Xe
03/01/2024 13:54 GMT+7

Xe điện cần thợ sửa pin thay vì bắt người dùng thay mới

Một số xưởng sửa chữa xe điện tại Mỹ hay Anh đã có khả năng sửa pin xe điện. Nhưng quy trình này yêu cầu đào tạo cực kỳ bài bản và đồ nghề chuyên dụng.

Xe điện đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt mà cơ sở hạ tầng sạc và cả nhân sự phục vụ không theo kịp - Ảnh: The Manufacturer

Xe điện đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt mà cơ sở hạ tầng sạc và cả nhân sự phục vụ không theo kịp - Ảnh: The Manufacturer

Những phản ứng hóa học phức tạp xảy ra bên trong pin điện khiến chúng khó sửa. Nhưng như vậy không phải là bất khả thi.

Thông tin này được Grist - một tạp chí môi trường phi lợi nhuận hé lộ sau buổi phỏng vấn Rich Benoit - chủ kênh YouTube The Electrified Garage. Rich đang là chủ sở hữu nhiều xưởng sửa chữa xe ở Florida và Massachusetts, Mỹ. Điểm đặc biệt của những xưởng này là họ tiếp nhận cả những mẫu xe điện như của Tesla.

Theo Rich chia sẻ với Grist, thợ cơ khí chuyên nghiệp được đào tạo lành nghề có thể sửa pin điện để kéo dài tuổi thọ của chúng.

Nếu trên thị trường toàn cầu có thêm nhiều người có bộ kỹ năng này, tuổi thọ pin điện trung bình có thể được kéo dài. Nhờ thế, áp lực phải khai thác các chất liệu hiếm và đắt đỏ để sản xuất pin mới có thể được hạn chế.

Pin điện có thể sửa chữa bởi bên thứ 3 nhưng cần đào tạo chuyên nghiệp và có đồ dùng bảo hộ an toàn thay vì sửa tự phát - Ảnh: Reneos

Pin điện có thể sửa chữa bởi bên thứ 3 nhưng cần đào tạo chuyên nghiệp và có đồ dùng bảo hộ an toàn thay vì sửa tự phát - Ảnh: Reneos

Hiện tại, tuổi thọ của pin xe điện được ước tính 10 năm. Nhưng ít pin chạm tới ngưỡng này vì nhiều nguyên nhân. Xét tới doanh số xe điện toàn cầu có thể nhanh chóng tăng lên ngưỡng hàng chục triệu xe/năm, số lượng pin điện lãng phí vì không thể sửa chữa chắc chắn không nhỏ.

Vậy, sửa pin xe điện có ưu thế thế nào so với thay mới? Đáp án là chi phí. Rich cho biết một lần sửa tiêu tốn của người dùng khoảng 2/3 số tiền thay mới.

Con số ví dụ được ông đưa ra là 10.000 USD (243,4 triệu đồng). Số tiền trên đắt nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn là thay pin mới (thường 15.000 USD - 365 triệu đồng trở lên). Thêm vào đó, nhiều xe điện cũ có pin khó thay thế, chỉ có giải pháp là sửa hoặc bỏ phương tiện.

Công đoạn sửa pin xe điện bao gồm thay mới một (số) cụm pin hoặc mô đun. Thông thường, pin điện hỏng hoặc có tầm vận hành giảm sâu chỉ vì một vài bộ phận nhỏ hỏng hóc nặng và do đó thay thế chúng là đủ.

Tuy vậy, Rich cũng khẳng định việc sửa và thay pin là công việc của thợ chuyên nghiệp. Việc này không thể tự làm tại nhà. Chập mạch pin điện do tay nghề hay đồ nghề kém có thể gây ra cháy nổ nghiêm trọng. Đó là chưa kể khả năng giật điện luôn thường trực xảy ra.

Chủ xe điện thay pin mất gần 500 triệu đồng vẫn hài lòngChủ xe điện thay pin mất gần 500 triệu đồng vẫn hài lòng

Chủ sở hữu xe có vẻ hài lòng với sự lựa chọn của mình. Bởi pin mới được bảo hành 4 năm hay 80.000km.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên