
Nhìn chung, độ chai pin của xe điện hiện đại khá thấp - Ảnh: Wired
Không ít người khi cân nhắc mua xe điện vẫn mang nỗi băn khoăn về vấn đề pin bị xuống cấp. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất cho thấy sự lo lắng này hoàn toàn không cần thiết đối với phần lớn các dòng xe điện hiện đại.
Thực tế các hãng xe liên tục cải tiến công nghệ nhằm hạn chế tối đa sự suy giảm dung lượng pin theo thời gian, giúp người dùng yên tâm hơn khi lựa chọn xe chạy điện.
Chuyên sâu vào vấn đề này, Công ty phân tích Recurrent (Mỹ) đã thu thập dữ liệu thực tế từ hàng trăm đến hàng nghìn xe điện thuộc 14 thương hiệu, dựa trên thông số được lấy trực tiếp từ các xe sau 3 năm sử dụng.
Kết quả cho thấy Cadillac, Hyundai và Mercedes-Benz là những cái tên đứng đầu về khả năng duy trì tầm hoạt động.

Độ chai pin trung bình của các mẫu xe điện sau 3 năm xét theo thương hiệu - Ảnh chụp màn hình
Các mẫu xe của Tesla cũng đạt kết quả ấn tượng khi giữ được trên 96% tầm hoạt động ban đầu sau 3 năm.
Các thương hiệu như Volkswagen, BMW và Jaguar ghi nhận mức suy giảm lớn nhất, nhưng vẫn giữ được trên 90% so với khi xuất xưởng.
Đáng chú ý, không xuất hiện cái tên Toyota trong danh sách. Chưa rõ lý do vì sao.
Một điểm đáng chú ý là giá trị tầm hoạt động được sử dụng trong nghiên cứu không dựa trên con số do EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ) công bố, mà là phạm vi thực tế khách hàng ghi nhận ngay khi xe rời đại lý.
Bà Liz Najman, Giám đốc bộ phận phân tích thị trường của Recurrent, chia sẻ thêm: "Chúng tôi nhận thấy hầu hết xe điện đều vượt qua mức tầm hoạt động do EPA công bố trong ít nhất một đến hai năm đầu sử dụng".
Theo bà, dù pin có thể lão hóa nhưng trải nghiệm thực tế lại cho thấy tầm hoạt động vẫn duy trì ở mức cao, thậm chí vượt mong đợi trong nhiều năm đầu.

Những chiếc xe điện Cadillac có độ chai pin thuộc hàng thấp nhất thị trường - Ảnh: InsideEVs
Sự khác biệt trong kết quả giữa các thương hiệu còn được lý giải với nhiều yếu tố. Một trong số đó là việc các hãng xe thường tích hợp bộ đệm, giúp người dùng không cảm nhận rõ sự suy giảm dung lượng khi pin lão hóa.
Ngoài ra, các bản cập nhật phần mềm định kỳ cũng đóng vai trò điều chỉnh các thông số như phanh tái sinh hoặc chế độ tăng tốc, nhằm tối ưu hiệu suất và kéo dài tầm hoạt động cho xe.
Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến mức độ suy giảm của từng thương hiệu. Chẳng hạn, Chevrolet có thể bị xếp hạng thấp hơn Cadillac dù cả hai thuộc Tập đoàn General Motors, bởi mẫu Chevy Bolt sử dụng công nghệ cũ hơn, dễ gặp vấn đề về tuổi thọ pin.
Tương tự, Jaguar I-Pace ra mắt từ năm 2018 nên cũng không được trang bị những cải tiến mới nhất, còn BMW i3 là dòng xe điện đời đầu bán ra từ 2014 - 2022, có thể kéo tụt kết quả chung của BMW.
Đi sâu hơn, Recurrent chỉ ra rằng quá trình suy giảm pin của xe điện thường diễn ra nhanh hơn trong những năm đầu tiên, sau đó tốc độ giảm dần. Đối với phần lớn chủ xe, phần lớn tổn thất về dung lượng pin sẽ xuất hiện ngay giai đoạn đầu, về sau mức độ suy giảm rất chậm. Điều này giúp khách hàng yên tâm hơn về độ bền pin khi sở hữu xe lâu dài.

Hyundai Ioniq 5 nằm trong danh mục sản phẩm của hãng ở Việt Nam, song đến nay vẫn chưa mở bán chính thức - Ảnh: Hyundai
Bà Liz Najman khẳng định: "Kết quả nghiên cứu cho thấy người dùng xe điện không cần quá lo lắng về việc mất tầm hoạt động".
Theo bà, trải nghiệm thực tế trên đa số các mẫu xe đều rất tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dùng khi tầm hoạt động vẫn giữ ở mức cao trong nhiều năm.
Từ những dữ liệu thực tế này, có thể thấy các ông lớn như Cadillac, Hyundai, Mercedes-Benz và Tesla đang dẫn đầu về khả năng giữ tầm hoạt động cho xe điện sau nhiều năm sử dụng. Sự khác biệt giữa các hãng nằm ở công nghệ pin, cách quản lý nhiệt và chiến lược cập nhật phần mềm.
Dù vậy, ngay cả những dòng xe bị đánh giá thấp hơn cũng không gặp phải sự suy giảm quá nghiêm trọng, khi vẫn đảm bảo trên 90% phạm vi di chuyển ban đầu sau 3 năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận