Các nhà khoa học từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) đã phân tích dữ liệu từ 30 triệu xe, bao gồm hơn 300 triệu hồ sơ kiểm định xe cơ giới (MOT) tại Anh từ năm 2005 - 2022. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Energy đã chỉ ra mức độ phát triển của công nghệ xe điện.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những chiếc xe điện đời đầu có tuổi thọ kém hơn so với xe chạy xăng dầu. Tuy nhiên, hiện tại xe điện đã bắt kịp.
Nghiên cứu kết luận: "Mặc dù xe điện chạy pin (BEV) là một công nghệ mới hơn, trước đây thường kém tin cậy hơn, nhưng giờ đã phát triển nhanh chóng. Dự kiến các xe điện đời mới nhất sẽ có tuổi thọ vượt qua các xe xăng dầu cùng loại".
Một chiếc xe điện hiện có tuổi thọ trung bình là 18,4 năm và có thể chạy được 200.000km trước khi “nghỉ hưu”. Quãng đường này không chỉ tương đương mà còn vượt qua mức trung bình của xe chạy xăng.
Xe chạy xăng có tuổi thọ trung bình 18,7 năm, nhưng quãng đường chạy trước khi "nghỉ hưu" ít hơn, khoảng 187.000km. Ngược lại, xe chạy bằng dầu diesel có tuổi thọ chỉ 16,3 năm, nhưng bù lại bằng quãng đường di chuyển cao hơn đáng kể, thường đạt khoảng 410.000km trước khi "về hưu".
Một phát hiện nổi bật khác của nghiên cứu là tốc độ cải thiện đáng kinh ngạc về độ tin cậy của xe điện chạy pin. Cứ qua mỗi năm, khả năng hỏng hóc của xe điện giảm trung bình 12%. Con số này cao hơn đáng kể so với mức cải thiện 6,7% của xe chạy xăng và chỉ 1,9% của xe chạy dầu diesel.
Nói cách khác, nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe điện, khả năng xe không bị hỏng hóc sẽ tăng lên đáng kể với mỗi mẫu xe mới hơn, khiến những trục trặc của xe điện đời đầu dường như chỉ còn là dĩ vãng.
Tiến sĩ Viet Nguyen-Tien của LSE, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi đưa ra thông tin quan trọng về tuổi thọ và tác động môi trường của xe điện. Không còn chỉ là một lựa chọn thích hợp, xe điện là một giải pháp thay thế khả thi và bền vững cho phương tiện truyền thống - một bước tiến đáng kể hướng tới việc đạt được mục tiêu không phát thải carbon ròng".
Đồng tác giả Robert Elliott, giáo sư kinh tế tại Đại học Birmingham (Anh), bổ sung: "Xe điện mang lại những lợi ích đáng kể cho môi trường, đặc biệt là khi châu Âu chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn.
Mặc dù lượng khí thải ban đầu từ quá trình sản xuất cao hơn, một chiếc xe điện có tuổi thọ cao có thể nhanh chóng bù đắp lượng khí thải carbon đó, góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu - biến chúng thành một lựa chọn bền vững hơn về lâu dài".
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng cộng đồng khoa học cần tiếp tục nghiên cứu về chủ đề này. Bởi chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi sang xe điện. Do đó, chưa có đủ dữ liệu để biết được những chiếc xe điện phổ thông hiện đại sẽ hoạt động như thế nào sau 20 hoặc 30 năm nữa.
Thêm vào đó, chi phí thay pin vẫn đang cao hơn so với việc thay thế các bộ phận tương tự trong xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Thực tế, bất kỳ cuộc nghiên cứu nào cũng có độ sai sót nhất định. Nhưng nếu "lỗi" đủ nhỏ sẽ đủ để đi đến kết luận chung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận