, chạy 50km/lần sạc - Ảnh 9.

Theo công ty, mục tiêu là ra mắt Avathor tại Ý vào cuối năm nay, tiếp theo là Tây Ban Nha vào năm 2026 và các thị trường khác vào năm 2027.

Bên cạnh dự án Avathor, Stellantis SUSTAINera cũng đang hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích và tích hợp pin. Một ví dụ đáng chú ý là hệ thống ENEL X Pioneer, lưu trữ năng lượng tái tạo tại sân bay Fiumicino của Rome và dự kiến sẽ cắt giảm 16.000 tấn khí thải CO2 trong 10 năm.

Stellantis không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất hoạt động trong nền kinh tế tuần hoàn với pin đã qua sử dụng. Các thương hiệu khác như Nissan, Renault, BMW, Kia, Geely, Jaguar, Toyota, Honda, Skoda và Audi đều đã tham gia vào các dự án tương tự.

Ảnh: Stellantis/Italdesign/Avathor

Xe điện 'tí hon' chuyên dùng pin cũ: Nhỏ bằng nửa Wuling Mini EV, 50km/sạc, cảm biến tránh va chạm - Ảnh 10.Toyota bán xe điện 'lạ': Xe buýt thành cửa hàng trong nháy mắt, 250km/sạc, có thể tự lái

Toyota e-Palette - chiếc xe điện tự lái kỳ quặc nhưng đầy tiềm năng - đã sẵn sàng lăn bánh. Không chỉ chở người, xe còn có thể biến thành cửa hàng di động hay phương tiện giải trí, mở ra trải nghiệm di chuyển hoàn toàn mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên